CHAPTER TWO - ANG BABAENG MAY KULAY

1 0 0
                                    

"ANG BABAENG MAY KULAY"

Ethan ay nasa isang art fair, isang lugar na hindi niya karaniwang napupuntahan.  Ang kanyang mga mata ay naghahanap ng isang bagay na kakaiba, isang bagay na magbibigay ng kulay sa kanyang itim at puting mundo.

At doon, sa gitna ng mga kuwadro at eskultura, nakita niya siya.

Si Luna, isang dalaga na may mga mata na nagniningning ng pagkamausisa at isang ngiti na nagbibigay ng init sa kanyang puso.  Siya ay nagtitinda ng mga handmade na alahas, ang kanyang mga kamay ay mahusay na naglalaro sa mga kuwintas at pulseras.

"Magandang araw po," bati ni Luna, ang kanyang boses ay parang musika sa kanyang mga tainga.

Ethan ay nag-aalangan sa una, ngunit ang kanyang mga mata ay hindi maalis sa kanya.  Siya ay hindi katulad ng mga babaeng nakilala niya sa kanyang mundo.  Siya ay simple, tunay, at puno ng buhay.

"Maganda ang mga alahas mo," komento ni Ethan.

"Salamat po," sagot ni Luna, ang kanyang ngiti ay mas lumawak.  "Gawa ko po lahat yan."

Ethan ay nagulat.  Hindi niya inaasahan na ang isang babae na katulad niya ay may talento sa paggawa ng mga alahas.  "Talaga?  Ang galing naman."

"Salamat po," ulit ni Luna.  "Ano po bang gusto n'yo?"

Ethan ay nag-iisip.  Hindi niya alam kung ano ang kanyang hinahanap.  Pero alam niya na gusto niyang makasama si Luna, na gusto niyang marinig ang kanyang boses, na gusto niyang makita ang kanyang ngiti.

"Pwede bang magtanong?" tanong ni Ethan.

"Ano po yun?"

"Bakit ka nandito?  Sa isang art fair na katulad nito?"

Luna ay nagkibit-balikat.  "Gusto ko lang pong magbenta at magbahagi ng aking mga gawa.  At saka, masaya po ako dito."

Ethan ay napangiti.  Siya ay natutuwa sa kanyang pagiging simple at tunay.  "Masaya ka?  Bakit?"

"Kasi po, nakikita ko ang mga tao na nagagalak sa aking mga alahas.  Parang nakakapagbigay ako ng kaunting saya sa kanilang buhay."

Ethan ay napatitig sa kanya.  Sa unang pagkakataon, nakita niya ang isang tao na naghahanap ng kaligayahan sa pagtulong sa iba, hindi sa paghahanap ng kayamanan o kapangyarihan.

"Gusto kong bumili ng lahat ng alahas mo," sabi ni Ethan.

Luna ay natawa.  "Ang dami naman po nun.  Pero salamat po."

Ethan ay napangiti.  "Hindi naman po biro.  Gusto kong makatulong sa iyo."

"Pero..."

"Wala pong pero," putol ni Ethan.  "Pili ka na lang po ng gusto mo."

Luna ay nag-aalangan, pero sa huli ay pumayag siya.  Ethan ay nagbayad ng lahat ng kanyang mga alahas, at nagsimula silang mag-usap.  Sa unang pagkakataon, naramdaman ni Ethan na siya ay nakikipag-usap sa isang tao na tunay na nakikinig sa kanya.

Ohh, wag kalimutan mag follow, vote, comment, and add to library ha!!!

THE REBEL HEIRSWhere stories live. Discover now