08

8 0 0
                                    

Kinaumagahan nagising akong mabigat ang pakiramdam. I checked the time in the alarm clock place beside my bed and I was literally shock when I saw it's already 9:00 am.

"Shit, I have a class at 7," tumayo ako bigla ngunit napahiga rin lang nang kumirot ang ulo ko.

I checked my forehead and noticed that I had fever.

I saw a foods, a glass of water and a medicine placed in my study table and there's a note on it.

Take time to rest. Ako ng bahala sa mga prof natin. Drink your meds and eat your breakfast too.

ps: tanga mo naman, bakit kasi naligo sa ulan eh, ayan bold letter para damang-dama. 🤭

-love A

I laughed while reading her note. "Hindi mo ako madadala sa pa-note-notes mo." then I put it on my drawer. Wala napaka-sentimental ko lang.

What happened yesterday night suddenly crash in my mind.

"What happened to you? Balak mo bang i-complete ang suppose to be childhood experience mo?" Iyah said habang kinukuha ang tuwalya sa may sofa at binigay sa akin.

Pinunasan ko ang mukha ko kasabay ng mga natuyong luha ko. Akala ko napagod na ako kakaiyak, meron pa palang mailalabas. Grabe naman ang mga matang ito, unlimited sa water.

She gave me a pair of clothes at sinuot ko naman ito sa loob ng banyo malapit sa kusina.

Lumabas ako pagkatapos kong nagbihis at nakita ko na may chicken soup na sa mesa at iba pang food.

"Who cooked this?" I asked her as I sat in the chair.

"Ako," she proudly said while raising her hand.

"Talaga? Baka naman si manang." I take a spoon in chicken soup and taste it. Infernes ang sarap ah.

"Excuse me ako ang nagluto niyan dahil pinalinis ko kay manang ang master's bedroom room kanina." Okay edi ikaw na.

"Why? doon ka na matutulog?" I asked as I continued to eat my dinner, I guess. Giniginaw din kasi ako kaya okay ito for my dinner. Perfect combination sa nararamdaman ko.

"Nope, I checked it last week tapos medyo madumi na, that's why pinalinis ko." Sabi nito habang nakatutok ang mga mata sa kaniyang cellphone.

"Oh, before I forgot. Bakit pala basang-basa kang umuwi at pansin ko rin na umiyak ka. What happened?" she asked and put down her phone while waiting for my response.

Kung meron mang bagay na magkaiba sa aming dalawa, yun ay ang kaya kong sabihin lahat sa kanya while she's not. I mean she can pero pili lang. Kaya kong sabihin lahat ng bumabagabag sa akin while her, she can keep it all by herself- the major one. And that is something weird but good on us. Sabi nga nila opposite attract. Kaya nga bff ko pa rin siya 'till now kahit napaka-maldita.

"I saw him," I said as I finished eating my chicken soup. She waited for me to finished my water before I continue. "I saw him kanina Iyah... Si Tristan," alanganin pa ako kung itutuloy ko pa ang pagkwento at napagtanto na okay na ring sabihin ko sakanya since nasanay naman akong magsabi sakanila ni Andy.

As I looked at her, I saw how she look pitied on me.

"Stop," and I bow my head while playing my fingers. "You don't have to pitied me. Perhaps, it's accident naman." Pagpapatuloy ko at niyakap ang sarili. Grabe umuulan na nga at sobrang lamig tapos naka-on pa yung aircon.

She smiled and patted my back. "I'm sorry if I wasn't there kanina. Did he confront you? Did he asked you unlimited questions?" may halong kaba ang boses nito at halatang naiiyak na.

Time To Escape (Time Series #01)Where stories live. Discover now