HIGH SCHOOL SWEET HEARTS Chapter One
Sabi nila hindi daw nagtatagal yung mga relationship na nagsimula ng Highschool. Kesyo puppy love lang daw yun, Infatuation, relationship ng mga isip bata, mga hindi matured at marami pang iba.
Yung tipong months lang yung itinatagal at after nyong maka-one month eh magbebreak din kayo at mababalitaan mo na lang na yung ex mo eh may bago na.
At first naniniwala ako na hindi talaga nagtatagal ang Highschool couples, base narin sa kaganapan na nagyayari sa mga kaibigan ko. Bitter na kung bitter pero noon yon nung hindi ko pa nakikilala ang aking fiance.
I am Trixie Cruz, I met my fiance when we were 2nd year highschool.
Hindi ko kinakausap si Jen Meykel Chua noon dahil mas patay na patay ako sa pinsan niyang si Marc Brian Peralta. Pero tignan mo nga naman oh, paggising ko nalang nung umaga biglang nag-iba ang ihip ng hangin. Yung dating pinapangarap ko na si Marc Brian Peralta ay boyfriend na ng bestfriend kong si Tricia Faye Torres.
After ng ilang weeks of getting to know with Jen Meykel ay nagdecide siyang ligawan ako. Pumayag naman akong magpaligaw sa kanya. Mabait naman siya, masarap kausap, may itsura din, makadiyos at puno ng sense of humor, kaya nainlove din ako sa kanya. March 15 20**, last month ng pagiging sophomore namin ay sinagot ko sya. Masyado ngang simple pero romantic sya.
Flashback~
March 15.
JM calling....
"Hello!"
(Ms. labas ka na ng bahay nyo. Malelate na tayo.)
"Sure Mr. Bye!"
Lumabas na ko ng bahay at nakita ko na siya sa gate. Gwapo *O*
"Tara?" - JM
I nodded.
Ngayon ko sana siya balak sagutin eh. Mamaya nalang after class. Hihi!
Nakarating na kami sa School ng nagkwekwentuhan. Ang saya nya talaga kasama!
"Bes!!!!!!" -Tricia Faye
"Hi. Tara na!" - me
Ang hyper talaga ng babaeng to.
Pagdating namin ng room e umupo na agad kami. Kasunod lang kasi namin yung teacher. :D
Ayun nagdiscussed na sya at after 2 subjects recess na. Nagpunta kami ni Bes ng cafeteria kasi may meeting daw SCOfficers at kasama don ang bf nya at si JM. Tss!
Paano ko kaya masasagot yon? Masyadong busy.
"Ms. Xie Pinapatawag po kayo sa Gym ni Sir." - Girl
"Ah ok." -Me
Sinama ko si Bes sa gym dala yung order namin. Bakit kaya?
"Omykyaaah, bes~ doon lang ako ha!" - Tricia
"Wtf. What's the meaning of this?" -me
"KYAAAH"
"WALANG FOREVER."
"SWEET"
"MASASAKTAN KA LANG JAN."
"YUCK. Corny pre"
May tarpaulin don na may nakalagay na "Will you be my girl?"-JM
Calling....
Will you be my girlfriend?
Accept Decline
"Shet. Ano 'to?" -me
Napatingin ako sa gate ng may sumigaw at katabi ng sumigaw nayun ay si JM with full smile.
"Bes. Answer your phone!!"-Bes
Inaccept ko ang call ng nakangiti. Why? Galing ang call na iyon kay JM.
SHETE. Bumaba siya stage at naglakad palapit sakin!
"Thankyou." -JM
"Nako naman."-me
"I love you, Miss." - JM
"Love you too." - me
He kissed me on my forehead then he hug me. Today March 15, is our day. Ang araw kung kelan naging kami. *smile*
At after ng 2 years, saktong malapit na ang Graduation day namin ay nagkaproblema kami sa University na papasukan namin. Nag-away kami dahil gusto nyang sa UP din ako eh kaso sa PUP ako pumasa. Nasura ako sa inasal nya kaya nasigawan ko sya.
"ANG SELFISH MO. GUSTO KO SA PUP OK? PAGBIGYAN MO AKO. PARA NAMAN MAGING INDEPENDENT TAYO. WAG MOKO MASYADONG KULUNGIN. HIRAP SA'YO EH! GUSTO MO LAGI AKONG NAKADIKIT SA'YO. STAND BY YOUR OWN NAMAN."
Pagkasabi ko non tumakbo nako paalis. Sorry madrama, nadala lang ako ng emosyon ko noon.
Ayon nagtampo sya. Masyado yatang masakit ang mga nasabi ko.
Di nya ko kinibo ng 5 days. Doon narin nagstart yung mga pagsasabi nila ng:
"NAKU SABI SA INYO JAN NA MAGSISIMULA YAN."
"MAGBE-BREAK NA SILA."
"WALA KASING FOREVER."
"TSS. WALANG HAPPY ENDING."
Nung pang-anim na araw na ng tampuhan namin, Narinig ko ang usapan nila ng tropa nya sabi,
"Tol, ibreak mo na."
"Hindi ko kaya, mahal na mahal ko kasi yung babaeng yon." -JM
Doon nako naiyak. T____T
Kinagabihan, nagpunta ako sa bahay nila para magsorry dahil naging immature ako.
Nagkaayos kami at nagdecide na okay lang kung magkaiba kami ng University. Basta ba marami kaming time at attention sa isa't-isa.
After four years, graduate na kami pareho. At eto kami padin.
6 years na kami o be exact. Tagal na din no?
Balak na naming magpakasal pero after 3 years pa dahil sa ngayon ay magtatrabaho muna kami para after 3 years eh may ipon na kami at pwede na kaming mgsettle down.
I'm sure marami na namang magsasabi na matagal ang 3 years at may pag-asang magbreak pa kami. Okay lang, sabihin nyo lahat ng kabitteran nyo. Dahil naniniwala ako na 6 years nga naabot namin eh another 3 years pa kaya?
Tsaka i'm sure na kami na talaga para sa isa't-isa.
And i'm happy kasi firsts namin ang isa't-isa.
Noon kasi I don't believe in 1st and last relationship. Oo, kahit crush na crush ko si Marc Brian noon di parin ako naniniwala.
Pero ngayon naniniwala nako. *smile*
Eto lang masasabi ko doon sa mga taong nangangarap magkaforever. Basta seryoso kayo sa inyong relationship nyo, kahit gaano pa kayo kaaga nagrelasyon tatagal kayo at magiging forever nyo ang isa't-isa.
Because God as center of your relationship plus Love plus Trust plus Contentment equals Tatagal kayo.
I LOVE YOU JEN MEYKEL CHUA,
ANG MAHAL KO ANG FOREVER KO,
ANG MAGIGING ASAWA KO.
ANG MAGIGING AMA NG ANAK KO.
MAHAL NA MAHAL KITA.
----End
[A/N: This is my first time to write a story. Ang 1st and Last relationship ay nangyayari talaga in Real Life. Kaya swerte ka kung naranasan mo 'to. Anyway, thankyou for reading my story. I hope you like it.
Comment plus Vote plus Support equals THANK YOU SO MUCH. <333
BINABASA MO ANG
High School Sweet Hearts
Cerita PendekThis is a short story about high school sweethearts. Please support.