Prologue

70 4 1
                                    

Imee's POV

We are getting ready today because it's Scarlet's birthday. Her full name is Maria Scarlet Beatrice M. Duterte. She's five years old now. Hindi alam ng publiko na may anak kaming babae. Nag-iisa lang siyang babae sa pamilya namin.

We are currently eating breakfast.

"Hon what time tayo pupunta sa mall?" Tanong ni Rod.

"Mamaya hon after ng breakfast natin." Sabi ko.

I understand Rod because he is the mayor of Davao and is always busy with his work. He only comes home three times a week here in Ilocos. We can't live in Davao because I'm the governor here in Ilocos.

"Nasaan pala sina Borgy, Matt at Mike?" Tanong ni Rod.

"On the way pa lang sila alam mo naman busy din sila sa school." Sabi ko.

Minsan lang kasi namin sila makasama saturday and sunday lang dahil busy sila sa pag-aaral. Borgy is a 4th-year college student taking the business management course, while Mike is a 1st-year college student studying law, and Matthew is still in high school, grade 10, planning to pursue a degree in Political Science.

After namin mag breakfast nag-ayos na din kami dahil paalis na kami.

"Hon, pakikuha yung gift ko kay Scarlet." Sabi ko.

"Nasaan hon?" Tanong niya.

"Nasa cabinet natin yung naka-box." Sabi ko.

Kinuha naman niya saka ko sinuot kay Scarlet yung pinagawa kong necklace. Pinasadya ko talagang ipagawa yung pendat na nakalagay ang buong pangalan niya Maria Scarlet Beatrice.

"Hey sweetie this is Mommy's gift to you, you will always remember that I love you so much no matter what happens." Naiiyak na sabi ko.

"Thank you so much!" Sabi ni Scarlet Saka niya ako niyakap at hinalikan sa pisngi. She's so sweet kagigil.

"Happy birthday my beautiful daughter this is daddy's gift to you. I love you so much my love." Sweet na Sabi ni Rod na ikinangiti ko.

Binigyan siya ni Rod ng bracelet na nakahukit ang birthday niya na April 10, 2005

Pagbaba namin nakita namin sila Borgy na naka-upo sa sala. Nang makita nila kami ay tumakbo sila sa hagdan para salubungin kami.

"Kuya!" Sigaw ni Scarlet

"Hi bunso happy birthday!" Bati ni Borgy.

"Happy Birthday kulit!"  Sabi ni Mike.

"Happy birthday bunsoy!" Bati ni Matt.

"Thank you kuyas!" Masayang sabi ni Scarlet.

"Hello mommy and daddy I missed you both!" Masayang bati nila samin.

"Hi boys, kumusta ang pag-aaral?"

"Okay lang daddy." Sabi nila.

"Tara na baka maabutan pa tayo ng traffic." Sabi ko.

Sumakay na kami sa family van namin mabilis lang ang naging biyahe namin dahil wala man traffic sa nadadahanan namin.

"Mommy, gusto ko po pumunta sa mall. Let's watch Disney princess" Sabi ni Scarlet.

"Yes sweetie later pupunta tayo ng mall." Sabi ko.

"Daddy, mommy after we go to the mall, let's go to Manila Zoo." Sabi ni Matt.

"It's boring there, kuya." Mataray na sabi ni Scarlet.

"No way, you're just afraid of animals." Pang-iinis naman ni Matt sa kapatid niya.

The long lost daughterWhere stories live. Discover now