YVE'S POV
What happened during my House Party really got me puzzled. It's been a week pero sobrang curious ako bat magkakilala si Maze at Cole.
Di na ko mapakali kaya nagreach out ako kay Sofia to get Maze number. Buti nalang hindi na nagtanong si Sofia kung para saan.
I messaged Maze as soon as I got her number. I told her to meet me in SKX Cafe at 7pm. Nagpakilala naman ako so I'll be expecting her to see me.
It's already 5pm kaya nag ayos na din ako.
I didn't expect to see Cole after 4 long years. She still looks the same but she's giving me this kind of energy na parang hindi ko na siya kilala.
well, para san pa ba? Sa totoo lang ay hindi ko alam ang mararamdaman ko nang sambitin ni Maze ang pangalan niya.
magagalit? magtatampo? gustong mangamusta?
hindi ko alam that I faced her cold as an ice. And honestly, I am so protective of Aila that night. Aila's been suffering for 3 yrs because of her.
I know nakikita namin si Aila na nag eenjoy lang sa buhay. Si Aila na maldita. Si Aila na playgirl. Pero alam ko rin na it's all just a facade. I know how she's keeping her pain and struggles alone.
I see myself in her.
And what's funny is that, we're hurting because of the same person.
GREAT!
Nakarating ako sa cafe 7pm sharp. Nakita ko naman agad si Maze. That's good. Ayoko ng pinaghihintay noh.
Palapit ako sakanya saka siya tumayo to pull me a seat. wow! gentlewoman huh.
"Hi, you wanna order na ba?" bungad niya sakin saka bumalik sa upuan niya.
"Iced Americano lang." sagot ko naman. cold padin ako kasi I don't know how to approach her. Let's be real, di ko pa naman talaga siya kilala kahit tinulungan ko siya sa bar nung buhusan siya ni Aila.
but that's it. di naman kami nag usap. I know Sofia kasi nga ex-fling siya ni Aila.
tumawag na siya ng waiter para mag order saka binalik sakin ang tingin at ngumiti. pinapakiramdaman ang mood ko.
"Stop smiling because you have a lot to explain, Maze. I'll give you 30 seconds to compose your explanation at kapag hindi ka parin makapag salita. I don't wanna see your face near us again."
mahaba at maawtoridad kong utos sa kanya.
ayoko din kasing masayang ang oras ko.sakto namang dumating order namin. well, good. atleast may iuuwi akong kape kapag di siya nagsalita.
"5 seconds, Maze."
"Ok! ok! gosh! napaka niyong magbestfriend noh?!"
iritableng litanya nito. aba. tinaasan niya ba ko ng boses?"Hoy, Maze! excuse me ha? pero ikaw ang may utang na paliwanag kaya wag mo akong tinataasan ng boses." then took a sip of my coffee. pasalamat siya nagood mood ako sa iced coffee ko.
"sorry. Ito nga. ahmmm. Cole..." pag aalangan nitong tumuloy sa pag sasalita ngunit tahimik padin ako. kasi pag ako nabadtrip. iiwan ko to talaga!
feeling ko naman nabasa niya isip ko kaya nagsimula na ulit siyang magsalita.
"Ate Cole is my half sister. Dad's side, ganon. We just met 3 or 4 years ago. sa England. right! yun!"
hindi parin ako kontento sa paliwanag niya. I mean. do I have to ask her everything? come on! bat niya kilala si Aila? means nabanggit ba ni Cole. or oo nga naman, kilala niya si Ian. hays. so ito nalang.
YOU ARE READING
Jalosi, Jalosi (MikhAiah)
FanfictionM: she's my sister's ex. is it really complicated? or are we just making it a big deal? A: my ex is going to marry my brother. and my ex's sister confesses her feelings for me. Is she crazy? M/A: well who cares? love will always find a way. 🫶🏻✨