Chapter 2

9 1 0
                                    

Nakatingin si Lianne kay Calix na puno na ang dugo sa damit at kamay mula sa ulo ni Meisha, "Calix, sorry... hindi naman sinasadya ni Martin yung nangyari eh, ako ang bahala mag explain kila tita at tito, sorry talaga."

Galit na humarap si Calix. "Sorry, Lianne? Just sorry? Alam mo ba kung ano ang puwedeng mangyari sa kapatid ko? Sisisihin na naman ako ng mga magulang ko kung may nangyari sa kanya, hindi ko alam kung ano ang gagawin ko sa lalaking 'yon!" Calix roared, his voice trembling with a raw mix of anger and fear.

"Huwag mo naman sana isarado yang isip mo, aksidente ang nangyari at hindi sinasadya ng boyfriend ko 'yon!" Paliwanag ni Lianne.

Habang nagtatalo ang dalawa biglang dumating ang magulang nina Calix.

"What happened to your sister?" Calix's Father asked.

"Dad! Meisha and I were trying on prom dresses, and Martin and I got into a little argument, and then Martin pushed me, and Meisha was behind me so she got caught in the middle, Da-" Calix explained.

Nagulat na lang si Calix at Lianne ng bigla na lamang itong suntukin ng kaniyang ama.

"Calix!" Napasigaw si Lianne habang inalalayan niya itong tumayo.

"Nicolai! Ano ba.." sigaw ng ina ni Calix.

"Pinag kakatiwala namin sa'yo ang kapatid mo tapos idadamay mo lang sa pakikipag basag ulo mo?!" Galit na sigaw ng ama ni Calix.

"Nicolai... hindi nakipag basag ulo ang anak mo, may hindi lang pagkakaunwaan si Calix at ang kaibigan n'ya... hindi nakipag basag ulo ang anak natin..." Pagtatanggol ng ina ni Calix.

"Tito... I'm so sorry... kasalanan ko po that Calix got into a fight. There was just a misunderstanding between Martin and Calix... because of me,"

"Sino ba ang Martin na 'yan?" Inis na tanong ng ina ni Calix.

"Boyfriend ko po," sagot ni Lianne.

"Boyfriend? Alam ba ng mga magulang mo ang tungkol dito?"

"Hindi pa po eh, pero sasabihin ko din po." Magalang na sagot ni Lianne.

"Mom, please.. hayaan ninyong si Lianne ang mag sabi at mag bigay paliwanag sa mommy at daddy niya," saad ni Calix upang depensahan si Lianne.

"There's no need for that, Lianne! Dinamay mo pa talaga ang mga kaibigan mo para pag takpan ka. Sino si Martin? Who are his parents?" Lianne's mother lectured, having just arrived. The designer had apparently called both Calix's and Lianne's parents.

"Nicolai, I apologize... I'll make sure this never happens again," Lianne's father pleaded.

"You're not the ones responsible, it's the person who put my daughter in danger," Calix's father retorted angrily.

"Tito... baka puwede na pag-usapan po natin 'to? Martin didn't mean to do it..." Lianne interjected.

"Lianne, don't get involved... that man needs to be held accountable!" Lianne's father agreed.

"Dad!"

"Malapit na ang prom, tapos ganto pa.. baka naman puwedeng palagpasin natin 'to Calix, tita, tito.. nakiki-usap po ako!" Paki-usap ni Lianne.

Habang nakiki-usap si Lianne sa magulang nina Meisha at Calix, lumapit sakanila ang Doctor.

"Doc, kamusta ang anak namin?" Nag aalalang tanong ng ina nina Calix.

"She's okay now. We just need to run a few tests to make sure there won't be any complications, but based on what I'm seeing, she should be fine. Once the child wakes up and the test results are in, she can go home," the doctor explained.

"Salamat, doc."

"Puwede n'yo nang puntahan ang pasyente," sabi ng doctor bago umalis.







***
"Dad, please don't scold my brother, he wasn't the reason... and Dad, you know he was just being so protective to Lianne," Meisha explained, after waking up and learning about what her father had done to her brother.

