1.3/8

11 0 0
                                    

Walang nasagot si Alvarez, Pero tuloy padin ito hanggang sa matapos 

After the Hearing

Matapos ang matinding pagdinig, inilipat si Katherine, ang dating mayor ng Imus, Cavite, sa PNP custodial center. Samantala, si Airish ay isinugod sa ospital dahil sa biglaang pagbaba ng kanyang blood sugar. Matapos ang ilang oras, bumalik na sa normal ang kanyang kondisyon, kaya't nagpasya siyang bumalik sa Senado para hanapin si Alicia, na naglaho matapos ang pagdinig.

Airish’s POV

Pagbalik ko sa Senado, sinubukan kong hanapin si Alicia, ngunit tila naglaho siya. Naghahanap ako sa paligid, tumitingin sa bawat sulok ng Senado at mga kalapit na lugar, pero wala siyang bakas. Pagod at gutom na ako, kaya't napagpasyahan kong magpahinga muna sa isang restaurant malapit sa Senate house. Siguro, sa swerte, ay mapapadaan si Alicia dito.

Umupo ako malapit sa bintana, sinusubukang kumalma habang pinagmamasdan ang mga taong dumadaan sa labas. Hiniling kong sana'y makita ko si Alicia at makausap tungkol sa sitwasyong kinasasangkutan namin. Hindi ko alam ang susunod naming hakbang.

Special Guest Character Enters

Biglang may lumapit sa aking mesa—isang lalaki na hindi ko kilala. Maayos ang kanyang bihis, tila isang abogadong pamilyar sa mundo ng politika. Nagpakilala siya bilang si Atty. Antonio Yu, isang abogado na Pilipino ang pangalan at itsura ngunit halata ang kanyang pinagmulan bilang Tsino.

“Ms. Alvarez?” tanong niya habang umupo nang walang paalam. “Ako si Atty. Antonio Yu, at gusto kong makipag-usap tungkol sa sitwasyon ninyo ni Mayor Katherine.”

Nagkibit-balikat ako, halatang nagulat sa biglaan niyang paglapit. “Anong klaseng tulong ang inaalok niyo?”

“Ipinadala ako para tulungan kayo ni Mayor Katherine na malinis ang pangalan niyo. Pero may kailangang isakripisyo. May paraan para makaligtas kayo—si Alicia ang kailangang madidiin. Siya ang dapat magdala ng lahat ng paratang. Kung siya ang ituturo natin, kayo ni Katherine ay maliligtas. Kailangan lang nating gawin ang tamang hakbang,” paliwanag niya na may tono ng katiyakan.

Napaisip ako. Alam kong mali ito, pero ang bigat ng sitwasyon ay tila pinipilit akong magdesisyon agad.

Airish’s POV (Continued)

Habang nakaupo si Atty. Antonio Yu sa harapan ko, hindi ko maiwasang mag-isip nang malalim. Ang alok niya ay tila isang solusyon, ngunit hindi ko mapigilan ang duda sa kanyang motibo. Nagpatuloy siya, tila nababasa ang pag-aalinlangan sa aking mukha.

“Ms. Alvarez,” sabi niya sa mas mababang tono, na para bang tinutukoy ang mas sensitibong aspeto ng sitwasyon, “kapag nalinis na ang pangalan ninyo ni Mayor Katherine, si Alicia naman ang tutulungan natin. Pero kailangan nating gawin ito nang maayos. Sa ngayon, siya ang dapat madidiin, upang maprotektahan kayo at si Katherine. Kapag wala nang nakabantay sa inyo, saka natin siya palalayain mula sa anumang paratang. Isang hakbang lang ito sa mas malaking plano.”

Tumahimik ako, sinisikap intindihin ang sinasabi niya. Tila lahat ng ito ay isang laro ng kapangyarihan, at ako ay parang isang piyesa. Pakiramdam ko'y parang iniipit kami sa isang sitwasyon kung saan walang ligtas na daan. Tumingin ako sa kanya nang diretso, sinusukat kung maaari ko ba talagang pagkatiwalaan ang alok niya.

“Naiintindihan ko ang pangamba mo,” dagdag niya. “Pero ito ang pinakamabilis na paraan para mailigtas ka at si Katherine. Kapag nalinis na kayo, tsaka natin haharapin ang kaso ni Alicia. Hindi namin siya pababayaan, ngunit kailangan natin ng sakripisyo sa ngayon.”

Nabigla ako sa kanyang direktang pagsasalita, ngunit alam kong wala kaming maraming opsyon.

