Chapter 2

58 3 12
                                    

sorry for grammatical error and misspelled words! sana laging paganahin ni lord ang braincells ko para laging may ud dito. hahaha.

Kenneth's POV

Nagulat ako nang makita ko si Eloisa sa labas ng office ko. hindi ko naman alam na pupunta sya eh. nakita nya kaya ang ginawa namen ni Sofia? naku lord sana wag naman! natatakot ako na iwan ako ni Eloisa. saka ang bilin noon ni Cherry na si Eloisa lang daw ang papayagan nya na maging asawa ko! pero di ko kayang layuan si Sofia kasi napamahal na din sya sa akin. gulong gulo ang isip ko ngayon. maya maya may kumatok akala ko si Sofia pero si Angge (Angelica Panganiban) pala!

Angge: sir pinapabigay po ni ma'am Eloisa nakalimutan nya daw po kasing iabot sa inyo. sya daw ang nagluto nyan. sige po sir labas na po ako.

Kenneth: salamat Angge!

Angge: kay ma'am po kayo magpasalamat. kasi sya po ang nag effort hindi po ako. labas na po ako.

Paglabas ni Angge pumasok naman si Sofia. nakita kong namumugto ang mga mata nya. ano kayang sinabi sakanya ni Eloisa? knowing Eloisa hindi sya pala away or pala patol sa mga nangyayari. nakakaawa naman si Sofia kung sinabihan sya ni Eloisa nang masasakit na salita. kaya naman minabuti kong kausapin si Sofia.

Kenneth: Sofie what happen? bakit parang umiyak ka?

Sofia: eh kasi naman sinabihan ako ng asawa mo nang kung ano-ano! malandi, ahas, kopkop at mang aagaw! masakit kaya yun!

(pa awa effect si ante mo! hahaha)

Kenneth: kakausapin ko na lang sya pag uwi ko sa bahay. wag ka nang umiyak. pumapanget ka kaya!

Sofie: mahal naman eh! nang aasar ka na naman!

Kenneth: wag mo kong tawagin dito na mahal. baka may makarinig.

Sofia: hindi ka sa condo tutulog?

Kenneth: hindi muna. need namen mag usap ng asawa ko. baka nagdududa na yun eh. mahal kita Sofia pero mahal ko din ang asawa ko.

Sofia: eh pano pag pinamili ka nya between me and her sino pipiliin mo?

Kenneth: hindi ko alam. wag na muna naten yan pag usapan. uuwi na ko. alam kong nag aantay na sa akin ang asawa ko.

Sofia: sige. bukas sa condo ka ha! bye! (sabay kiss sa lips ni Kenneth)

Lumabas na ko sa office ko nakatingin sa akin si Angge. meron na kaya syang alam tungkol sa amin ni Sofia? nagmamadali akong umuwi dahil baka umalis na ang mag iina ko! natatakot akong malayo sila sa akin. Yam wag mo sana akong sukuan!

Eloisa's POV

It's 7pm already kaya naman nag dinner na kami ng mga anak ko. nagtanong si Eli kung bakit di na namen nakakasabay ang daddy nila sa dinner. ang sabi ko na lang na busy ito sa work. natapos na kaming kumain kaya naman umakyat na sila sa room nila. si Eli may sariling room dahil boy ito tapos si Anne at Eliz naman ay magkasama sa iisang room. may dalawang bed sa room nila. Eliz is just turning 3, but she wants to be independent when it comes to bedtime! ako naman umakyat na din sa kwarto namen mag asawa para mag half bath! i feel so tired and drained! i want to talk to my girls! kaso busy pa daw sila on weekends na lang daw! nagulat ako paglabas ko ng cr kasi naka upo na ang asawa ko sa may bed namen. seryoso ang muka nito! ayaw kong makipagtalo sakanya!

Eloisa: ang aga mo ata? kumain ka na ba?

Kenneth: oo! mag usap nga tayong dalawa!

Eloisa: nag uusap na tayo diba?

Kenneth: yam! yung matinong usap!

Eloisa: magtino ka muna! bago kita kausapin!

Kenneth: yam naman! bakit ka ba nagagalit ha?!

