3

774 23 5
                                    

Valentine Kim Santos

"Ano ba yan Ning! Yung kurtina! Aga aga palang eh." Reklamo ko sa katabi ko. Hindi ko maimulat ang aking mga mata dahil sa sinag ng araw na nanggagaling sa bintana.

"Isabella! Yung kurtina." Nakapikit parin ang mga mata, inaantok pa ako. Sakit ng kalamnan ko 'di ko alam. Ano ba ginawa ko?

"Nin-"

"Hmm."

Napamulagat ako ng wala sa oras ng may marinig akong malalim na boses. Hindi ko na pinansin ang sikat ng araw at dali daling bumaling.

'SINO 'TO?!'

'What the hell is happening. Valentine wake up! where am I?!'

Naka dapa lang ito, naka subsob ang mukha nya sa unan kitang kita ko ang likod nya na puro kalmot? Wala itong pang itaas. Naka hubad ba sya? Ewan ko potangina. Mahaba ang buhok-

Babae?! Anak ng tipaklong naman oh sa babae pa talaga? Inuwi ko ba sya? Teka. . .

Nanlaki ang mga mata ko at inikot ang paningin. Hindi ko ito dorm. Maganda at malawak ang espasyo pang mayaman.

Napa-upo ako sa kama. "Aray." Napa singhal ako. ANG SAKIT NG BINTI KO! Don't tell me nag-

Nahulog din ang comforter sa katawan ko. Pota. Asan damit ko?! Itinaas ko ang kumot para tignan ang pang ibaba ko. WALA?!

ROLD NAMAN HUHU. Sino 'to? Wala na. Wala na talaga. Wala na ang V card Huhuhu. Wala na ang perlas ng silangan.

Dahan dahan akong gumalaw. Mahigpit ang hawak ko sa comforter. Wala akong damit hello. As I set my foot on the floor mas masakit pa ang naramdaman sa gitna ko. Ano ba ginawa nitong babae sakin? Napaka sakit tangina 'to.

Need ko ata ng wheel chair.

Anong oras na? Shit, first day of 2nd semester namin tas absent ako. Jusko naman. Humanda ka talaga Luningning pahamak ka talaga

Agad kung hinanap ang mga damit ko pero. Wala.

"Asan yung hoodie ko." Ano gagawin ko? Alangan lumabas ako ng kumot lang dala ko? Diko nga alam kung asaan ako.

Sinubukan kong nahapin sa kabilang side. Paika-ika akong nag lakad tangina talaga maka ano naman tong babae na'to wagas ha.

Yes! Andito yung t. . .shirt. . . Ko?

Tshirt pa ba ito?!

Pinulot ko ito at itinaas. BAKIT NAHATI SA DALAWA?!

"Pisting yawa."

"Hmmm." Natigil ako ng marinig ko ito. Tumingin ako sa direksyon niya. Hindi na ito naka dapa. Inobserbahan ko kung magigising ba ito o hindi ngunit nanatili itong naka pikit.

I take a glance at her face. She's pretty. Parang AI generated yung mukha nya. Ang perfect. Artista ba sya. Shit buti nalang hindi sa pangi-

Erase. Erase. Erase.

Mag hanap ka ng damit! Valentine.

Asan pajama ko kahit yun nalang rold.

Inilibot ko ulit ang mga mata ko, yun yung strawberry pajama ko nasa maliit na table.

Yes! Finally.

Agad ko itong kinuha at dali daling inangat kung okay pa ba.

"Yes, potangina finally punit din." Napa buntong hininga at inis na tumingin dito sa halimaw na babaeng 'to kung maka punit ng damit kala mo sya bumili!

Wala na. Wala na akong maisuot. Gawin ko bang gown tong kumot? Diko na alam.

Ito ito ito!!!

May jacket sa baba huhu finally!

FUNNY VALENTINE Where stories live. Discover now