Narrator
ang simula ng buhay sa La preza..
Buti na lang papa.. mabait ako at di mo ako pinaparusahan.. heheh!! Love u po papa!!" Ani ni SHENYUE
Love you den anak!!" Ang. Wika ni damian at saka bumalik na sila sa la-preza..
Nanag makabalik na sila sa la preza..ay sinalubong sila ng mga tao dito .
'oh. Damian kamusta na ang pag-uusap jio ni mr. Fuentabella magbabayad ba daw siya!!" Ani ni Sylvia..
"Hinde daw siya magbabayad at di daw niya aakuin ang pagbabayad sa anak at baka nga daw ipakulong pa niya to..!" Ani ni damian..
So anong ggwin natin diyan sa batang yan. (Referin to dylan)!" Ani ni Sylvia
"Well. Ayun sa ama niya kelangan niyang pagtrabahuan yun mga pangbayad niya dito sa mga nasitra niang pananim.." ang wika ni danian
Kung ganun.. oala damian saan mo patitrahin yan si dylan!!" Wika ni sylvia
"Don you worry about it.. pwede naman aiyang tumira sa bahay ko.. tutal wala naman akong kasama dun!!" Ang wika ni ka sebio
"Sigurado ka ba doyan ka sebio?!" Ani naman ni damian..
Oo naman.. sigurado ako!!" Ang wika naman nito
"Naku naman..oo!! WA ala na nga siyan pang bayad ginawa pa taying baby sitter nang anak niya!!" Wika ni sylvia
''hayaan muna sylvia.. siguro blessing in disguise na den ito para kay dylan na oras na para magbago siya o baguhin ang pag-uugali niya!!" Si damian
Bakit ano bang klaseng pag-uugali ang merun tong bata na to. At tila mukang sinusuka ng pamilya!!si sylvia...
Ssshh inde natin alam!! Halika na..!!" Ani ni damian at ilan sandali pa ay nagluto na nga ai sylvia ng makakain nila at mayamya ay nagtungo ito sa bahay nila damian upang bigyan ito ng ulam...
Samantala naman ay pinatira ni ka sebio si dylan sa kanyang bahay...
'oh. Iho! Dito ka kuna titira habang nandito ka sa poder namin ha!! Tutal dalwa naman ang kwarto dito.. kaya jan ka sa isang ailid na yan!!" Ang wika ni ka sebio
'maraming salamat po. Ka sebio!!" Wika ni dylan
Wlang anuman iho.. alam mo ba kaming tagarito.. ay para na sin kaming tunay na magkakapamilya.. kaya kung anong merun ang isa ay inabahagi namin sa iba..kaya sa wikang Ingles "feel at home"..ani ni ka sebio at sabay napangiti naman si dylan sa sinabi ng matanda..
Si ka sebio ang pinakamatanda sa lahat kung ay ginagalang nila ito at itinuring na Siya isang ama-amahan ng taga la-preza... At lahat ng mga bagay na gagawin nila o mga problemang pinagdadaanan nila..
"Ah ka sebio.. kamusta na pala ang asawa at anak nio!!" Ang tanung ni dylan
Alam mo iho,. Ang totoo niyan.. matagal ng patay ang aaawa ko na. Si andeng 80yrs old na ako at di na rin kami nagka-anak ng aking asawa.. dahil nung naging mag-asawa na kami ay nasa singkwenta na si andeng at ako naman ay nasa at ako naman ay nasa 60plus na kaya ayun di na kami nabibiyayan ng anak ng asawa ko!!" Ang kwento ni ka sebio ..
Ganun po ba ka sebio.. kung ganun mag-isa nanpala kayu sa buhay ngayun!! Ani ni dylan..
O sha sige na magpahinga ka at maaga pa ang gising naten bukas...atganun nga ang ginawa niya..
Kinaumagahan.
Ay maagang nagising sibdylan naghilamus muna ito at saka siya lumabas ng bahay.. at sabay gumawa na ein iylto ng kape sa lahat.. hannga sa labas namab si shenyue..
Aba-aba..mukang maaga ka ata ngayin nagising ha. Dylan!!" Ang wika ni shenyue
Aah alam ko hinde ka siguro naka tulog aa kama ni tatay sebio ano.. kase naman..ahilig ka sa mga malalambot na kama . At malalambot na kutsyon. Di katulad ng kama ni tatay sebio kahoy lng!!" Ang dagdag naman neto.
