"ANG PAGSUBOK"
Ang pag-ibig ni Ethan at Luna ay isang lihim na bulaklak na namumulaklak sa gitna ng isang bagyo. Ang kanilang mga pagkikita ay nagiging mas madalas, mas matapang, at mas mapanganib.
Doña Elena ay nagsimulang mag-isip ng masama tungkol kay Luna. Nakita niya ang kanyang impluwensya kay Ethan, ang kanyang pagnanais na baguhin ang kanyang anak. Doña Elena ay determinado na protektahan ang kanyang pamilya, ang kanyang imperyo, at ang kanyang anak.
"Ethan, anak, kailangan mong magpakasal," sabi ni Doña Elena.
"Mama, alam mo naman na hindi ko gusto ang mga arranged marriages."
"Ethan, ito ay para sa kabutihan ng ating pamilya. Ang ating negosyo ay nasa bingit ng pagbagsak. Kailangan natin ng tulong."
"Pero Mama, mahal ko si Luna."
"Ethan, ang pagmamahal ay hindi sapat. Kailangan mo ng isang babae na makakatulong sa iyo na mapanatili ang ating imperyo."
Ethan ay napabuntong-hininga. Alam niyang tama ang kanyang ina. Ang kanilang negosyo ay nasa bingit ng pagbagsak. At ang kanilang pamilya ay nasa bingit ng pagkawasak.
"Ethan, anak, may nakita akong babae na angkop para sa iyo," sabi ni Doña Elena.
Ethan ay nagulat. "Sino?"
"Si Isabella, ang anak ng pinakamayamang negosyante sa Asya."
Ethan ay napatitig sa kanyang ina. Alam niyang ang kanyang ina ay hindi magbibiro. Alam niyang ang kanyang ina ay gagawin ang lahat para mapanatili ang kanilang imperyo.
"Mama, hindi ko kaya," sabi ni Ethan.
"Ethan, anak, kailangan mo itong gawin. Para sa ating pamilya. Para sa ating negosyo."
Ethan ay napabuntong-hininga. Alam niyang wala siyang magagawa. Ang kanyang ina ay palaging nanalo. At siya ay palaging sumusunod.
Ohh Ayan na, follow, vote, comment, and add to library 📚
YOU ARE READING
THE REBEL HEIRS
RomanceEthan Montemayor, a wealthy and brooding heir to a powerful business empire, feels trapped by his family's expectations and longs for a life of authenticity. He meets Luna, a spirited and quirky girl from a humble background, and finds himself draw...