Chapter 3 ALEXANDRA, MY SOLACE

7 5 0
                                    

That was a dreamy wedding of every materialistic women but Alexandra Lexton was a simple girl, she appreciates every details on her wedding day. Algeree was happy seeing her Ate wearing like a princess in white on that day. She finally met Hudson Ty; the groom and he is a kind and gentlemen. She hopes that everything goes well with her sister.

“My only comfort in this chaotic world is my oldest sister, Ate Xandra. She’s the one who gets me, who stands by me no matter what though she’s weak and calm. Please take care my Ate Xandra,” pakiusap ni Algeree kay Hudson after the big event. Walang tugon ang lalaki kundi isang matamis na ngiti at tinapik siya sa balikat. She don’t know if it is a yes because Hudson choose to be silent or is it a warm for omen.

And six months later, after the wedding. Alexandra found her husband murdered in their own house. So, her In-laws accusing her for murdering her own husband, that was a second deeply heartbreak of their family, first their mother. Xandra was still mourning for her dead husband kaya ayaw niyang iwanan ang bahay na pinagdalhan sa kanya ni Hudson. He is a kind person, naikuwento sa kanya ni Xandra na masaya siya kay Hudson, she was living quietly with him after the unplanned wedding.

Wala rin magawa si Gerald Junos para sa kanyang panganay kahit hinuhusgahan itong may alam sa pagkamatay ng asawa. Nais niyang ipagtanggol ngunit mas makapangyarihan ang pamilya ni Hudson Ty. Nagtitiwala na lang sila kay Alexandra dahil nangako itong ipaglalaban niya ang karapatan niya bilang asawa ni Hudson at legal naman ang kasal kaya hindi siya puwedeng basta-basta na lang ipagtabuyan ng kanyang mga biyenan. Hudson Ty property was hers now. She’s a legal wife not a murderer.

“I’m fine, Gee,” palaging sagot ni Xandra sa tuwing tumatawag si Algeree para alamin ang kalagayan ng kapatid. Alam niyang hindi okay ang Ate niya pero pilit itinatago ang takot ang panghihina nito para huwag siyang mag-alala. Halos tatlong buwan na ang nakalipas noong mangyari ang nakakagimbal na pangyayari sa buhay ni Alexandra, nananatili pa rin siyang matatag kahit pinapakitaan na siyang masama ng kanyang mga biyenan.

“Ate, umuwi ka na lang kaya? Dito ka na lang sa apartment ko. Kasya naman tayong dalawa rito.” Hindi alam ni Algeree kung ilang ulit na niyang kinukulit ang kapatid para tumira kasama siya. Wala naman ibang ginawa ito kundi ang tumanggi. Kaya wala na siyang magagawa kundi ang mag-alala na lang araw-araw para sa nakakatandang kapatid.

Then yesterday, as she was walking to class, she received a frantic call from her Ate xandra. Her sister was in trouble, being pursued by a dangerous man who was intent on harming her. Algeree's heart raced with fear and worry for her sister, and she knew she had to do something to help her. But after a call, Alexandra’s phone was off and unavailable to respond.

Life sucks! What’s happening in their life? The voice of her oldest sister still echoing in Algeree’s head, “Gee... Someone following me..” Alexandra in a heavy tone.

“What happen ate? I don’t really understand?” naguguluhang saad ni Algeree. Hindi niya alam kung anong nangyayari sa kapatid niya pero naririnig niyang humihingal ito habang naglalakad. “Nasaan ka?” Algeree added a question.

“N-nakakatakot siya.. n-nakasuot siya ng itim na hoodie at parang may kung anong matulis na bagay ang nasa kamay niya na itinatago lamang sa itim na jacket,” Alexandra stuttering.

“Ate! Tinatanong kita kung nasaan ka!?” sigaw ni Algeree na pati ang kanyang best friend na si Yvonne ay nagulat dahil sa sigaw niya habang nakatitig sa kanya at nag-aalala dahil rinig naman ang usapan ng magkapatid, hindi lang siya makapag-usisa dahil mukhang seryoso si Algeree na kausap ang kapatid.

“I-I was driving going to downtown when someone bump my car from behind then h-hindi ko na napaandar ulit dahil nabunggo ako sa punong-kahoy, lumabas ako ng sasakyan at tumakbo d-dahil nakilala ko ’yong driver. He is a stalker, ilang beses ko na siyang na-encounter sa kung saan-saan,” kahit hirap na hirap si Alexandra magsalita dahil tumatakbo siya ay kailangan niyang sabihin ang buong detalye sa kapatid.

“Oh my God, Ate! Sabi ko naman kase saiyo na umuwi ka na e’ dahil mag-isa ka na lang sa bahay mo. Saang lugar ’yan?” hindi mapakaling saad ni Algeree.

“Pangalawang subdivision galing sa bahay.”