Oy!! Sobra ka naman hinde nman.. maaga lng ako nagising para malanghap ko lng simoy ng hangin ditonsa baguio!! O kape mo pala!" Si dylan at sabay bigay ng kape dito..
''tlaga lng ha!! If i know gusto munang bumalik sa maynila o kaya sa hotel niyo!!" Ani ulit ni shenyue..
Mmhh!! Well pwede din naman..!!" Ang sambit ni Dylan
"Oohh jowk!!✌️😁✌️" Dylan..at isa-isa na nga nagsigisingan ang mga kasamahan nila sa la prezA upang magtrabaho sa bukid...
Sa bukid..
Ay may napansin ang kambal...
"Ellamae. Tignan mo oh... Muka atang nagkakamabutihan na sila shen at dylan. Anonsa tingen mo?!" Sambit ni angela mae .
"Lam mo angel napansin ko na nga din eh.. pero siguro kinukuha lng ni shen yun loob ni dylan para makapagbayad agad at mahiya sa sarili!!" Si ella mae
Well pwede din naman ate ella pero maari din naman hinde..🤔🤔🤔?!" Si angela mae..
Woi kayungvdalaang kambal jan, hinde ba kayi magtratrabaho ha.. magkukuwentuhan na lng ba kayu. Hala!! Trabaho na at ng hinde rayu gabihin!!" Wika ng kanilang ama..
Opo. Tay!!" Wika.naman ng kambal... At makallaan ang ilang sandali pa ay natapos na sila sa bukid at nakabalik na sila aa kanilang bahay..
"Ahh.. damian pupunta muna ako sa bayan para makabili ng mga pataba at mga seeds naten dito!!" Ang wika ni basty..
Sige basty mabuti pa nga!!" Si damian..
Ah.. mang basty!! Sasamhan ko na po kayu!!" Ani naman ni dylan
Ayus lng ba sau Dylan.. baka kase di ka sanay sa pagbubuhat ng mabibigat!!" Wika ni basty..
"Basty!! Sige na isama mo na yang si dylan ng may makasama ka sa bayan mahirap na baka gabihin ka pa sa daan!!" Ang wika naman ni damian
Sige mang dakian..!! Ang Wika naman ni basty at ganun nga ang ginawa nila.. nagtungo nga sila sa mag bayan upang bumili ng mga pataba aa halaman at pati na rin ang punla nito..
Nang makabili na sila ay kumain muna aila ng tanghalia sa kalapit na tinsahan kung saan sila bumili ng fertilizer at mga seeds na kakailanganin nila sa bukid..
"Wow.. mang basty ang sarap naman ng papaitan dito sobrang sarap..!! Wika ni Dylan..at aabay napangiti na lamang ito at saka kumain na muli siya hanggang sa tumawag itu sa manila..
'ahmang basty. Pwede bang makikitaqag muna ako sa maynila!!" Ang wika ni Dylan
Oo naman.. !!" Ani ni basty at sabay pinahiram naman siya ng 20.oo pesos nito pantawag at ganun nga ang kanyamg ginawa tumwag siya sa kanyang mga kybigan sa manila..
Makalipas ang ilang mimuto ay binalikan niya si basty sa may suki nila ng mga fertilizer at ng mga tanim..
Subalit nang makadating siya dito ay nakita niyang hingal na hingal na si basty at naisakay na ni. Biboy..sapagkaylt may ashma ito at bawal sa kanya ang mapagod..
"Ngayun ka pa dumating kung kelan tapus na akong magbuhay dito .. kabuti na lng at napadaan ako dito kundi nasa ospital na ai basty.. bawal sa kanya ang magbuhat ng mga mabibigat dahil may hika siya. At mesio madaling mapagid. Tas ito sitting pretty ka lng!!" Ang galit na ins na sabi ni biboy
At tayu na san si basty. Tutulnga na sana ni dylan itung tumayo pero hinarangan naman siya ni biboy...
'ako na jan mahal na prinsipe. Baka kase mapagod kanoaneh nakakahiya naman seu!!" Ang pang-asar ni biboy dito at sabay inalalayan nga niyA si basty..
By: nini bear 🐻
YOU ARE READING
let love again Complete AUGUST 15-29.2024
FanficIsang mayamang lalaki ang nangako ng pang habay na magmamahalan subalit ang sumapaan na ito.ay isang sumapaan ng mga magnobyo lamang na para hinde nila makalimutan ang baaat isa.. Subalit nang malaman ng mayamang lalaki na ang kanyang minamahal pal...