Family Dinner

56 3 0
                                    

MAZE'S POV

It's exactly 7 pm and I am now at the Arceta's Mansion with mom and dad for the Family Dinner.

Sa totoo lang ay kabado ako dahil ngayon lang ulit kami magkikita ni Aila kung sakali after ng situation sa condo ko. It's been 3 days.

You wonder what happened? kung nag away ba kami ni Aila? confrontation? nasampal niya ba ako?

The answer is No... nag excuse siya na sasabay na siya kila Kuya Ian pauwi para hindi na ako maabalang maghatid sa kanya.

And I am well aware of how much I hurt her para mas piliin niyang makasabay si Cole at Kuya Ian sa iisang sasakyan.

I know it's all my fault. Sinubukan ko siyang puntahan sa bahay niya pero never niya ko pinagbuksan. All I can do is to leave a bouquet of flowers at the gate pero kada balik ko ay nasa trash bin na ang mga ito.

I understand... but I just hope na sana pakinggan niya naman din ako. because like what I've said I will not quit without giving a fight.

"Maze, anak... you ok?" dad checked on me as we enter the house... why? am I obvious?

"y-yeah. yes dad. I'm fine..." sagot ko at ngumiti at inabot ang kaliwang braso niya kasi nakahawak din sa kanan niya si mom.

"good evening, tito, tita, little zekiii!..." bungad ni kuya Ian samin at nag mano kila mom and dad. kasama niya rin si Cole syempre at yumakap kila dad. sakin? syempre oo. di namin matitiis ang isat isa noh.

"balae,.. good evening!" bati din ng mga magulang nila kuya Ian kila mom at saka nagbeso. nagmano din stempre ako sa kanila. so totoo nga itong family dinner na to. pero wala pa si Aila e. Nag oo naman siya sa kuya niya na pupunta siya tonight.

"dinner is ready. dun na tayo magkwentuhan..." pag aya ng mom nila sa amin so we did.

8 seaters itong dining table nila at nasa magkabilang dulo si dad at tito. so in a circle ang sitting arrangement ay si dad, mom, Cole, kuya Ian,tito, tita, vacant seat at ako. most probably magkatabi kami ni Aila pag dumating siya.

"Anak, asan na ba kapatid mo? para makakain na tayo..." -tito

"Nagchat po kanina dad, sabi papunta na e. baka natraffic lang."- Kuya Ian.

"Sorry everyone... to keep you waiting. dumaan pa kasi kami bumili ng dessert." at dumating na nga si Aila... na may kasamang guy? wtf?! umiwas ako agad ng tingin sa kanila kasi... ewan... ayoko siyang makitang may kasama malamang? nag mano naman siya sa mga parents.

"It's fine, iha... kakaupo lang naman namin. mukhang masarap yang nabili mong cream puffs a. Maze o, favorite mo nyan di ba?" sagot naman ni mom kay Aila bc nahihiya siya at late siya. I just smiled. Ayokong mapansin ni Aila. I mean... I don't know how to approach her.

nagdala naman ng extrang upuan at mga utensils ang maid at tinabi sakin.

"a-ahm... mom, dad, everyone... this is Jeron, friend ko. sinama ko na. may lakad kasi kami after ng dinner." dagdag ni Aila saka umupo... sa tabi ng mom niya. hays. kung minamalas nga naman. akala ko pa naman makakausap ko ng maayos si Aila ngayon.

"Good evening po." saka din nagmano si Jeron sa mga adults at umupo sa tabi ko. asungot na to.


mukhang aangal pa nga sana so tita kaso hindi nalang umimik syempre nakakahiya sa bisita.

"hello..." bati niya sakin na sinuklian ko lang ng pilit na ngiti.

"Aila, since you're late. bless the food na para makakain na tayo." -tito

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 09 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Jalosi, Jalosi (MikhAiah)Where stories live. Discover now