“Ano?! The abandoned subdivision?!” gulat si Algeree dahil sa narinig mula sa kapatid. Palaging ikinukuwento sa kanya ni Xandra ang subdivision na iniwanan ng mga home owners dahil araw-araw may nangyayaring krimen. Medyo liblib pa naman ang lugar na iyon kaya nadagdagan ang pag-aalala sa kapatid.

“Dapat kase hindi ka lumabas sa sasakyan mo, Ate Xandra! Tumawag ka dapat ng Police. Hindi ko alam kung anong gagawin ko rito. Sobrang nag-aalala ako sayo!” nanginginig ang boses ni Algeree.

“Don’t worry dahil tinawagan ko na rin naman sila D-daddy at may pinapunta ng tauhan niya para sundan ako rito,” medyo kalmang sambit ng kanyang Ate Xandra at nabawasan ang pag-aalala ni Algeree. Ngunit maya-maya pa ay naputol na ang tawag ni Alexandra at hindi na rin makontak ni Algeree ang cellphone nito.

Algeree needs to stay awake and alert. She need to know whereabouts she lives. She don’t have an idea where in part of the world her Ate Xandra is. She need to move in silence.

“I know I have to do everything in my power to find her and bring her back safely,” talking to herself.

“I love my Ate Xandra so much,” mangiyak-iyak na sambit ni Algeree habang patuloy na kinakausap ang sarili at nag-iisip kung anong hakbang ang gagawin niya.

“Gee, okay ka lang?” pukaw ni Yvonne sa kanya. Kanina pa pala siya tulala, hindi niya namalayan na nakarating na sila sa building ng kanilang next subject.

“Hindi ko pa rin kase makontak ang ate ko. Twenty-four hours na ang nakalipas,” sambit ni Algeree na hindi maalis ang pag-aalala sa boses. Wala siyang tulog kagabi, hindi niya alam kung hahanapin niya ba ang Ate Xandra niya o ipapaubaya na lang sa Police ang paghahanap. Pagkalabas nila Yvonne sa school ay nagreport siya sa pinakamalapit na Police station ngunit hindi naman siya pinansin dahil hindi pa naman daw Twenty-four hours missing kaya mamayang hapon pagkalabas niya ng school ay pupunta ulit siya sa Police Station para ireport ang ate niyang nawawala.

“Sigurado akong okay lang siya. Mamaya paglabas natin diba babalik naman tayo sa Police kaya ikalma mo lang ang sarili mo d’yan dahil maaapektuhan ang pag-aaral mo. Sige ka ang grades mo. Baka hindi ka pumasa sa scholarship next year niyan,” saad ni Yvonne na pilit kinakalma ang kaibigan.

“I don’t care about my grades. Ate Xandra was the most important. I need to find her. She needs me everyday. And now that she’s vanished without a trace, I’m determined to leave no stone unturned to track her down and bring her home unharmed. She’s my rock, and I won’t rest until she’s back by my side,” Algeree sobbed and murmured.

“Pero paano mo siya hahanapin? Ikaw na ang nagsabi na makapangyarihan ang pamilya ni Hudson Ty,” nag-aalala na rin si Yvonne.

“I’ll do everything, Yvonne mahanap ko lang siya,” she said and deeply sigh. Her sister Alexandra, who brought light to her life, was taken. She need to do something, maghahanap siya ng mga taong puwedeng tumulong sa kanya kahit magbayad pa siya ng malaki. Hihingi na lang siya sa kanyang Ama at magtitipid siya para makaipon ng malaking pera.

Algeree was stay positive. She’s living in the present, not thinking ahead of time. Nagawa na niyang ireport ang kanyang kapatid as a missing person kaya kikilos na ang mga Police para hanapin ang kanyang kapatid. Pero habang pauwi na sila sa apartment niya ay isang nakakalungkot na balita ang natanggap ulit ni Algeree. The news really broke her heart, halos maglupasay na siya kakaiyak at kakasigaw sa kalsada ng marinig ang masamang balita.

Her father was in a hospital. Gerald Junos died in a car accident. Algeree couldn’t breath properly, she is suffocating by the tragic news from her step mother. Her heart was about to burst into pieces, leaving her feeling empty. She knows the moment her father pass away everything had become seriously worse.

“D-Daddy... Why now?! Why now!?” hindi makapaniwalang sambit ni Algeree.

“A-anong gagawin ko?” namamaos na sambit ni Algeree habang nakaupo pa rin sa gilid ng kalsada. Hindi siya maiwan ni Yvonne sa ganitong sitwasyon.

“You need to be strong, Gee. You must be. Kailangan ka ng Ate mo,”

“Pero kailangan ko rin si Daddy. I need him para ma-save ko ang kapatid ko. I really need him,” palahaw ni Algeree. Naiintindihan naman ni Yvonne ang nais ipahiwatig ng kaibigan. Wilora was evil gagawin niya ang lahat para durugin silang magkapatid.

Found My Elixir THE PENUMBRA TRILOGY/ ON GOING Where stories live. Discover now