Prologue

156 10 4
                                    

Impulse

I took another sip from my glass, letting my eyes wander around the bar. Habang ang mga nanonood naman ay tutok roon sa bandang nagpe-perform sa harap. May iilan din akong nahuhuling nagnanakaw ng tingin sa gawi ko, lalo na 'yong isang grupo sa kabilang table. Hindi ko nalang pinansin 'yon at muling ibinaling ang atensyon sa kumakanta.

Kung kanina ay maingay ang buong paligid dahil sa ibang genre na tinutogtog ng banda kanina, ngayon naman ay kalmado ito. Napansin ko rin na iba na 'yong kumakanta, may hawak na gitara. Siguro bukod sa maganda naman talaga ang boses niya, may itsura rin siya. Kaya mostly sa mga nanonood ay nakatuon talaga ang atensyon sa kaniya, may ibang nag vi-video pa.

Kalmado ang paligid habang pinapanood ang lalaking kumakanta sa harap habang nags-strum ng gitarang hawak. May iba namang bahagyang sumasabay sa pagkanta. Marahan ko namang pinagmasdan ang mga kilos niya habang patuloy na lumalagok ng alak sa baso na hawak ko.

"Got my heart on my sleeve... I'm beggin' the heavens to be good to me," he sang smoothly.

He had a really nice voice. I couldn't even take my eyes off him. A few girls were trying to hold back their squeals while recording.

"Oh, I live to appreciate you, take all the love that I give... All that I wish is for you to take me, but I taste the lies on your lips."

This time, marami na ang bahagyang sumasabay sa pagkanta niya. Habang ako ay nanonood lang at hindi inalis ang atensyon sa kumakanta. Hindi ko rin naman alam ang lyrics ng kantang 'to.

"I count the days when we're in love, 'cause I only matter when he's not around... Oh, but I live to appreciate you, take all the love that I give, oh..."

I almost scoffed at the lyrics.

Nang matapos siyang mag perform, bumalik iyong mga tumugtog kanina. Iyong lalaking kumanta naman kanina ay lumapit ron sa grupo sa kabilang table, iyong kanina pa sumusulyap sa puwesto ko. Mukhang magkakilala. I guess, isang beses lang siya kakanta tonight. Ano 'yon, napadaan lang?

Inalis ko ang tingin sa kanila at nagpatuloy akong sumimsim ng alak. Hindi ko alam kung gaano na ako katagal sa ganoong posisyon. A minute later, my phone rang. I frowned when I saw who was calling. It was the girl I'd been hooking up with. Bilang lang naman kung ilang beses kaming nagkikita, but I still couldn't remember her name.

Jessie? Jessica? Jackie? Whatever, it's something I can't recall. Even though I hadn't saved her number, I knew it was her because of the last three digits. How could I forget? She's been calling me nonstop ever since I told her we should stop seeing each other. It wasn't like I was enjoying it. Waste of time.

I'm not really into fling thing, like constantly sleeping with women. It's not my thing. But sometimes, my body needs it. I'm a man after all. And I only slept with woman who only needs the same as me. It's just that, I'm not satisfied when doing it. My body feels numb. That's why I told her that I'm not sleeping with her anymore, lalo na at napapansin kong higit pa sa ginagawa namin ang inaasahan niya. I cut them off immediately when they're starting to involve their feelings.

Nang hindi pa rin tumitigil ang pagri-ring ng phone ko, pinatay ko 'yon at ibinulsa. I feel like smoking. Tumayo ako at agad na naramdaman ang kaunting hilo. Tumatama na ang alak sa sistema ko. Naglakad ako patungong smoking area. Nang makarating, agad akong nagsindi ng sigarilyo at hinithit 'yon. Isinandal ako ang katawan sa railing patalikod at ibinuga ang usok. The noise from inside barely reached this spot, which helped ease the spinning in my head.

Maya-maya lang, bumukas ulit ang pinto kaya bumaling ang atensyon ko ron. Pumasok iyong kumakanta kanina, nakasukbit ang gitara sa likod. Napatingin din siya sa puwesto ko kaya iniwas ko ang tingin at muling humithit ng sigarilyo. From the corner of my eye, I saw him lean against the railing on the other side and pull out a cigarette. He started patting his pockets, clearly looking for something.

In the Wake of the SwanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon