Imee's POV
I'm going to Mommy Meldy's house for family dinner. Mark is not with me dahil busy siya sa trabaho niya. I still can't forget the girl I saw in the mall; she looked like me when I was her age. Siguro nagtaon lang yun may kamukha naman lahat ng tao.
Pagpasok ko sa living room nakita ko silang lahat actually kumpleto na sila ako na lang ata ang hinihintay.
"Good evening fam!" Bati ko.
Lumapit ako kila Mommy, Irene, Bonget, Liza pati sa kanilang mga anak at nagbeso ako
"Good evening Imee buti naman nandito ka na." Sabi ni Mommy.
"Ang tagal mo ate kanina pa ko gutom." Sabi ni Bonget.
"Palagi ka naman gutom kapag nandito." Pang-aasar ni Irene.
Ay naku ganyan talaga mga yan kapag nagsama puro asaran ang mangyayari.
"Natagalan kasi ako sa Quezon City pumunta ako para magbigay ng educational assistant." Sabi ko.
"Sige tara na para makakain na tayo." Sabi ni Mommy.
Habang kumakain kami nagku-kwentuhan lang kami about sa Politics si Irene naman nagtatanong lang minsan hindi naman kasi siya mahilig sa politika.
Naalala ko naman ulit yung name nung babaeng nakilala ko kaya isipan ko ikwento.
"Mommy I saw a girl sa mall naka banggaan ko siya habang naglalakad." Sabi ko na ikinatingin nila sakin.
"Really? Kailan?" Tanong ni Mommy
"Noong bumibili ako ng gift para kay Jasmine sa Pampanga." Sabi ko.
"Then what happened?" Tanong ni Irene na mukhang intresado.
"Niyaya ko siyang mag miryenda bilang pambawi." Sabi ko.
"Mabait naman bang bata?" Tanong ni Bonget.
"Sa tingin oo pero parang may pagka maldita na mataray at pilya." Sabi ko.
"Parang I want to meet her." Sabi ni Mommy.
"Mommy hindi ko nga alam saan sa Pampanga siya nakatira ang lawak ng Pampanga." Sabi ko.
"What's her name?" Tanong ni Bonget.
"Erica ang pakilala niya sakin." Sabi ko.
"Beautiful name, Erica means eternal ruler, ever powerful." Sabi ni Mommy Meldy.
"She's beautiful mommy hindi ko nga maiwasan na hindi tumitig sa kanya habang kumakain siya." Sabi ko.
"I hope we meet her soon." Sabi ni Irene.
Sana nga gusto ko ulit siyang makita.
"Sa Monday pupunta ako ng Pampanga para magbigay ng educational assistant sa mga college student." Sabi ko.
"Mabuti yan anak para naman kahit paano ay may pandagdag sila sa mga gastusin sa pag-aaral nila." Sabi ni Mom.
"Yes mom alam ko naman sa panahon ngayon tumaas na ang tuition at ang ibang mga bayarin sa paaralan." Sabi ko.
"Sama ako ate." Sabi ni Irene.
"Seryoso ka Irene?" Tanong ko.
Nagulat ako dahil first time ito ayaw niya kasi nakukuhanan siya ng picture at ipo-post sa social media.
"Yes ate bored din kasi ako sa bahay si Greggy at mga anak namin busy sa trabaho." Sabi ni Irene.
"Himala Irene magpapahagip ka sa camera ngayon." Proud na sabi ni Bonget.
YOU ARE READING
The long lost daughter
ФанфикIn a world where there is a family that lives happily together, everything changes in an instant when their only daughter is gone. Over time, a young woman's life is turned upside down when she discovers that she is the long-lost daughter of a power...