TRIGGER WARNING; This chapter gets a little heavy, dealing with death, depression, and other stuff that might be intense for some readers. If you feel this may be upsetting or triggering, please skip this chapter.
Lori Casper Ventura.
"Stop crying na, susunod tayo doon, okay?" Pagpapakalma ko kay Sai na hawak ang balikat niya, habang si Laxus yung mga gamit niya.
Medyo nanginginig, sabi kasi ni ate Kiara kay Laxus, sumunod daw kami sa Isla kung saan sila dahil sabi nila ate ay hindi daw nila mahanap.
Inalalayan namin si Sai pababa ng hagdan dahil sobrang nanghihina siya at umiiyak.
"Cas... si Kio... Ayos lang ba siya?" Tanong niya sa akin, hindi ko siya matignan sa mata dahil maiiyak din kaya sa daan ako naka-focus.
"Ayos..." Naiiyak na ako kasi humirap na ako sa kanya. "A-ayos lang siya, Sai." Pinunasan ko pisngi niya atsaka namin sinakay sa van.
Pilit namin siyang pinapatahan pero todo iyak talaga siya at nangingnig nang sobra. Inaakap namin siya ni Drebs pero parang hindi pa rin siya kumakalma.
"Oh my goodness, Sai, please calm down, you're trembling." Hawak ni Drebs yung nanginginig niyang kamay.
"Drebs, si Kio, he's fine, right? Please tell me he is fine?" Tanong sa kaniya ni Sai na nanginginig pati boses.
'He's fine, don't worry, trust him, he's fine" Bulong ni Drebs kay Sai sabay niyang niyakap nang nakatingin sa akin.
Two hours din yung b'yahe namin papuntang Isla, sobrang kinakabahan kami ni Drebs para kay Kio lalo na kay Sai. Nauna na si Laxus bumaba dahil siya yung may contact kila ate Kiara.
Paulit-ulit na tinatanong ni Sai si Laxus kung ano ba nangyari, saan ba sila? Sumagot naba si ate Kiara, pero iniiwasan siya Laxus ng tingin, sinundan nalang namin siya sa paglalakad. Hawak na hawak ni Sai sa amin habang naglalakad kami.
Sobrang naguluhan kami nang dalhin kami ni Laxus sa harap ng hospital.
Anong ginagawa namin dito?
Tumakbo si Sai sa loob ng hospital, kaya sumunod kami ni Drebs. Bumungad sa amin sila ate Kiara at kuya Kiro, umiiyak at sumisigaw.
"Ate, asan po si Kio? Ano pong nangyari? Ayos lang po ba siya?" Sunod-sunod na tanong ni Sai kay ate Kiara pero hindi ito sumasagot at niyakap niya nalang si Sai.
Hindi na namin napigilan ni Drebs yung iyak namin dahil kusa na itong bumagsak. Kasi...
si Kio...
Wala na.
Napasapo si Primo sa noo niya at pinapigilan ang pag-iyak.
"Kuya... why are crying? Hindi naman 'yon totoo eh, andito pa si Kio, hindi siya pwedeng umalis kasi sabi niya sa akin babalik siya." Pagpupumilit ni Sai kay kuya Kiro.
Kinwento ni kuya Kiro na sinaktan nanaman si Kio ng mga magulang nito dahil daw sa napahiya ito sa mga press, and someone saw him... Jumped into the bridge, and drowned himself to death.
"They tried to save him pero hindi na kinaya ni Kio."
Hagulgol pa rin ako sa pag-iyak dahil hindi ko maisip na wala na si Kio.
Sai removes the cover and saw Kio's body that still has bruises and scars.
"Kio, sabi mo uuwian mo pa ako?' Bulong ni Sa sa tabi ng katawan ni Kio.
YOU ARE READING
Underneath the Sky Valley
Roman d'amourDream, Sky, Us We made promises under that same sky, promises that may have been broken, but were born of a love that was real. Life took us down different paths, but I believe our paths will cross again. Maybe not the same way, but I know this vall...