"That's why I'm sorry for what my daughter's boyfriend did," Lianne's father said.

"Don't worry, I'll teach that guy a lesson myself." He added.

"No need, Tito, I'm okay naman." Sagot naman ni Meisha dito.

"Tito, I'm begging you, please don't let this escalate, it's normal to have misunderstandings, right?"

Dahil sa pakiusap ni Meisha, hinayaan na lang nila. Bilang kapalit, nangako si Lianne na hindi na kailanman mauulit ang ganitong bagay kung saan sangkot ang kanyang nobyo.

Weeks passed and Meisha recovered, but as expected, she didn't go to prom because she still wasn't feeling well.

Because of what happened to his sister, Calix's attitude towards Martin changed.

"Calix... is Meisha okay na?"

"Ano sa tingin mo?!" Naiinis na sagot ni Calix sa tanong ni Lianne.

"Hoy, Calix, are you mad? I'm sorry, it was my fault, I'm sorry, please talk to me na kasi." Lianne pleaded as she chased after Calix, Calix was tall so Lianne had to take double the steps Calix took.

"Calix, sandali ang bilis mo naman, Calix! Ano ba?!"

"Ano ba kasi? Kanina ka pa... 'di ba may boyfriend? Bakit ako hinahabol mo?"

"Sus, selos ka sa boyfriend ko noh? Sorry na.. si Meisha napatawad na kami, tas ikaw galit na galit d'yan." Lianne emphasized, Calix suddenly stopped and turned to face Lianne, because he was tall, Lianne's face bumped into Calix's strong chest.

"Y-yung gown, yung gown ko, ano a-h-ah, ang hirap dalin.. ang bilis mo kasi eh," She mumbled that excuse, her eyes glazed over as she felt Calix chest.

"Lianne Lyn, bestfriend mo yan, relax." Bulong ni Lianne sa sarili.

"Did you say something?" Calix asked, hearing her voice like a buzzing bee.

"Wa-wala, wala noh!" Pag tanggi ni Lianne.

"Ano ba kasi kailangan mo sakin?" Naiinis na tanong ni Calix.

"Sunget mo naman, pansinin mo na kasi ako, bahala ka susumbong kita kina tita at tito." Lianne said, avoiding Calix's gaze because even if she denied it, she felt something called a spark, she was smitten with her own best friend.

Sino ba naman kasi ang hindi maiin-love kay Calix Miguel Mendez, mala Rico Yan pa ang pag ka gentleman. Malas nga lang may boyfriend na si Lianne kaya no! no!

"Oh, bakit hindi ka maka tingin? Crush mo ko noh?!"

"Ha? Hindi ah, asa ka.. may boyfriend na ako at gwapo 'yon kesa sa'yo!" Pag tanggi ni Lianne.

"Sus.. ka panget panget non, mukang biskocho.. tsaka for your information Lianne Lyn Santos.. babaero ng campus ang boyfriend mo. Bahala ka pag ikaw pina-iyak non.. mata lang non ang walang latay sakin."

"Grabe ka sa boyfriend ko, hoy.... kala mo naman hindi ka na in-love sa babaeng shota ng bayan dati, eh noh, hindi nga alam ng mommy at daddy mo 'yon e," sumbat ni Lianne.

"Hoy! Lianne. Bakit tinago ko din naman relationships n'yo ni Martin ah, kaso na huli ka.. kasalanan ko bang tanga ka?" Hinampas ni Lianne ang dibdib ni Calix.

"Bwiset ka talaga eh noh! Oh ano pansinin mo na ako ha?"

"Eh ano pa bang magagawa ko, ang kulit kulit mo. Natotorete na utak ko sa'yo." Hirit ni Calix kapwa naman sila natawa.

Bigla namang dumating ang nobyo ni Lianne dahilan upang biglaang mag bago ang mood ni Calix.

"Bwiset, wrong timing!" Bulong ni Calix sa sarili.

"Ah, sige na Lianne i have to go, alis na ako kukuha na lang ako ng date ko, noh?" sabi nito habang nag paparinig.

"Sige sige!"

The Love We Are Meant To Find Where stories live. Discover now