1 week na ang nakalipas simula nang mag-umpisa ang pasukan. They know me as their Classroom Vice President.I was talking to my friends, pero nakita ko ang iba kong kaklase na babae na nagbubulungan at iniirapan kami. Agad-agad akong tumayo at lumapit sa kanila.
"Tangina niyo ha, wala kaming ginagawa sa inyo ha!" sabi ko sa kanila. "Ikaw, pa-blush on blush on ka pa, eh sarili mo ngang essay hindi mo magawa pero nagagawang umirap?" Pinipigilan na ako ng mga kaibigan ko. Tangina, napaka-pabebe, paiyak-iyak pa.
Dumating na ang adviser namin. "Miss Morales, anong kaguluhan ang nangyayari dito?" tanong ng adviser ko.
"Eh kasi ma—" hindi ko na natapos ang sinasabi ko kasi sumingit itong si Jen, yung babaeng pabebe.
"Ma'am, si Azelia po kasi, sabi niya ang bobo ko raw at malandi!" sagot niya habang umiiyak.
Aba? Wala naman akong sinabing bobo at malandi siya ha? I mean, totoo naman, pero wala akong sinabi.
"Ma'am, hindi!" sagot ko sa adviser ko.
"Go to the Guidance Office, Miss Morales, pati kayong mga babae!" sigaw ng adviser ko.
Nang nasa Guidance Office na kami, pinaupo kami.
"Anong nangyari?" tanong sa amin ng guidance counselor.
"Sir, si Jen kasi iniirapan kami at pinagbubulungan. Wala naman kaming ginagawa sa kanya," sagot ko.
"S-sir, hindi po totoo iyan!" sagot ni Jen habang nauutal.
Matapos ang 30 minutes, nagkaayos na kami. Pagkauwi ko, dumiretso agad ako sa kwarto at nag-chat kay Xander.
"Xander, nakakapagod talaga ang school, super stressful!"
"Rest on me," sabi niya sa akin.
Loh, si kuya naman eh... hehe.
"Ano ba, HAAHAAHAH," reply ko sa kanya.
"What happened ba?" tanong niya sa akin.
Ikaw ha, wag mo nga ako pinapakilig. Baka ma-fall ako eh.
"Ah kasi naman, nag-guidance ako. Iniirapan at pinagbubulungan kami, tas nung binira ko, siya pa yung pa-victim. Pinag-guidance kami. And super daming pinapagawa sa school!" reply ko sa kanya.
"Inis na inis ako sa kaklase ko, gusto kong sunugin!" Nag-reply naman siya ng, "Calm down, women."
Hala? Oki, sige.
Tangina, bat ako kinikilig? Nag-view naman ako sa myday niya at nakita ko na yung face niya. Shit, naglalaro na naman ito. Ang pogi, puta.
Tumunog ang cellphone, nag-chat si Jaizen.
"Kamusta kayo nung partner mo?"
Luh, ang random.
"Okay lang naman, why?" sagot ko sa kanya.
"Wala lang," sabi niya naman sa akin.
Ha? Wala lang?
"JAAHHAAHA, tanong ka nang tanong about sa amin. Nagseselos ka ba?" pabiro kong tanong.
"Luh, oo na. Yes, I'm jealous kasi I like you," sabi niya.
"Ha? Gago, nagulat ako. Hindi ko alam," reply ko sa kanya.
"And ano, I'm not forcing you to like me back. If you like Alexander already, edi that's fine. Makaka-move on naman siguro ako agad. Crush lang naman," sabi niya pa sa akin.
Wala na akong ibang masabi sa kanya dahil sa gulat ko.
"Gago, hindi ko alam. Naguguilty ako," sabi ko naman.
"Okay lang naman. Pero may I ask if you like Alexander ba? If oo, I'll remove my feelings for you," sabi ni Jaizen sa akin.
"Wait, eto ha, you like me tapos nakikipag-usap ka kay Kaleen. Isn't it weird?" sabi ko sa kanya.
Kaleen is my best friend. Nireto ko si Jaizen sa kanya since parehas naman silang single.
"Magkaibigan lang kami ni Kaleen," sagot sa akin ni Jaizen.
Agad-agad naman akong nag-chat kay Alexander at umamin na ako. "I like you, Xander. I really like you." Medyo kinakabahan na ako, tapos nag-chat naman ako kay Jaizen.
"Yes, I like him. I like Xander," sabi ko sa kanya.
"Alam ko naman eh, HAHAHAHA," sagot ni Zen.
"Wag mo akong lalayuan, we're friends kaya," sagot ko sa kanya. Tangina, kinakabahan ako.
"HAHAHAHA, I will not," sabi niya. Kasi kahit papaano naman, we created memories, diba? Sorry," reply ko kay Zen.
Fuck, I hate it pag nakakasakit ako ng feelings.
"It's fine," sabi niya.
Tangina, bat ako umiiyak?
"Walang mali sa'yo at walang masama sa'yo, Zen ha?" sabi ko sa kanya. Baka kasi isipin niya 'yon.
"Thank you," simpleng sagot ni Zen.
Tumunog ang phone ko. May reply na agad si Xander. Shit, gago, kinakabahan ako, puta. Nung binuksan ko na ang chats niya, nakita ko ang sagot niya.
"I like you too, Zi."
Hoy hala, si kuya naman eh!
"Ha? Omg, kinabahan pa ako," reply ko.
Tangina, kinikilig ang kiffy ko. Joke.
To be continue...
YOU ARE READING
In the silence, I wait
RomanceIn the vibrant universe of the Korean Role Play World (KRPW), Azelia's quest for adventure leads her to the exhilarating Falling Game (Fg), where she meets the enigmatic and charming Alexander. What begins as a strategic partnership in the game soon...