Eloisa: aba Kenneth?! sinong matutuwa pag ang asawa mo nakita mong may kiss mark at lipstick sa labi ha!

Kenneth: kinagat lang ng langgam yung sa leeg ko yam! tapos yung sa lips ko naman nang hiram ako ng lip tint sa isang employee dun kasi maputla ako! (galing magpalusot ni kuyang! hahaa)

Eloisa: ok! sabi mo eh! sa weekend pala uuwi kami ng Batanggas ng mga bata! need ako sa business namen! nasasayo kung sasama ka or hindi ok lang naman sa akin.

Kenneth: yam di ako makakasama kasi super busy ko talaga kahit sunday nga papasok din ako. sorry yam!

Eloisa: sabi ko nga diba ok lang? sige na mag half bath ka na para makatulog ka na!

pumasok na nga sa cr si Kenneth. iniwan nya ang phone nya sa side table namen. narinig kong may nag text sakanya. so tinignan ko lang yung screen kung sino yun. lalaki ang name pero ang text nito is "i miss you mahal!" aba?! may bakla ata ang asawa ko. narinig kong nagbukas na ang pinto ng cr kaya bumalik na ko sa puwesto ko at nag cp na. nagsalita naman ito.

Kenneth: yam! bakit mo naman sinabihan nang masasakit na salita si Sofia ha?!

Eloisa: eh bakit ka nagagalit ha?!

Kenneth: yam masasakit ang mga sinabi mo sakanya! wala naman syang ginagawa sayo ah!

Eloisa: sinabi nya yan sayo? aba ayos din ah! ang galing gumawa ng istorya! sabihin mo mag script writer na lang sya kasi ang galing nyang gumawa ng istorya!

Kenneth: Eloisa hindi ako nagbibiro!

Eloisa: aba sino bang nagsabing nagbibiro din ako?! tinanong mo ba si Angge kung kinausap ko ang secretary mo ha?!

Kenneth: hindi! pero yun ang sabi sa akin ni Sofia!

Eloisa: eh di paniwalaan mo sya! kasi parang mas pinaniniwalaan mo sya kesa sa akin na asawa mo!tutulog na ko!

Kenneth: walang matutulog! bakit mo sinabi na malandi sya kopkop sya at ahas sya!

Eloisa: seriously Kenneth? naniniwala ka saknya over me?!

Kenneth: di yun magsusumbong kung wala kang sinabig ganun!

Eloisa: for your information lang! wala akong sinabing ganyan sakanya! dahil nung pag abot ko kay Angge ng food mo umalis na ko! sana tinignan mo yung cctv sa company!

Kenneth: pero yun ang sabi nya sa akin kaya sya umiyak!

Eloisa: buti pa sa secretary mo concern ka! sa akin na asawa mo hindi! matutulog na ko! aalis kami ng mga bata bukas paglabas sa school nung kambal! magsama kayo nung secretary mo!

Kenneth: yam sorry! hindi ko naman alam ang mga pangyayari eh.

Eloisa: yun na nga Kenneth eh! di mo alam ang pangyayari! pero kung pagbintangan mo ko na nagsabi ng masasakit na salita parang kinakampihan mo yung secretary mo! matulog ka na! pagod lang yan! goodnight!

Kenneth: goodnight yam! mahal na mahal kita!

Eloisa: sige na matulog na tayo.

Kenneth: nasa ang i love you ko?!

Eloisa: i love you so much yam!

Hinalikan ko na si Kenneth para makatulog na kami. nasakit na ang ulo ko sakanya! pagbintangan ba naman ako! ayos din ang secretary ng asawa ko! ang galing gumawa ng kwento! wag ko lang kayong mahuhuli talaga! kasabwat ko si Angge. kinausap ko sya kanina. hindi talaga ako matahimik kasi kutob kong may ginagawang kalokohan ang asawa ko!









masyado na kong martir siguro kung palalagpasin ko ang ginagawa nila. sa ngayon mananahimik muna ako habang wala pa kong ebidensya!


abangan ang mga susunod na mangyayari!

If Ever You're In My Arms Again (The Baby Maker Book 2)Where stories live. Discover now