Kabanata 1
˚₊‧꒰ა ☆ ໒꒱ ‧₊˚
Twila
Nagkatitigan kami. I swear the angels started singing when my eyes clashed with his hazel ones.
Sparks exploded. Sumabay pa ang romantic song na nasa radio at nasa romcom na talaga kung hindi lang ako natauhan na ako ang sumasalo sa baywang niya instead na siya dapat kagaya sa imagination ko!
That's when his weight took a toll on me and my knees buckled, dahilan para mabitawan ko ang baywang niya't tuluyan na siyang mahulog.
He cursed, and I gasped too when my body fell on top of him on the floor until we were gawking at each other like idiots.
"U-uh..." I babbled when I realized our position. Nakahawak ako sa dibdib niya't halos kalahati ng katawan ko ay nakasampa sa ibabaw niya.
We heard a few mumbles from the crowd. Kumunot ang noo niya at dagli akong napaahon sa dibdib niya bago naupo sa lapag.
Umayos siya ng upo at tumayo. My shoulders fell in disappointment.
Wala na ang meet cute ko... Palpak!
But a large palm came into view as he offered it to me. I gasped, my heart jumping as I accepted it. His rough and large palm gripped my small ones as he pulled me up.
Wala akong heels kaya sa pagtayo ko'y nasa may bandang leeg niya lang ako.
I gathered enough courage, still flushing as I grinned.
"Salamat—"
"Clumsy. Be careful next time," he rumbled, let go of my hand, and turned his back to retrieve his tablet on the floor.
Nawala ang ngisi ko.
What? Clumsy? Ako pa ang clumsy?!
I got pissed. When he began walking away, sumunod ako.
"Excuse me, Sir, pero ako ang sumalo sa 'yo, ah?" I couldn't help but say that.
Tumaas ang kilay niya, mukhang nagulat na alam kong nagta-Tagalog siya. I was sure if other people tried talking to him, iisipin na 'di maalam at banyaga ang mukha!
Ang mata niya'y nasa tablet pa rin. He looked annoyed and couldn't be bothered.
"Sir?" I repeated. "Ako pa ang clumsy—" Natamaan ang paa ko ng maletang biglang dumaan.
I grunted when I almost slipped. Loko 'yon, ah? Kitang may tao!
"Alright, sabi mo, eh," ani n'ong lalaki na nakatingin na pala sa nangyaring kahihiyan. When I made a face, he shrugged and looked at his tablet again.
"Nagkataon lang 'yon," I defended. "Hindi ko nakita 'yong maleta."
"Okay," malamig niyang sagot.
"Okay?" I huffed a breath. "It's true, at saka totoo namang sinalo kita—"
"Whatever you say, Miss," he cut me off and retrieved his earpods to put it in his ear. "You can go on your way now."
Umawang ang labi ko nang 'di na niya ako muling pinaraanan ng tingin at may kinausap na sa tawag.
I sighed in irritation. This was not what I planned today! This wasn't going according to plan! Para saan pang na-award-an akong best sa Girl's Scout? Para saan pang nasabihan akong may potential maging tactician ni Archer kung papalpak ako sa simpleng ganito?!
I sighed, watching him go to the baggage counter to take one small suitcase, still talking to someone.
Paano ba?
BINABASA MO ANG
Twilight's Promise
General FictionA Sandejas Stand-Alone Novel: Twilight's Promise Twila Sandejas dreams of succeeding in her first official assignment as an agent. She is determined to do whatever it takes to stay close and protect Atticus Ziegler...even if it means marrying him. *...
Wattpad Original
Ito na ang huling libreng parte