Chapter 2 Pain

1 0 0
                                    

After lunch lyse excuse herself to find her boyfriend and heart to heart to talk to him

Lyse point of view:

Sinimulan ko hanapin boyfriend ko around the cafeteria pero wala sya doon, hinahanap ko sya sa mga possible na place kung nasaan sya, next stop ko sa campus duon sa may bench baka kasama nya mga tropa

I was walking under the sunny day nang makita ko sya from a far with his team mate sa basketball so I walk forward then..

"Bae" I call him as he look at me with small smile on his lips which is si cute. "hey?" Maikli nyang sabi sakin.

"Can we talk?"  I ask him, bago sya sumagot sa tanong ko tumingin muna sya sa mga ka team mates nya.

"Sure bae, ano ba yon?" He as still sitting with his friends so I raised my eyebrow at him.

"Not here, somewhere else" I said to him pero bigla syang kumontra sa sinabi ko "Bakit sa iba pa? Dito na lang" sabi nya na dahilan para medyo ma pa simangot ako.

Tanga ba sya? Bakit ko sya kakausap sa harap ng tropa nya? Ano yan free movie para sa drama scene?

"Its important and private" sabi ko na lang nakita ko mga tingin ng kaibigan nyan nag ngingisian at sina side eye pa ako so Instead mag pa apekto, I glare at them.

"Sige na Derick baka maging dragon pa yan" sabi ng isang kasama nito, pare pareho pala silang naka varsity jacket kahit mainit dito sa labas.

Only on the Philippines talaga.

Me and Derick walk to the other side kung saan may silong at malayo sakanila "Ano na naman?" He ask irritable, wow ha? Happy monthsary samin malala. "Wala ka bang na-aalala ngayon?" Tanong ko sakanya while crossing my arm under my chest.

"Meron ba dapat?" He ask confusedly, well that's hurt. I sigh sakanya and tumigin sakanya eye to eye.

"8th monthsary natin ngayon, wala ka bang balak lumabas ng tayo lang?" Tanong ko sakanya with lot of patience.

"Busy ako, marami akong plate na gagawin" sabi nya ng hindi manlang nag isip, hindi nya ba kaya isantabi muna para lang saamin "kahit konting oras lang derick?" I ask him again, hoping na pumayag sya lumabas kami.

"Busy nga d'ba? Wait, Hindi sa ayoko baka mag tampo ka na naman pero busy nga ako, ang kulit mo na naman. Hindi ka naman mamatay kapag hindi natin ma celebrate iyang 8th monthsary na yan" he said with a frown that make my heart shutter In pieces.

Parang wala lang sakanya ang monthsary? Is that it? Yun na yon ..?

Sakit yun ah..

"You have time with your friends nga, saakin wala? Please....Derick naman, kahit tatlong oras lang tayo mag date or dalawa" I beg him, as I hold his hand with matching nag makakaawa pa sakanya, I really want to go out with him, I miss him.

Gusto ko syang makasama.

"Wag kang makulit Lyse, ang tigas na naman ng ulo mo! May plates pa nga ako mamayang gabi na need ko na tapusin pa! Busy ako! Naiintindihan mo naman siguro ang word na busy hindi ba!?" Sinigawan nya na ako this time, duon nagalit na rin ako sakanya.

I dont like it when someone shouted at me lalo na kung wala akong ginawa.

"Bakit ka ba sumisigaw! Tsaka putangina! Konting oras lang para makasama tayo ayaw mo pa!? You are choosing them over your girlfriend—"

"Shut up Lyse! You are just being dramatic! Ano ba mawawala kung hindi natin ma celebrate yan 8 monthsary na yan? It's just a date! Pwede natin pag liban ng ibang araw!" Sigaw nya ult

Love is GoldenWhere stories live. Discover now