Maria! bumaba kana jusko! "sigaw ng mahiwaga kong kaibigan kase baka late nanaman kami sa klase"
Teka lang! may beauty rest yung tao oh!" sigaw ko pabalik, letse aga aga ay "sigaw ko sakanya sa labas ng kwarto ko, letse naman natutulog yung tao pero may test kami ngayon kaya wala ako magagawa"
Ako si Maria Magdalena charrot my name is Maria De Guzman, I'm 19 years old turning 20 na this next month. 3rd year college nako sa pinapasukan kong public school, buti pa nakapasok pako dito kase paubos na yung slot bwiset yung teacher ayaw ako ipasa. Bibigyan pa ng problema nanay kong maasim asim na.
Letse naman ang tagal mo, naka sampung tawag ako sayo tapos ayaw mo magising kala ko patay kana! "sigaw ni best friend kong si Julia, mahal na mahal niya kase ako kaya hindi niya ako magawang iwan"
Manahimik kana prinsesa, nakatikim ka lang ng hotdog ng kuya ko ganyan kana umasta sa'kin?! "sigaw ko pabalik sakanya, bahala siya pag hindi ko napigilan sarili ko sisigaw talaga ako sa buong campus"
Hoy! Aleng Lordes yung anak mo ang bagra nanaman! "sumbong niya kay mama habang pababa ng hagdan rinig na rinig ko yapak ng taong to kasing bigat niya na ata yung isang elepante"
Jusko Maria ang aga aga! "sigaw ni mama galing kusina, nag luluto siya ng mahaba haba, at masarap na hotdog opo yes po"
Bumaba nako tapos nakita ko na ang aking mahiwagang nanay at matandang kapatid. Si kuya Christian De Guzman na napaka gwapo. Manang mana sa aking ama na si Hernando. Nag tatrabaho si kuya bilang isang pulis, hindi siya nakapag tapos ng pag aaral dahil walang wala sila mama noon, ngayon gusto naman nila na makapag tapos ako ng kolehiyo para makakuha ako ng magandang trabaho.
Pag nakikita ko talaga si kuya gumaganda araw ko "banggit ko kay kuya tas tinignan ko siya habang naka ngisi, alam na niya siguro ibig sabihin pag ginagawa ko to sakanya"
Tigil tigilan moko Maria wala akong pera "saad ng kuya kong napaka sungit sa umaga, sabi na alam na niya ehh"
Tinignan ko siya ng masama at sabay kong kinuha yung bag ko kase ready nako umalis sa bahay tapos nag tatampo pa onti nang bigla.....
Oh eto "inabot niya sa'kin yung 500 pesos galing sa sahod niya sa trabaho, mahal na mahal talaga ako ni kuya!"
Sabi na eh! Di moko matitiis talaga, labyu mwa! "Kinuha ko yung pera sabay halik sa pisngi ni kuya, kahit na ganyan yan mabait naman yan"
Tinignan niya ako sabay punas nung kiss ko sa pisngi niya may laway ko kase, kulang nalang dilaan ko siya eh charrot lang amoy pawis si kuya.
Alis na kami ma! kuya! "sigaw ko kay mama tas kay kuya, kasama ko si Julia papuntang University"
Ingat kayo! "sigaw ng nanay kong napaka ganda siya pala si nanay Teresita, ang ilaw ng tahanan at ang kahinaan ni tatay"
Nilalakad lang namin ni mareng Julia yung University kase malapit lang samin, obvious naman diba kesa naman na sumakay kaming barko habang 10 minutes lang yung tagal papunta don.
Anteh tignan mo yon oh "turo ni Julia sa pader sa labas ng school namin na hiring Sales Clerk dun sa Manila"
Isa pa naman sa pangarap ko ang makapunta sa manila kase sabi nila maganda daw doon at puro matataas na gusali, dun siguro ako makakahanap ng the one for me. Madami akong matitikman na chupapi and chikoy ay sheeesh.
Apply tayo teh, nanjan ba yung contact number? "tanong ko kay Julia kase alam ko na gusto din niya makapag trabaho sa Manila"
Eto beh meron, teka i-save ko lang tapos contact na'tin pag uwi, omaygash anteh daming malalaki yung mga gusali don sa manila! "saad ni babaita, totoo naman kaya tumawa ako"
Oo beh malalaki etit ng mga taga manila, testing na'tin isa isa "saad ko sakanya habang nakangiti nang bigla niya ako hinampas sa braso"
Bastos ng bibig mo kahit kailan "tumawa nalang kami saka kami pumasok sa University"
Ano kaya sasabihin ko kay nanay tungkol dito "tanong ko kay Julia kase tutol si nanay sa pag punta ko sa Manila hindi ko alam kung bakit takot na takot nanay ko don, ewan ko ba kung may totoong dragon don jusko!"
Kasama mo naman ako ha, pero hindi ka pa rin niya siguro papayagan yawa ka walang tiwala sayo nanay mo, ayang tabas ng dila mo yung papatay sayo sa manila babaita "saad niya sa'kin habang tinitignan ako ng masama sabay inikutan ako ng mata"
Ano ba masama sa pagiging totoo?! "sigaw ko sakanya, wala naman mali kung mag sabi ako ng totoo"
Minsan kase mabuti din na mag sinungaling ka hindi sa lahat ng oras maganda yung kinalalabasan yung pag sabi ng totoo, matutuhan mong i-balance yung pag sisinungaling at pag sabi ng totoo "pag tuturo sa'kin ni'to pakelam niya ba"
Pakialam mo ba, hindi naman ako lumabas jan sa petchay mo kaya wag ka umasta na nanay ko "saad ko dito at bigla niya ulit ako hinampas"
Tinuturuan lang kita mamuhay ng maayos gaga! "sigaw niya sakin shutangines nakakabingi, hindi naman siya mali sa sinabi niya pero hindi ko mapigilan na mag sabi ng totoo talaga"
Tinuruan ako ng nanay ko na wag na wag ako mag sisinungaling kundi papakainin niya ako ng sili. Sabi pa ni kuya noon na ginawa daw sakanya ni nanay yon dati nung nag sinungaling siya kaya natakot ako.
Sisihin mo nanay ko kase mali pag papalaki niya sa'kin, ikaw nalang tawagin kong mama gusto mo?! MAMA JULIA PADEDE! "sigaw ko sa loob ng University, nag sitinginan sa'min mga estudyante at mga professor sa loob mabilis niyang tinakpan bibig ko"
Bunganga mo letse kang babae ka! "bulong niya sa'kin pero halatang nagulat and naiinis siya, ayaw niya kaya na tawagin ko siyang mama"
Kaya mahal na mahal ko itong bespren ko kase hindi niya ako kayang iwan kahit ano klaseng katulis ang dila ko. Espadahan kami ng new bebelabs ko.
August 17 2024.
End of Chapter 1.
YOU ARE READING
"Maria, ang bagra mo!"
De TodoSi Maria De Guzman, a 3rd year college student na nag hahanap ng kanyang trulab.