Nagpakawala ako ng malalim na buntong-hininga. Alam kong nasa alanganin kami ni Katherine. Kung tatanggihan ko ang alok na ito, maaaring mas lumala pa ang sitwasyon. Ngunit kung tatanggapin namin, si Alicia ang magiging biktima—isang bagay na hindi ko alam kung kaya kong sikmurain.

"At paano ko masisigurado na tutulungan niyo si Alicia pagkatapos?" tanong ko, halatang nag-aalinlangan pa rin. "Paano kung matapos niyo kaming iligtas ni Katherine, ay pababayaan niyo na lang siya?"

Ngumiti si Atty. Yu, tila napaghandaan ang tanong ko. "Ms. Alvarez, may mga taong hindi basta-basta nagpapabaya sa kanilang mga kliyente. Ako’y isang tao ng aksyon, at kapag sinabi kong tutulungan natin si Alicia, gagawin natin iyon. Ngunit sa ngayon, siya ang mas madaling idiin sa mga paratang, at mas mabilis na maililinis ang pangalan ninyo ni Katherine."

Nagkibit-balikat ako. “Hindi ito madaling desisyon.”

“Alam ko,” sagot niya. “Pero ito ang pinakamabilis at pinakaligtas na paraan para sa inyong dalawa. Kailangan ninyong magtiwala sa proseso. Kapag tapos na ito, malinis kayo ni Katherine, at saka natin haharapin ang sitwasyon ni Alicia.”

Napaisip ako nang matagal, ramdam ang bigat ng sitwasyon sa aking dibdib. Alam kong kailangan kong kausapin si Katherine tungkol dito, pero sa pagkakataong ito, parang wala nang ibang pagpipilian. Nagpupumilit na tumayo ang moralidad ko, pero ang realidad ay tinutulak ako papunta sa alok ni Atty. Yu.

“Pag-isipan niyo muna,” dagdag niya habang tumatayo mula sa pagkakaupo. “Pero tandaan niyo, mas maaga kayong magdesisyon, mas mabilis nating malilinis ang pangalan niyo. At mas mabilis nating mailigtas si Alicia pagkatapos.”

Tumingala ako kay Atty. Yu, na matiyagang naghihintay ng aking sagot. Ramdam ko ang tensyon sa paligid, at tila nag-aabang siya ng kumpirmasyon.

"Pumapayag na ako," mahina ngunit matatag kong sinabi, pinipilit ang sarili na tanggapin ang desisyon. "Kung ito ang paraan para maligtas kami ni Katherine, gagawin ko."

Ngumiti si Atty. Yu, halatang nasiyahan sa aking pagsang-ayon. "Magaling, Ms. Alvarez. Hindi kayo magsisisi. Pag-usapan natin ang mga susunod na hakbang."

Umupo muli si Atty. Yu, inilabas ang ilang dokumento mula sa kanyang maletang dala. "Ito ang plano," sabi niya habang inilatag ang mga papeles sa mesa. "Kailangan nating tiyakin na si Alicia ang magdadala ng bigat ng mga paratang. Gagawa tayo ng hakbang upang siya ang ituro sa mga susunod na pagdinig. Ngunit sa proseso, kayo ni Katherine ay dahan-dahang malilinis."

Habang nagpapaliwanag siya, unti-unting lumilinaw sa akin ang plano. Si Alicia ang gagamitin bilang pangunahing target ng mga paratang, at kasabay nito, kami ni Katherine ay dahan-dahang maglilinis ng aming pangalan. Hindi ako mapakali sa ideya, ngunit kailangan kong tanggapin ito upang maligtas kami.

“Kailangang maging maingat tayo sa bawat galaw,” dagdag ni Atty. Yu. “Hindi pwedeng halata. Ipapakita natin na kayo ni Katherine ay walang kinalaman, at sa huli, si Alicia ang magmumukhang salarin. Kapag naayos na ito, saka natin siya tutulungan. Ngunit sa ngayon, kailangan nating sundin ang plano.”

Tumango ako, kahit pa may kaba pa rin sa dibdib ko. Alam kong wala na akong oras para magduda. Kasama na ako sa plano, at wala nang atrasan.

“Magiging maayos ang lahat, Ms. Alvarez,” sabi ni Atty. Yu, na may kumpiyansang tono. “Simulan na natin ang paghahanda.”

Naghanda na kami ng mga susunod na hakbang, at ako, bagama’t may agam-agam, ay kinailangang magtiwala sa taong nasa harapan ko. Ang laban na ito ay hindi na lamang para sa akin o kay Katherine—kundi laban sa katotohanan, at sa sistemang mas malaki kaysa sa amin.

THEY BETRAYED ME Where stories live. Discover now