"Alam mo na sa'yo na ang lahat, gwapo, matangkad, matalino, mayaman ka din naman.."
"Pero may kulang sayo,"
"Ano?" Pagtataka ni Calix sa kaibigan.
"Lakas ng loob. Pare naman, kalalaki mong tao apaka torpe mo.. ang dami mong pera, maramin nag kaka gusto sa'yong mga babae ikaw lang 'tong may ayaw eh. kaso yung babaeng gusto mo may shota na, nak ng putcha naman oh.. ayusin mo naman diskarte mo!" Sabi ni Bryz kay kay Calix.
"Bakit ikaw may shota ka na ba? Kung maka pang lait kala mo may shota, supot ka pa yata!" Inis na sabi ni Calix habang iniinom ang isang baso ng champagne.
"Wala! ayaw mo kasi akong tulungan eh!" Sagot ni Bryz.
"Tulungan? Sarili ko nga 'diko matulungan, tutulungan pa kita."
"Cal, yung babae kasing gusto natin mag bestfriend, eh." Sabi ni Bryz.
"Ano? Sino naman 'yo– hoy! lanya ka, eh kapatid ko tsaka ako lang naman yung bestfriend non, ako nga tigilan mo Timothy Bryz baka gusto mong bumakat sa muka mo tong kamao ko?" Ani ni Calix, niyukom ang kamao tsaka tinapat sa muka ni Bryz.
"Wait lang naman, J-joke time... Joke lang.. leon kayong dalawa bat ko naman gugustihin 'yon 'di ba? Joke ulit haha" tila natatakot pa nitong paliwanag.
"Subukan mong isama sa listahan ng mga babaeng pinaiyak mo ang kapatid ko, isasama kita kay Martin at lalagyan ko ng latay bawat parte ng katawan n'yo, mata lang ang wala." Sabi pa ni Calix tsaka nag lakad palayo sa binata.
"Calix! Biro lang! Hoy joke lang 'yon!" Tawag pa ng kaibigan pero hindi s'ya pinansin.
While walking, he bumped into a girl. This girl was a bit shorter, not ugly but not beautiful either, with an average-looking face that was round, long eyelashes, thick makeup, red lipstick, and most of all, she had a flirty vibe.
"Oh, sorry." Sabi ng babae.
"No, it's my fault naman."
"I'm Athena April Adlawan, April for short." She said tsaka inabot ang kamay.
"I'm Calix Miguel Mendez, you can call me Cal, Calix or Miguel." He said. Calix was captivated by the girl, but for him, no one could ever be as beautiful as the girl he was obsessed with, Lianne.
"Ang gwapo mo na nga, pati ba naman ang pangalan mo nakaka-akit din, I'll call you Cali na lang." Suhesyon nito.
"You can call me whatever you want."
"Wala ka bang kasama?" The girl asked him.
"Wala nga eh, wala kasing girlfriend, haha." Natatawang saad ni Calix.
"Can you'll be my boyfriend?"
"Ha? B-b-boyfriend?"
"I mean for tonight lang naman, I have no date kasi.." the girl said with a flirty way.
"Well can I dance you for tonight?" Calix asked her.
"Of course, my love."
Calix and the girl named Athena April dance together, and they look so good together.
"Magaling ka palang sumayaw... nakakapag takang... wala kang girlfriend sa gwapo mong 'yan. Baka naman niloloko mo ako? Baka mamaya may biglang sumampal sa'akin dito ah."
"Wala, mabait kasi ako, haha. Kidding aside.. yung babae kasing gusto ko, may mahal ng iba so.. ayon.. stay single na lang forever." Kwento ni Calix habang sinasayaw nito si April.
"You know," she whispered, her voice soft and teasing, "maybe she's not the one for you. Maybe the girl for you is right here, right beside you, maybe even right in front of you." She leaned in, her finger tracing the edge of his lips before gently placing it on his chin.
YOU ARE READING
The Love We Are Meant To Find
FanfictionPaano kung bigla kang mahulog sa bestfriend mo? Parang kailan lang, nagkukwentuhan kayo tungkol sa mga crush n'yo, nagtatawanan sa mga kabaliwan ng isa't isa. Tapos biglang, may kakaiba kang nararamdaman. Parang ang sarap lang ng pakiramdam kapag...