D-DAY?

547 21 0
                                    

Viele's Pov

As the day went on, I couldn't help but to think about the new professor na papalit kay Mrs Geronimo. Is she pretty kaya? or how old kaya? god I'm excited..

Uwian na ngayon and I'm walking home alone kase nag plano yung mga kaibigan ko na gumala muna at magwalwal. ano ba kase benefits ng walwal for them? hays..nakakapagod lang.

Habang naglalakad ako patawid ng hindi tumitingin sa kanan at sa kaliwa ay biglang may sumulpot na napakabilis truck sa tatawiran ko, dahilan ng biglaang pagkaupo ko sa kalsada

shit...shitt...shitt!!!!

Nang papalapit na sana yung truck sakin ay bigla namang may sumulpot na babae sa harapan ko at tinulungan ako.

Hindi ko na alam ang kabuo-an ng nangyare...kung paano nya ako natulungan sa sobrang bilis na truck na yun at kung paano kami nakaligtas.

"Are you okay?" Pagtatanong sakin ng babae habang inaalalayan pa ako.

"a-ah yes po.. I'm okay.." I said while looking for a bruise or anything sa may katawan ko, but wala talaga akong nakita.

"Next time be careful...pay attention to your surroundings lalo na kapag tatawid ka. Mahirap na" Pangiting sabi naman nito sakin.

"Yes po...thank you, but how did you do that po?" I asked.

"Did what?" her expression changed.

"N-nothing... nevermind po." I said, habang tumatayo.

Ngumiti lamang ito sakin habang tinutulungan akong tumayo.

"Thank you for helping me po... I'm Maeviele, Viel nalang po for short" I said as I offered my hand for a handshake.

She gladly took it as she spoke.

"I'm Althea, thea nalang for short" She chuckled as she let go of my hand.

"We should exchange our numbers? you know...to properly thank you for saving me." I said as I took out my phone.

"Oh, right!" She said as she also took out her phone.

"Alright, here's my number" She said habang pinapakita nya ang number nya sa phone nya.

After I finished saving her number, I sent a message on her number

"This is my number, pretty;)"

Hindi naman nito mapigilan ang biglaang pagtawa habang nakatingin sakin.

"ang cheezy ha! but yeah, thank you for letting me have your number....I'm lucky hottie..." She said, whispering the last words

"Huh?" I said.

"Ha?" Sabi nya naman sakin.

"A-ah wala wala...akala ko kase may sinabi kapa" I said.

"Nananaginip kana ata jan ha, sya sige I'll go na. See you next time, Viel....Call me!" She said as she bid goodbye while smiling.

"HAHAHAHA see you next time din thea, I'll call you, don't worry!" I said as I waved my hand goodbye.

A few minutes later, I got home na
Syempre as a lazy assed person like me, I would just literally change my clothes sa makikita ko na comfy clothes, then I'll just slump myself on my bed.

"Waahhh...hays... I'm too lazy to cook potek" Sabi ko habang nakatitig sa kisame kakaisip kung paanong sasabihin sa iyo...char

After a few minutes na pagmumuni muni ko ay naglaro nalang ako ng Call of duty to ease my mind.

As I was playing, I couldn't help but shout dahil na din sa galit ko sa isang teammate namin.

"HOY ANO BA YAN, RUSH A" I said while gripping my phone habang naiiyak dahil kanina pako natatalo 'ah..my poor rank'

"IPANALO NYO KASE, ANO BA YAN BAT KAYO PA YUNG NATITIRA" I said habang naglalaro.

My voice echoed inside my condo as I was playing nonstop. Hindi ko na napansin na 6 pm na pala! god..grabe talaga, ang bilis ng time.

Sa sobrang katamaran ko ngayong araw ay nag order nalang ako. oh diba, told you.. I'm lazy talaga

As I was waiting for my order, naglaro pa ako ng isang game and I won! Sakto din naman ang pagdating ng pagkain na inorder ko, kaya dali dali akong pumunta sa door upang bayaran ang food kay kuyang delivery rider.

"784 po lahat ma'am" Sabi ni kuya habang inaabot sakin yung food.

"Eto po kuya, keep the change nalang din po" I said, as I handed him a 1k cash

"thank you po ma'am!" He said, habang nakangiti itong umalis.

A few minutes later, as I was eating, bigla kong naisip si Althea, should I invite her dito then ipagluluto ko nalang sya? hindi ko alam kung anong gusto nyang restaurant na pag kainan eh, she looked so richy and classy pa naman jusko. Halatang bigatin eh.

Habang kumakain ay napag desisyonan ko na dito nalang sya iinvite for dinner bukas, tutal weekend naman bukas and I know how to cook, ewan ko din kung bakit kase wala namang nagturo sakin.

I dialed her number.
"Hello? Thea? it's me..Viel"


AUTHOR'S NOTE.
how are you guys? magsi-kain na kayo!

stay safe guys! don't forget to vote ha, I appreciate you all, lovelots!:)

(argh! mamamatay nako sa lahat ng paperworkT-T)

Fallen Angel (Mikhaiah)🔞ON HOLDWhere stories live. Discover now