My Highschool Crush

688 14 2
                                    

One shot story



Becky as  *Joan*
Freen as.  *hanna*
Friend as  *maybeth*

*Nagkagulo ang mga estudyante ng magring ang bell ng buong school 4:30 labasan na..agad agad naman hinila ng mga kaibigan nya si hanna mabilis naman syang hinawakan sa kamay ng bestfreind nyang si mae..inaya sya ng mga eto manood ng praktis ng band majorite at C.A.T ayaw man sana nya dahil mapapagalitan sya kapag hindi sya umuwi agad..pero sinabihan sya ng mga kaibigan na saglit lang daw bonding lang..pinagbigyan nya ang mga eto ngunit di nya akalain na mapapatuon ang pansin nya doon sa babaeng leader ng band majorite na yun dahil tila napakakulit neto habang nagpapraktis at  bighaning bighani sya sa mga ngiti neto..
maputi makinis at maganda..sa dinami raminng mga tao roon blurred lang ang paningin ni hanna sa iba dahil ang mga mata nya ay tanging sa leader ng majorite lang nakatuon..napapangiti sya kapag ngumingiti eto..dahil makulit eto ay napapasigaw doon sya kapag nahuhulog neto ang baton..parang gusto nya etong puntahan at sya ang tagapulot pero nagpigil nalang sya..
namalayan nalang nya ang sarili nyang binabambo na pla sya ng mga bestfreind nya sa likod dahil kanina pa pala sya tinatawag ng mga kaibigan nila..*

Rona: (kaibigan)..napapano ka..kala ko ba ayaw mo manood tara na't gagabihin na tayo baka mapagalitan kana naman...
*ngunit di sya matinag kaya't iniwan nalang sya ng ilan nyang kaibigan nasa tabi parin nya ang bestfreind nya na tila may tinitingnan rin..*
Hanna: napakaganda naman nya..kahit parang malaki syang babae ang cute ng mukha nya kahit pa nakasalamin lang  sya..(aniya kay mae)
Mae: huh yan ba??...si joan kapitbahay ko yan..oo maganda talaga yan kasi madalas ko makita sa terrace ng bahay nila nakapambahay lang at nakikipaglaro sa aso nila...magkavibes nga din kami nyan eh. Kasi kapag dumadaan ako sa kanila sya pa bumabati sakin..pag naman sya ang napapadaan samin ako naman ang tumatawag sa kanya...bakit?....
(tiningnan syang mabuti ng bestfreind nya)..naku naku..wag mong sabhing??
Hanna: ha??...na ano??
Mae: alam ko mga ganyang mga tinginan eh..crush mo yan noh...
Hanna: crush??...pareho kaming babae ahh..
Mae: oh e ano naman..crush is paghanga..
Hanna: sabagay nagagandahan naman talaga ako sa kanya..hindi mawala ang mata ko sa kanya at ngiti...
Mae: o sya tara na uwi na tayo...
Hanna: mamaya na...
Mae: kita mo kanina ayaw mong manood tapos ngayon ayaw mo ng umuwi...
Hanna: parang nawala kasi lahat ng bigat ng pakiramdam ko ng mapagmasdan ko sya ganito ba pakiramdam kapag may crush ka..
Mae: yes..magiging inspirasyon mo na sya lagi at kahit nahihirapan kana sa araw araw magaan lang lahat kapag nanjan sya nakikita mo...(tumango tango naman si hanna)

*At dahil sa takot na mapagalitan ng kanya kanyang magulang ay naguwian na yung dalawang magkaibigan dahil nauna na sa kanila ang dalawa pa...kinabukasan...

*kinabukasan ay nagpunta si hanna sa canteen at dahil  wla ang guro ay nakatambay muna sya para kumain...syang dating naman ng bestfriend nyang si mae..*
hanna: hi..you want? (sabay alok nya ng snack sa kaibigan..sasagot sana si mae ng nanlalaki ang mata neto na nakatingin sa likuran)..

   "hi mae...how are you"

*hindi naman makangiti si mae na parang namutla..saka humarap sa kanya ang kausap..*
"hey! (pinitik pitik neto ang mga daliri)....are you ok??? (saka lumingon kay hanna na kinabalda naman ni hanna at napalunok ng laway.)
Joan: hi...how are you...(tumango at ngumiti lang si hanna dahil nagsisimula ng mangatog ang mga tuhod nya)..
mae: ahhh joan gusto mo ng snacks treat kita...
Joan: wait kilala mo sya..is she your friend what is her name she's such a cutie huh...
mae: ahhhmmm..
Joan: sino nga sya mae..
mae: ahm s_sya s-si han-(utal ni mae)
Joan: OH MY GOD!!!
*tumango tango eto at agad naman na pinagtulakan ni mae pero talagang gusto ni joan humarap sa kanya..at nagtagumpay naman eto.*
Joan: itatago mo pa ha..now i know you....hanna...(saka  nagwalk out).
*naiwan naman nakatulala si hanna at nagtataka*
mae: I'm so sorry best..(sabay sign ng peace)..nasabi ko kasi sa kanya na gusto mo sya eh....(napatakip sa mga bibig nya si hanna)..
hanna: jusko ka naman mae anong klase kang kaibigan..ngayon ano pang mukha ang ihaharap ko sa kanya..tingnan mo at nagwalk out pa nga..
mae: hayaan mo na atleast tinulungan kita...
hanna: tinulungang alin? na pagtawanan ako. nakita mo ba kung gaano kaganda,
kakinis,kaputi,ang ganda pa manamit at may kaya pa sa buhay...mae anong mukha ko pabang ihaharap don..
mae: sorry na best..mabait naman yun kapitbahay ko nga diba so alam ko ugali nya..
hanna: syempre ikaw na nga mismo ang nagsabi na kapitbahay mo kaya't nagbabatian kayo..pano naman ako di nandiri naman yun sakin..
hanna: isang simpleng may kabobohang estudyante may gusto o crush sa isang napakagandang leader ng majorite..oh my jeez ka talaga mae..pinahiya mo talaga ako...

My Highschool Crush Where stories live. Discover now