Chapter 7

Chapter 7

Nagising ako nang niyuyogyog ako ni Priti. Asar na asar pa ako sa kanya dahil ang sarap pa ng tulog ko tapos gigising niya ako nang wala sa ulirat. Nakasimangot ako pagkabangon ko dahil wala naman akong balak gawin ngayong araw at gusto ko lang magpahinga, pero kay aga-agang pambubulabog ni Priti sa akin ngayon.

"What is it, Priti?" I asked.

"Someone's out there for you!" Hindi pa ako nito tinigilan sa pagyugyog kaya inalis ko ang kamay niya sa magkabilang braso ko. "I wouldn't be able to calm because someone just came looking for you. You should get up now and ready to leave."

Napakunot ang noo ko. "Wait. What?! What are you talking about? Who's looking for me?"

"Raj is outside," she said, hearing his name woke me up to the core. "That's why you should get up and dressed now. I don't think he can wait for you much longer."

"I'm going to see him."

"Wearing just that?" she said of my pajama. "You should be presentable enough to face him, Kash."

I shook my head. "No. I don't know what's going on so I have to see him."

Hindi na ako napigilan ni Priti na lumabas ng kwarto. Tuloy-tuloy lang ako sa paglabas ng bahay namin. Before I maybe too concious about what I looked like kapag nandiyan si Raj, pero ngayon na hindi ko na iniintindi ang bagay na 'yon, wala na akong pakialam kung ano pang hitsura ko ang makita niya.

Dali-dali akong tumungo sa labas kung saan nakita ko si Raj na naghihintay sa sasakyan niya. When his eyes shifted on me, his brows crossed as if he was confused as to why he was seeing me in my sleeping clothes.

"What are you wearing, Kash?" he asked, stepping out of his car. "I told your cousin to get dressed because you'll be coming with me."

I shook my head. "No, she didn't say anything to me. What's the reason you came to see it? Do you need anything from me? Was it because of something with your father?"

Tiningnan niya lang ako. Pansin kong takang-taka siya sa nangyayari dahil sunod-sunod ang tanong ko at hindi man lang niya masagot nang maayos.

"Calm down, Kash. I came here to see you about the job I was offering to you."

"Oh. . ." I muttered, nodding my head. "Is that what you came here for? Why didn't you text me?"

"I was calling you," he said. "Many times earlier."

"I was sleeping for god sake, Raj. You could've told me a few days ago and I could've prepared myself. What do you want me to do now?"

"Go and change into something formal. I will wait for you."

"Do you want to come inside?" I asked, inviting him inside our house—well, Priti's house.

He shook his head. "No, I can wait you out here. Do you think you can make it in twenty minutes?"

I nodded so determined. "Alright. I will be back soon. You didn't really have to do this, Raj."

"Well, I'm doing it now. I'll wait for you here."

Mabilis naman akong bumalik sa loob ng bahay at nagmadali. Priti was really upset with me for not waking up when she tried earlier. Naligo rin naman ako nang mabilisan while I told her to pick some clothes for me to wear. Nang matapos akong maligo at habang tinutulungan niya akong suotin ang damit ko ay naglagay lamang ako ng lipstick at blush on. I thought that was enough and Priti said it was enough for me.

When she told me I looked fine, I ran out of the house to meet Raj again. Pagkakita niya pa lang sa akin ay bumaba na siya ng sasakyan para pagbuksan ako ng pinto ng sasakyan niya. He let me settled inside before he went back to the other side and get himself ready.