Chapter 4. What happened 4 years ago

27 3 0
                                    


..

Mas naging close na kami ni Timothy since nung pinakilala ako ni Janine sa kanya. Di ko nga akalain na magkapatid pala yun?! I'm really confused talaga nang nalaman ko yun.

Imagine mo, magkapatid sila but opposite naman ang ugali at pananalita nila. Pero may anggulo talaga na the same sila.

Uy.. textmate na raw sila ni Timothy! Loko sa akin ni Janine.

Oo textmate na nga kami. Whats the big deal diba?

Ano naman ngayon? Textmate lang naman ah.
Bawi ko naman sa kanya.

You know, the two of you are really 'bagay' sa isa't isa! Sister-in-law na ba kita? Huh? Grabe naman to ! Porket close na kami ng mokong yun eh, kami na agad.

Gusto mong ilibing kita ng buhay?!! Ha! Bagay bagay? Tao ako noh! Pasalamat to't bff kami, kundi...

Alam mo, ewan ko ba't di mo like ang brother ko? Gwapo naman, macho naman kahit pantat yun, atleast matalino rin diba? Sabagay she has a point. Gwapo, matalino, mac----- ...ay letche! Bakit ba ganyan ang iniisip ko.

Pinupush mo ba ako dun sa palaka mong kapatid? Don't you dare say Yes!

Naman! Ikaw lang kasi yung kinabaliwan nya ng ganyan. Weh? Talaga? Ganda ko naman! Ahahaha...aga kong mag joke noh?

What do you mean? I manage to say.

Di ka ba nakakahalata? Crush ka kaya ng lokong yun! .. ano raw? Crush?

Crush? Ako? Sure ka? Hahahaha ...bongga naman. May naka crush na rin sa akin. May naakit na rin ang kamandag ko! Joke.

Baka sa susunod malalaman mo na lang, nanliligaw na yan. Kinabahan naman ako dun. Ligaw? Ready na ba ako sa mga kalokohang yan?

..

Hanggang sa nakauwi ako, eh, yun pa rin ang iniisip ko.

He's always there when i need someone that i can count on. He's like a bodyguard, who's always there to protect me. Just like what happened last week.

He rescue me from the bullys. As usual, i'm a transferry, thats why they wanted to do that coz i'm just new here and like an innocent puppy who does'nt even know what or who they are...

but before they could ever try, he was there behind my back and the bullys get beaten up. Like the way they should.

That's the first time someone just rescued or save me.

....

Want a ride? Timothy asked. He's driving his car.

Okay lang ba? Baka di ka sure jan ah? Biro ko naman. Papayag din kaya?

I would'nt ask if i'm not sure about what i'm asking. Right? May point naman sya. Nagpalingi lingi naman sya na para bang ang bobo ko para di malaman yun.

Sige. Binuksan ko naman yung pintuan ng kotse nya. Finally. Di na ko maglalakad.

Imagine. Ako lang ang mayaman na walang kotse. Ni hatid o sundo nga wala pa. Busy kasi sila sa company. And no time for this thing that im saying.

Asan kita ihahatid? Your house? Hmmmmm....san ba ako magpapahatid? Ah! May dadaanan pa pala ako.

Nope. Punta muna tayo dun sa may flowershop malapit sa cemetery. May bibisitahin lang ako.

Okay? .... Alanganin nyang sabi at nagdrive na lang papunta dun.

Pagkarating namin ....

Manang, isa po nito. Turo ko sa bouquet ng white roses.

Ito ho. Abot sa akin ng tindera

Why did you buy such those? Nguso nya sa bulaklak.

Malamang naman may pagbibigyan ako. Di ba obvious.

May bibisitahin lang ako. Atsaka isa pa, magtagalog ka nga. Kada na lang mag uusap tayo, english ka ng english. Dapat nga matuto kang magtagalog. Sa Pilipinas ka ha. Tandaan mo. Pangangatwiran ko naman. Eh, totoo naman yun eh.

Yes Maam. I understood. Naiintindihan ko po. May konting accent pa.

Mabuti naman.

...

Who is he? Tanong nya ng makalapit kami sa puntod ng kuya ko.

Brother ko. Si Lourd Chris Hamilton. Napa smile na labg ako habang nilalagay ang bulaklak na hawak ko.

' Lourd Chris Hamilton '

2 years old pa lang sya ng mamatay. Umpisa ko sa kwento ko about kay kuya.

Why? Napayuko na lang ako.

He died because of his illness since he was born. His heart is weak as much as we all know. Napapaluha na ako. My gosh! Kapag naalala ko ang tungkol dun ay naiiyak na lang ako.

I'm sorry. Hinagod nya ang likod ko. Napansin nya n rin siguro na umiiyak na ako.

Naku! Wala yun. Tagal na rin non.Tinapik ko naman sya. Pabiro kong pinahid ang luha ko.

Moment of silence
..
Hatid na kita? Sabi nya ng makasakay kami sa kotse nya.

Sure. Yun na lang. Ewan ko ba. Feeling down ako.

Sabihin mo na yan.. Napalingon naman ako sa kanya. Mahirap yan kapag di mo pa nilabas. Sige ka. Biro nya naman.

Napangiti naman ako ng bahagya pero sinigurado kong di nya makikita.

I sighed.

May sakit rin kasi si Papa ngayon. Same with kuya. Natatakot nga ako eh. Mahirap talaga kapag alam mong may mawawala na naman sa buhay mo kahit di ka pa sigurado.

Don't worry. I'll help you. AnO daw?

What are you talking about?

I'll help you to find the best doctors that can help your dad. May mga lalaki pa palang ganto.

Akala ko talaga, pareho labg din sya sa iba jan. Kung titingnan mo, mukhang ang yabang yabang nya pero kapag mas nakilala mo na sya ay maiisip mong may puso rin pala to kahit ang hangin.

Thank you ah. I just sighed again.

No worries. I'm here for you. Malapit na ako masamid sa sarili kong laway sa sinabi nya. Bat ba sya ganyan magsalita.

I just smiled at him as an answer.

........................................

Ngayon lang ulit ang UD ...

Busy kasi eh. Bawi na lang ako.

-SGWD

TrianGuloTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon