Simula
˚₊‧꒰ა ☆ ໒꒱ ‧₊˚
They could mock me all they wanted, but there's one thing they could never mock me about—my face.
I am pretty.
I knew it like the back of my palm. I knew it like the blood flooding in my veins.
Pinalaki akong naniniwala sa kagandahan kong taglay at perfect ang family namin! They could mock my skills but not...not my face.
"Ano na namang itsura 'yan?" Sunny muttered when she saw me lying on the floor of the dance studio, nakatulala at kumakagat ng lumpia.
"Good afternoon to you, too, Captain," bati ko sabay hikab. "Wala kang flight?"
"I just had a fifteen-hour straight flight, Twinkle. Give me a break."
Natawa ako at tinapik ang tabi ko kaya naglakad din ang pinsan, hinubad ang coat niya, at sumalampak sa tabi ko ng higa. We both sighed.
"Gusto mo?" I offered, even extending the small plate of my favorite food.
Mapagbigay ako sa lahat pero madamot ako pagdating sa paborito ko kaya kung bibigyan kita, aba, ibig sabihin lang n'on ay gusto kita!
"No thanks." My cousin rolled her eyes. "Alam kong kulang pa 'yang lumpia mo. Nag-offer ka lang naman para kunwari mabait."
I laughed.
"Grabe ka sa 'kin, Sunny?!" I gasped dramatically. "Namimigay ako kasi I'm a good girl, ano! And I'm good and kind at s'yempre maganda—"
I almost choked when she pushed the lumpia back into my mouth.
"Tama na ang daldal at kumakain ka na lang. Naririnindi ako sa bibig mo."
My lips protruded. I glared at her.
Nang makitang nakapikit na ang mata niya ay kinain ko nang buo ang lumpia sabay dapa sa lapag at lagay ng magkabilang palad sa pisngi para pagmasdan siya.
Seryoso pa siya no'ng una habang nakapikit.
Naalala ko tuloy sa kanya sina Ninong Macky at Sky kapag seryoso pero si Sunny pa ba?!
"Wow, serious 'yan?" I asked at nang magmulat siya'y nagkatinginan kami, sabay kaming naghagalpakan.
"Ano ba 'yan! Seryoso 'ko, eh!" She pouted. "Ginagaya ko nga si Sky na suplado kanina!"
Ngumiwi ako.
"H'wag ako, 'te, 'di bagay sa 'yo ang seryoso. Mukha kang may mens." Naghagalpakan na naman kaming dalawa.
Humiga ako ulit sa sahig at iniangat ang mga paa. I was fucking exhausted. I just practiced for three hours straight because I have an upcoming ballet recital next week!
Tapos saktong pagbukas ko ng phone para sana mag-picture at mai-share sa fans ko ang ginagawa ay nakita kong may bago na namang article ang mga basher.
I slipped kasi yesterday no'ng sumayaw kami for the foundation and you know, bashers. Kapag talaga nakahanap ng butas, sisiraan ka't sisiraan.
They're weirdos. 'Di ba nila naisip na nakakapangit iyon? My goodness! Issues!
Sabi nila'y porket mayaman na ako at may kapit ay 'di na ako nag-e-effort to practice! Na kaya lang daw ako naging soloist ay dahil ang Tita Sib ko ang artistic director ng company!
They didn't know na baby pa ako, na kahit bundat pa ang tiyan ko'y nagustuhan ko na talagang sumayaw kasi nakikita ko siyang magaling kaya sumasali ako. I thought I was planning to pursue it as a hobby lang, but she offered me to join them.
BINABASA MO ANG
Twilight's Promise
General FictionA Sandejas Stand-Alone Novel: Twilight's Promise Twila Sandejas dreams of succeeding in her first official assignment as an agent. She is determined to do whatever it takes to stay close and protect Atticus Ziegler...even if it means marrying him. *...
Wattpad Original
Mayroong 1 pang libreng parte