Prologue

1 0 0
                                    

15 years ago...

Pumunta ng san juan batangas an family ni Lyse para sa sabangan beach resort, to relax and enjoy, family time na rin. Lyse is running to the sand wearing a cute swimming outfit with her little brother. Lyse is 6 years old while his little brother is 4.

Umupo sila sa white sand para bumuo ng sand castle "Ate did you saw my shovel?" Tanong ng naka ba-batang kapatid nya

"Malamang nakita ko shovel mo may mata ako e! Pero kanina lang yon. Baka naiwan mo duon sa room.." sabi ng batang si Lyse na namilosopo pa nung una

"No! I put it here sa bucket sand before I left, I think I drop it" her little brother said kaya napakamot ng ulo si Lyse dahil sa kaka english ng kapatid. Mag kaibang lenggwahe sila pinalaki, they are step sibling.

Nilibot na ni Lyse kung saan pwede mahulog ng kababata nyang kapatid yung shovel when a little boy around her age lumapit "nahulog ng brother mo to, while running. Oh ito " sabi nya kaya tumayo si Lyse at kinuha iyon.

"okay Salamat!" Sabi nya sa lalake sabay bigay sa nakababata nyang kapatid..

"Oh ito! Catch!"  Binato ng mahina ni lyse sa kapatid nya at inexpect na masasalo ng kapatid nya ito pero tumama sa muka ng kapatid nya.

"Ay hala sorry! Bat hindi mo sinalo?" Tanong ni Lyse pero sinamaan lang sya ng tingin ng kapatid nya

"You shouldn't throw anything at him especially kapag hindi sya marunong sumalo" sabi ng batang lalake na parang ka edad nya lang.

"Luh? Ok lang yon! Tsaka sino ka ba para pag sabihan ako?" Sabi ni Lyse na ngumunguso pa at umubo na para mag laro sa sand. The boy also sat beside her.

"I am—" he was about to introduce himself pero biglang may humatak sakanya, isang babae around 30's

"How many times do I need to tell you not to play nor talk to strangers!? Uwi na." His mom said na parang galit pa, susumunod na lang yung batang lalake at umalis habang sinusundan sya ng nanay nya mula sa likod nya.

"Do you know him ate?" Tanong ng naka ba-bata nyang kapatid

"Malamang hindi. Strangers nga daw ako e! Hindi ko naman kakainin anak nya! Muka ba akong halimaw" sabi ni Lyse na may panguso pa sa labi nya pero tinawanan sya ng kapatid nya.


"you are a monster!" Asar ng kapatid nya sakanya. Kaya nilabasan ng dila ni Lyse ito at tinarayan at binatuhan ng buhangin.

"Kung monster ako, ikaw mukang aswang!" Sabi ni Lyse sabay sinamaan sya nang tingin ng kapatid nya

"Sumbong kita kay mama!" Sabi ng kababata nyang kapatid.

"Samahan pa kita!" Sabi ni Lyse.

Love is GoldenWhere stories live. Discover now