CAPITULO 34: The Father

12.9K 348 183
                                    

TW: SPG, Grief/Loss

•Sage's POV

"Shhh, tahan na. Kanina ka pa iyak ng iyak oh! pangit mo na tignan!" pa sermon kong sabi pero natatawa at mas lalo siya niyakap.

But she keep crying in my chest. Wala na ata balak huminto. Simula sa may bridge hanggang dito sa hotel room namin ay hindi na niya magawang tumahan. Naiintindihan ko naman kung bakit pero nag aalala na ako kasi para na siyang mawawalan ng hininga dahil sa iyak!

Gusot na ang damit ko dahil nakakuyom ang kamao niya dito ay ang mukha niya nakasubsob sa dibdib ko. Nandito kami sa sofa, nakasandal ako sa arm rest at siya naman nakasandal sakin.

"I hate you! I hate you! ikaw naman kasi e! you remembered naman pala tapos you act like you didn't! tanga ka ba?!! hmp!? kainis ka! bwesit!" she screamed in my chest as she keep punching me.

Natawa ako at napabuntong hininga sabay yakap sakanya at ininda ang pag hikbi niya sakin. Dito ko agad siya dinala kasi nakakahiya na doon kami mag drama sa tulay nakakahiya. Limit pa naman ang binigay sakin ng admin.

I rented the whole bridge area para e surprise siya kasi that's the only one I can do to make it romantic. Venice is the place where we can remember everything before about our past. So it's a good place to do it.

Natawa akong mahina ng maalala yun. That was the time na nakipag agreement ako sa admin tapos sa vendor ng tulips at babalik sa hotel na may naka abang na sesermom sakin :)

"What's nakakatawa huh?!" bigla siya bumaling sakin at hinampas ang braso ko.

Napatawa ako lalo dahil sa itsura niya. Pulang pula na ang pisnge at ilong niya at namumugto ang singkit na mata. Her lips still trembling. Napangiti ako at inayos ang nagulo niya buhok dahil sa kakaiyak at pinunasan ang basang pisnge.

Kinulong ko ang maliit niyang mukha sa kamay ko.

"Walang nakakatawa, okay?" I said softly as I gazed into her eyes. "Masaya lang ako kasi... bumalik na ako sa... dapat na babalikan ko. Sa 'yo pa rin ako babalik, Mako."

As I said those words, I leaned forward and pressed a gentle kiss on her forehead, letting the kiss speak for itself-letting it tell her everything I couldn't put into words. It was an apology, a promise, and a truth. My heart knew where it belonged, and it was with her.

I sighed as I wrapped my arms around her, pulling her into a deep embrace, feeling the rise and fall of her chest against mine. She fit perfectly in my arms, as if she was always meant to be here.

"I'm so sorry... sa lahat," I whispered against her hair. "It was all my fault. I'm sorry kung iniwan kita sa mahabang panahon at nagluksa mag-isa. Kung pwede lang ibalik..."

Her sobbing picked up again, and this time, it broke my heart all over. I could feel the heaviness in her breathing as she pressed her face into my shoulder, gripping me like I was the only thing keeping her grounded.

But then, through the sobs, she hugged me tighter and rested her chin on my left shoulder. "You don't need to be worried... pareho tayong may mali," she said softly, "But it's not too late pa naman, diba? we still have a time. Let's all make it right." Gumalaw siya at tinignan ako. She fixed my hair and smile. "The important right now is you and us. This is the best birthday gift ever...Sage. Thank you kasi bumalik ka. I'm so grateful that you did."

"Oh-teka lang, ayan ka na naman! iiyak na naman oh!" natatawa kong sabi dahil hindi niya na naman mapigilang hindi umiyak.

Umayos siya ng upo at umiwas ng tingin sakin. Pinunasan niya ang mga luha sa pisngi niya na patuloy na umaagos na tila wala ata katapusan.

I'm Not A Guy (INTERSEX || GXG)Where stories live. Discover now