04

1 0 0
                                    

I didn't realize na nakatulog na pala ako. I
just woke up when the sunlight hit my face. I was about to get up but I felt something na mabigat sa tyan ko

I gasp when I saw Ford's arm wrap around my waist. Oh my god! Agad akong tumingin sa paligid at nakitang tulog pa si Chevy. I sighed in relief. Dahan dahan kong inalis ang kamay ni Ford at buti nalang at nakawala ako.

Gosh! buti nalang walang nakakita. I mean what the hell is he doing? Ano yun cuddle? How come I never noticed? I shrugged my thoughts and drink some water.

"Cuddles seems so nice." Nabuga ko ang tubig sa bibig ko ng biglang lumitaw si Sam sa gilid ko. I look at her and saw her smirking.

"H-Huh?.." I said avoiding her gaze.

Niliitan niya ako ng mata na para bang may ginawa akong masama.

"I know something is going on that you're not telling me. What happened last night?" Sam raised her eyebrows while crossing her arms.

"Sam, wala 'yon! I just woke up and was shocked too. I didn't know! huwag mo nga akong paglitan at ikaw yung may kasalanan kung bakit kami magkatabi matulog! " I defend myself. Nag-peace sign lang si Sam at pumunta sa living room para gisingin si Chevy.

Nang makita kong gising na si Ford ay dumiretso na agad ako para maligo. Ayoko muna siyang harapin kasi hindi ko alam kung naalala niya ba yung ginawa niya o hindi.

The next few days minsan nalang kami magkita nila Sam at Chevy dahil busy sila mag-review ng mid-terms.

Ako naman ay makakapagpahinga na since mas nauna kami nag-take ng mid-terms. Nag-bakasyon muna ako kila mommy sa batangas dahil deserve ko naman 'to.

"Bella, what theme do you want for your upcoming birthday? Tell me na anak kasi para ma-prepare na ng mas maaga since-"

"Mommy, sabi ko naman sa'yo hindi ako magcecelebrate this year. I want to chill with my friends lang and besides gagastos ka nanaman! Sabi ni Paps lagi ka niyang nakikita na may dalang shopping bags every weekend."

"Hay talaga 'yang daddy mo sumbongero!" I laughed at kumagat sa sandwich ko.

Ang kulit talaga ni mommy. Sa aming tatlo ay siya ang pinakamagastos. She would spoil me in everything she can because i'm her only daughter but minsan i refused since i'm already turning 20 i need to act mature.

"Oh by the way Bella, I will introduced you to my friends Son, okay?" I immediately look at her with frown face.

"Mommy, i-rereto mo nanaman ba ako?" She chuckles and caress my cheek.

"Anak naman, I will introduced you lang and besides her son probably has a girlfriend. Papagalitan nanaman ako ng Dad mo. Pero if gusto m-."

"No my, i'm fine." Tumayo ako at iniwan na siya dahil baka kung saan nanaman mapunta ang usapan.

Around 6pm ay nag-ayos na ako para sa dinner nila mommy. Nagsuot lang ako ng simpleng beige fitted dress partnered with my white heels. I put wave in my hair and a fresh make-up look. Hindi ko alam kung sino ang makakasalubong ko kaya mas maganda nang presentable ako tignan.

7pm nang makarating kami sa restaurant.

Mommy drag me with her at umupo na kami sa table. Akala ko pa naman ay late na kami kasi nagmamadali si mommy kanina. It turns out na nauna pa kami.

I silently scrolled through my phone while waiting. Nagpaalam muna ako kay mommy at pumunta sa cr dahil kanina pa ako naiihi!

"Not really, I think this is it. He's gonna take me to his condo and you know Ford naman, he's such a catch. Gosh! I can't wait."

untitledWhere stories live. Discover now