[ A/N: Dedicated po ito sa lahat ng mga working students na minamaliit, at tinatrato ng masama sa mga amo nila...Di lang nila alam kong gaano ka hirap ang pinagdadaanan ng isang working student..]
I N T R O D U C T I O N
You have someone in your mind,
Someone in your heart,
Someone in your dreams,
Someone in your life;
but GOD is your SOMEONE when you have NO ONE.. ..
=)
Hello..ako nga pala si Jesyca...
Oo, working student ako..Sabi nga ng iba, nakakahiya raw,ehh..Kasi, para lang daw ako small version ng pagiging maid...Ehh, mahirap kasi ang family ko, tapos, nagkahiwa-hiwalay narin kami..
Pina-ampon nga ako,ehh...once..
May kumupkop naman sa akin, pero namatay sila...sila ang naging 2nd parents ko...
Until one day, may nangingilangan ng isang helper sa isang baranggay...Tapus, teacher yung pagsisilbihan..Kaya, naging working student ako sa pamamahay nila...Gusto ko kasing makatapos sa pag-aaral,ehh..At tanging ang pagiging working student ko lang ang makatulong sa akin..
Akala ko nga, magiging okay na ako sa 3rd family ko...Pero, hindi eh,..Nilait lang nila ako...
ENTRY 1
[ Jesyca's P.O.V ]
Four o'clock ng umaga na po ngayon..At nandito ako sa kitchen, nagsasaing ng bigas at magluluto narin ako pagkatapos..Ganito talaga ako kaaga gigising..Kasi, mag-aaral pa ako, at marami pa rin akong irereview na mga notes, at tsaka, madami-dami parin akong gagawin bago makapunta sa paaralan...
Natutulog pa sina Tita Alice ( yung teacher na kumupkop sa akin ) , Tito Max ( asawa ni Tita Alice na isang Doctor), at si Amanda (ana anak nila na 3rd year high school na)...Mga 5:25 ko pa kasi sila gigisingin...
Nasa 3st year college na pala ako..Masaya nga ako,ehh..kasi, kahit nahihirapan ako, nakayanan ko paring makaabot sa college..at, malapit narin akong matapos. =)
Maya-maya'y natapos ko na rin ang gawain ko, tulad ng pagsasaing, pagluluto ng ulam, paglalaba, pagpapakain ng mga alagang hayop, paglilinis ng bahay, at paglilinis narin sa bakuran...
Pagtingin ko sa orasan, 5:00 na..
Hayy, salamat, at may 25 minutes pa ako, para mag scan at pag-aralan ang mga notes ko..
25 MINUTES LATER...
5:25 na..
Kaylangan ko nang gisingin sina Tita..
Pumunta muna ako sa kwarto ni Amanda..
Pagpasok ko sa kwarto nya, pumunta ako sa may bintana at binuksan ito..Pagkatapos ay lumapit ako sa kama nya para gisingin sya...
"Amanda, gising kana.."
"hmmmm.."
hah?
Naku,
talaga itong batang ito...Ang tamad-tamad talaga gumising...Tsk..
" Uyy, Amanda, uyy..Gising kana..."
Bigla nalang syang bumangon at sinigawan ako..
" Ano ba?! Ano ba ang gusto mo Jesyca?!! Ha?!!! Araw-araw mo nalang ba iistorbohin ang tulog ko?!!! Tss... Tumabi kanga!!! At ikuha mo ako ng mainit na gatas..!! "
Umalis naman ako sa kinatatayuan ko, kasi, nakaharang ako sa daanan nya...Masanay na kayo sa ugali nya...Ganyan talaga si Amanda..
" Sige." sagot ko naman sa utos nya..
Pumunta sya sa sala at humuga sa sofa..
Pumunta muna ako sa kwarto nila tito at tita..
" Tito, Tita, gising na po.."
" Tito..."
" Tita.."
"Gising na po.."
Bumangon naman sila at lumabas ng kwarto..Pumunta narin ako sa kusina at kinuha ang gatas ni Amanda..
" Jes, tapos ka na bang magluto? " tanong ni Tito Max..
"Ah, opo Tito.." sagot ko naman sa kanya
"Sige, ikuha mo narin kami ng kape.." utos naman ni Tita Alice
"Opo Tita.."
Pumunta narin ako sa sala kung saan naghihintay na si Amanda sa gatas nya..
Inabot ko sa kanya ang gatas..
"Mabuti naman at dumating kana...Tsk..ang bagal..Nagchi-chika chika pa!!! Tss.."
hahay..si Amanda talaga..
Babalik na sana ako sa kusina para itimpla ng kape sina Tito at Tita, nang bigla nlang ako binugahan ni Amanda ng gatas nya...Inihagis nya rin sa akin ang baso, kaya, natapon ang gatas at napunta sa damit ko.Buti nlang hindi nabasag ang baso..
" AHHH!! Ano kaba Jesyca!!! Sabi ko sa 'yo, MAINIT ..diba?!!!! Eh, Ba't MALAMIG ito?!!! Alam mo naman di ko gusto inumin ang gatas pas malamig..!!! URGHH..!!! GROSSS..!!! YUCK..!!! " sigaw naman ni Amanda. Kaya, nabigla sina Tito at Tita sa nangyari at pinagalitan na naman ako..
" JES!! ANO BA 'TO?!! " galit na tanong ni Tito
Yunuko nalang ako at di nagsalita..Lumapit naman si Amanda sa Mom at Dad nya..
" Si Jesyca po, dad...Pina-inum nya po ako ng malamig na gatas.Alam nyo naman po na di ko gustong uminom ng malamig na gatas diba dad? mom? "
Ang here goes Amanda again..Pinapamukha nya na naman na ako ang BAD..
Psh...Di man lang sya nag 'ate' sa 'kin..
Tinitiis ko nanga lang ang mga panlalait nila,ehh..
" Is this true, Jes?!! " tanong naman ni Tita.
Lumapit po ako para magpaliwanag sa kanya pero--
" Ehh, kasi Ti-- "
pakkkk..!!!!
She slapped me in the face...so hard...
so hard that i went down ...on my knees..
Biglang tumulo ang luha ko..Nasasaktan kasi ako,ehh..
Araw-araw nlang akong nasasaktan..
="(
BINABASA MO ANG
The Life Of a Working Student
Historia Corta-a story about a girl, abused for so long.. yet, in the end, she learns to stand up and fight for her rights.. -We do good things, but sometimes, others do the opposite.. Others don't appreciate it, others don't even recognize it.. and still even ot...