At night around 7pm
Lyse Point of view:
"Nasaan na ba yang si Hemore!? Bakit wala na naman dito!? Ano may sakit na naman!? Yan na lang palagi palusot nya!" Sigaw ng manager ko na si Ms. Lea kaya agad akong tumakbo paloob
Malas kasi! Nag pa gas pa yung driver ng jeep! Kaya na late ako ng pasok. Super improtante kasi ang gathering ngayon, dito sa luxery building gaganapin.
This is a 5 star hotel with swimming pools, bar, billiards etc and may bagong bumili daw nawala yung original owner na bankrupt daw, ewan.
"Im here na po! Sorry manager!" Sigaw ko papatakbo sa harap nya, Sabay ina-ayos ang apron ko, in wearing maid hotel outft required sya sa trabaho ko. Naka ayos na at nakatayo, mag katabi ang mga makakasama ko, Kaya sumunod ako sakanila.
"Buti naman pumasok ka! Jusko ka Ms. Hemore! Ang kupad kupad mo! Mag ayos na kayo! Ligpitin nyo yung mga kalat kailagan lahat perfect to ha! Buong lugar! Kung ano naka assigned sainyo. Ms. Hemore I expect you to work hard tonight kundi bababaan ko sahod mo!" Sabi nya sakin sabay alis.
Tumango na lang ako sakanya, pasok sa kanang tenga labas sa kaliwang tenga pero syempre aayusin ko trabaho ko.
Inuna ko nag vacuum ng mga kalat under the floor mat, above the floor mat. Kumuha na din ako ng basang panyo at pinunasan yung lamesa.
"anyare bat na late ka?" Tanong sakin ni Ian kaya huminga muna ako ng malalim."Wala, malas lang talaga tonight" simpleng sabi ko kay Ian. Hindi naman talaga kami close pero nag tanong sya e.
Patuloy ako sa pag lilinis pero hindi ko maalis sa isipin ko si Derick. Hindi ko kasi maalis yun malaking tinik na naka baon sakin. Alam ko naman dapat iwan ko tong nararamdaman ko sa oras ng trabaho pero hindi ko magawa.
Nata-tanga na ako, nalilito pa.
Napa buntonghiniga ako at tumayo then I step backwards to see if may madumi pa yung lamesa pero may nasagi ako tall round table na may naka lagay na vase duon-so end up nabasag ko. napatigin sakin yung iba kong kasama at narinig ko yung takbo ng manager ko mula sa malapit sa hallway.
"Hemore! Ano ba yan! Jusko ko! Mahal yang vase na yan! Alam mo? Akin na yan! You are fired but still you need to pay that vase, wala akong pake paano mo sya babayaran ngayon wala ka nang trabaho! Umalis ka na dito at nakaka istorbo ka lang hindi ka nakakatulong!" Sigaw ng manager ko at tumango na lang ako sabay umalis.
Hindi pa ako lumalabas ng building instead pumunta ako sa Pinaka dulong puno na medyo madilim na parte at malapit konti sa massive pool.
Umupo ako sa floor bricks na nakapalibot sa puno sabay pinag patanong ko ang mga mag kabila kong kamay sa braso ko at nilapag sa tuhod, sabay umiyak.
Nakakapagod ngayon araw. Una nag away kami ng bf ko, ngayon tanggal ako sa trabaho. Ano na mabibigay ko kilala mama nyan? Ano pa bang malas darating sakin? Bakit ba ang brutal ng mundo? Bakit ako na lang lagi?
Bakit kasi ang lampa ko? Bakit kasi hindi ko kaya maging enough for him? Hindi ko ba deserve maging masaya sa relationship at mag tagal manlang sa trabaho? Bakit?
Napakamalas ko naman sa buhay ... super pressure ako ng mama ko sa lahat, pangalawa sakin inaasa lahat, gawain bahay, bayarin, magiging pang kain namin. May problem pa kami ng bf ko, ngayon wala na akong trabaho. Aba ayos ah nice combo ng mundo sakin.
Kelan babaliktad? When it will be my turn to be happy? Kahit isang beses lang, kahit saglit lang? Bawal talaga?
Alam ko napapalakas na yung iyak ko pero ok lang wala naman tao, walang dumadaan dito wala makaka kita sakin.
YOU ARE READING
Love is Golden
RomanceLyse is a hopeless romantic, she dream to have her own ideal boyfriend but always end up being heart broken. In a world with full of fake love, player's, ghoster, infatuated love, love bomber and so on, do you still believe in true love or forever...