panimula........
" okay po, sasama po ako sa inyo pero,,,,"
" pero,, what, demi?"
" sasama ako sa inyo sa isang kundisyon"
" spit out my dear sister "
" magtatrabaho po ako bilang waitress "
" ano?/what?" magkasabay na bigkas ng dalawang magkambal. na sina Andress at Andrews
" are you kidding us, lil sis?. How many times have I told you to go home to help us manage our family business. for God sake,
what's the point of being a business administration graduate?. at ngayon sasama ka sa amin pauwi kung magtatrabaho ka bilang waitress? are you fucking out of your fucking mind?" medyo galit na sabi ni andress. si andress ang panganay sa isa nitong kambal na si andrews at sumunod si demi bilang pinaka bunso." dre, calm down, will you? ikaw tong atat na sunduin si bunso dito at ngayon against ka sa gusto niya? ilang besis na ba niyang napatunayan na siya palagi ang masusunod. kung nabubuhay lang sina dad at mom, hindi magiging ganito si bunso" bulong ni Andrews sa kakambal. habang si demi naman busy sa kakapaint. kahit nakikipag usap si demi sa dalawang kapatid mas nakatuon parin ito sa pinipinta..
" fine,, demi, listen" kalmang sabi ni andress kahit napipikon na ito sa inaasal ng kapatid. alam niyang wala itong ganang bumalik sa mansion nila. at mas gusto na nito ang present sa simpling buhay.
" kuys, dre. hindi naman ako naghihirap sa sitwasyon ko dito. at kahit isang tindira lang ako sa isang mini grocery sa kanto, nakakain parin ako ng tatlong bisis sa isang araw. dalawang bisis makapag merienda at nabibili ang mga simpling bagay na gusto kong bilhin. sa isa kong taon na malayo sa pamilya ko mas natutunan ko ang maging ganito ka simpling buhay at napatunayan ko na makakatayo pala ako sa sarili kong mga paa. see? never akong humingi ng tulong sa inyo." pangatwiran ni demi .. ngumiti si andrews sa mga sinabi ng bunso nila. saksi siya kung gaano kahirap sa bunso nila na tanggapin ang pagkamatay ng kanilang mga magulang.
umalis ito ng bahay at ni minsan hindi ito humingi ng tulong sa kanila o sa kanya man na siya ang pinakamalapit na kuya kay demi. kahit malayo si demi sa kanila, hindi siya nawalan ng pagkakataon na pagmasdan ang bunso sa pamamagitan ng video. palagi niyang pinasusundan si demi mapa bahay man o sa trabaho nito at alam iyon ni andress." pero bunso, naisipan kasi namin ni andress na ikaw ang magma manage sa iba pa nating fast food chains habang kami hotel at restaurants" paliwanag ni Andrews..
tumingin si demi kay andrews at binitawan ang paint brush." ayaw ko, at ilang bisis ko na iyang sinabi sa ilang bisis nyong pabalik balik dito." yumuko si demi. at nabahala ang magkambal. alam nilang napaka strikto nilang kuya pagdating sa kapatid pero takot silang magiging malungkot ang bunso nila lalo kapag umiyak ito..
" lil sis. enough" mahinahong sabi ni andress at nilapitan ang kapatid para yakapin.
" masusunod ang gusto mo bunso. ayaw lang namin na umiyak ka." sabi naman ni Andrews at hinalikan sa noo si demi.
" mahal ko kayo mga kuya. at alam kong iniisip nyo rin ang kapakanan ko at ang future ko.. hindi naman ako mawawala sa inyo, ehh.. kahit malaki na ang pinagbago ko simula ng nawala sila mom at dad, ako parin ito ang bunso nyo. kaya sana po maintindihan nyo ako. oo noon gusto ko talaga magmanage sa business natin at palagi ko iyang sinasabi nila mom at dad sa noong nabubuhay pa sila. pero iba na ngayon mga kuys. at ito ang gusto kong buhay." paliwanag ni demi at yumakap sa dalawang kambal...
" i did not understand, why you changed and you're a cold woman now. mas namimiss namin yong demi na maarte, maldita, shopping there shopping here, sometimes stubborn but a loving woman." biglang sabi ni andress. dati kasi napaka maldita ni demi at maarte lalo na sa pananamit kaya palagi itong nag shoshoping. pero isa itong malambing na anak pagdating sa mga magulang.
kaya nga business add yong tinapos niyang kurso dahil gusto niya sumunod sa yapak ng mga magulang pero nag bago ang lahat ng namatay ang mag asawa, kaya matagal iyong matanggap ni dime na wala na siyang mga magulang. kailangan pa niyang lumayo sa mga kapatid at mamuhay bilang simpling dalaga at walang nakasunod na mga bodyguards..
alam kong may iba ka pang dahilan, Demirian Aladdin. hindi lang ang pagkawala ng mga magulang natin ang dahilan kung bakit nagiging ganito ka na.. nasa isip ni Andrews...
SIBLINGS...⬇️
ANDRESS KERK MONTEVERDI
ANDREWS CLARK MONTEVERDI
DEMIRIAN ALADDIN MONTEVERDI
YOU ARE READING
waitress in disguise
Randomkung nagbago man ako, hindi dahil sayo, kundi dahil sa gusto kong magbago.