Chapter 1

1 0 0
                                    

Unang araw palang nag paglipat namin nila mommy and daddy ay hindi ko na kagaad nagustuhan ang paglipat dito, dahil there's a guy na mas mataas pa yung pride kesa saakin...and his named is Griyego Carbinel i really don't like this guy but nakasalubong ko sya nung binababa lahat ng gamit namin sa bagong tirahan mamin

na bunggo ko sya sapagkat ako ay may buhat na malaking kahon.

"And how dare you? bulag kaba? hindi mo tinitignan yung dinadaanan mo, you're such a trash tsk" sabay buntong hininga nito, hindi ko batid kung bakit ganun mag salita yung lalaking yung hindi naman sya kagwapuhan, kala naman nya

"Well... im sorry Mr. Idk hindi ko naman sinasadya na hindi makita yang angking kayabangan mo" sabi ko habang nakataas ang aking kilay, tila nga may angking kabwisitan itong lalaking ito.

*He raised his eyebrows* and said "hindi ko naman kasalanan kung malabo yang mata mo, at dapat lang na mag yabang ako dahil sa kagwapuhan ko" *he smirked*

* I rolled my eyes * "Napaka yabang nito, e mas gwapo pa nga yung lolo ko sakanya" bulong ko.

"May binubulong ka ba?" sabi nya habang nakatingin sakin. "Ako nga pala si uhm Griyego Carbinel, ang pinaka mayaman sa bansang ito, at pinaka gwapo" sinabayan pa niyo ito ng nakakabwiset na tawa.

* I rolled my eyes * "Pake ko, Mr. Yabang? este Carbinel" sabi ko habang naka ngise.

* He smirked * "Hindi naman sa pagyayabang yun Miss. Sahotra nagpapakatotoo lamang ako, well baka day by day mainlove ka na sakin" * he laughed so hard *

napaka yabang talaga nitong lalaking to e "mas gugustuhin ko nalang mamatay kesa magustuhan ka Mr. Yabang, pero di kalang mayabang assuming ka pa, waaa kaloka" * i rolled my eyes *

sya ay tumawa at umalis, talaga ang lalaking yun mayabang sobrang yabang, assuming pa tsk!! okay calm down, Shiry he is just an ugly beast na wala modo.

pagkatapos kong makita yung lalaking yun, tila ba naging panget na talaga ang araw ko dito sa lugar na to, kainis pero in fairness gwapo rin naman talaga sya, kaso masama ang ugali.

ilang sandali lang ay tinawag ako ni mommy. "Shiry" pag tawag nya saakin

"Yes mommy?"

"Puntahan mo si Mr. Carbinel at ibigay sakaniya ito" sabi nya habang inaabot ang isang mangkok na may lamang mainit na sabaw.

"Mommy? yung mayabang na yun? bakit mo pa po bibigyan ng ulam yun? e sabi nya mayaman naman daw sya, baka kayang kaya nya bumili ng mamahaling ulam sa mamahaling pamilihan e" sabi ko kay mommy.

Siya ay bumuntong hininga "Kahit na mayaman sya o mahirap kailangan pa rin nating makisama sa kaniya dahil bago lang tayo dito, please naman anak, don't you make a mess here, i know na galit ka sa kaniya, but please forgive him, for what he have done." pag sermon saakin ni mommy.

"But mommy.."

"No more buts shiry!!" sigaw nya saakin.

Agad ko ng sinununod si mommy, cause magagalit nanaman sya saakin, e totoo namang mayabang yung lalaking yun. Ilang sandali lang ay nakarating na ako sa pintuan na kanyang bahay at agad ko itong kinatok

* knock, knock, knock *

* and he open his door*

"And what are you doing there Miss. Sahotra?" he raised his eyebrows "akala ko ba at aya...

hindi pa sya tapos sa pag sasalita ngunit inabot ko na sakanya ang mangkok na may mainit na sabaw. "Wag ka ng magsalita pinabibigay ni mommy, wag kang oa" i rolled my eyes at agad na rin akong umalis

I'm pretty sure na na shocked sya dahil binigyan sya ni mommy ng mainit na sabaw, cause im pretty sure na kayang kaya nyang bumili ng mas masarap pa dun. pag kauwi ko agad akong pumasok sa loob ng kwarto ko para magpahinga siguro nga nakakapagod talaga ang maglipat bahay at mas nakakapagod makipag usap sa mayabang na lalaking yun tsk kala mo naman kung sino sya. matutulog muna ako para makapag pahinga naman yung utak ko.

*******
When i woke at 9:57 pm, i just got realized na gabi na pala, i was confusing kung bakit di man lang ako ginising nila mommy, daddy or ni yaya maribel para kumain ng hapunan, ngunit siguro nakalimutan nila sa pagod na may anak silang maganda hays.

pag ka bangon ko agad akong bumaba para i-check sila mommy and daddy, and i saw na they're sleeping, ohhh my poor mom and dad, they're so tired maybe they need to rest. pumunta ako sa kusina para kumain dahil nagugutom na rin ako, ngunit pag bukas ko ng mga kaldero and pots, wala ng pagkain tila wala ng pagkain dun, i really don't know what happened.

Chineck ko na yung Refrigerator but there's no food inside the ref, this is kinda weird kasi never akong inubusan ng pagkain nila mommy, and its weird kasi lagi namang may laman yung refrigirator namin

Its 12:00 am kanina pako nakatulala sa gutom, i can't wake my mom and dad coz that's not my thing, i respect their rests, ngayon kolang to naisip but i was wondering meron pa kayang bukasna store sa gitna ng gabi? well i don't think so na malalaman ko kung di ako lalabas, kaya kinuha ko ang natitira kong isang daan sa wallet at kinuha ang payong dahil umaambon sa labas at nagsuot na ako ng tsinelas at lumabas.

sobrang dilim na sa labas, kung kanina ko pa to naisip malamang nakabili ako na may kasiguraduhan hays, nag lalakad pa rin ako ng ilang sandali ay may narinig akong lalaki sa likuran ko, nakikilala ko ang boses nitong tunog mayabang, tama nga ako si Mr. Yabang nga pala talaga ito.

"Anong ginagawa mo sa labas sa kalagitnaan ng gabi?" sabi nya habang may bahid ng pagtataka.

"wala naman, bibili lang sana sa tindahan kasi naubusan kami ng stock na pagkain sa bahay" sabi ko habang iniiwasan ang tingin nya. "eh ikaw? anong ginagawa mo dito?".

"Bibili?? ala una na pasado, bibile? at saang tindahan naman ang nagbubukas dito sa lugar natin kung saan mayroong pwedeng bilhan? tanong niya saakin.

"Bakit mo itatanong sakin yan? e diba bagong lipat nga lang kami? sabi ko sakanya. "Hindi mo pa sinasagot at tanong ko, ikaw bakit ka na sa labas?"

"Wala naman, gusto ko lang lumanghap ng sariwang hangin, boring sa bahay namin e, at oo nga pala, wala ng nagbubukas na tindahan ng ganitong oras, kung want mo dun kana muna sa bahay ko kumain, i have a lot of stocks food there" sabi nya habang nakatingin saakin, at kitang kita pa rin talaga ang angking kgwapuhan niya.

Dahil na rin sa sobrang gutom ko ay agad akong pumayag "Sige kung gusto mo" sabi ko.

to be continued at the next chapter

A younger womanWhere stories live. Discover now