Chapter 1

24 3 0
                                    

Winter's POV

Andito ako ngayon sa ina-applyan kong trabaho, kailangan ko kasing mag dagdag pa ng isang trabaho kasi kulang ang kinikita ko sa part-time job. Wala rin akong naiipon dahil sapat na samin ni mama ang perang sinasahod ko doon.

"Ano pong sadya nyo ma'am?" Tanong ni kuya guard

"Mag a-apply po ako manong" nakangiting sagot ko dito

"Sige iha, good luck ha!" Pahabol ni kuya kumaway naman ako dito at nag paalam, sana maka pasok ako dahil malaking kompanya ito at balita ko rin na maraming mga magagaling at professional na mang gagawa rito.

Agad na akong pumasok at pumila sa mga nag a-apply din, madami rin kami kaya baka matagalan ako dito ngayon ah..  Ilan sa mga nag a-apply ang naka simangot na lumabas sa room na papasukan at mukhang hindi sila natanggap base sa expression ng mukha nila. Nag pa dagdag iyon sa aking kaba.

"Winter kim" makalipas ang ilang dekadang pag iintay ay natawag na rin ang pangalan ko. Agad naman akong pumasok sa pinto kasi sinennyasan nako ng babae na pumasok.

Pag pasok ko sa bumungad sakin ang babaeng naka upo sa swivel chair, tila may ginagawa ito at hindi pa ako tinitingala.

"Good morning po ma'am" bati ko rito upang maagaw ang atensyon nya.

Lumingon naman ito saakin at tila natulala pa, ilang segundo rin pero hindi parin ito nag sasalita kaya tinawag ko uli ito.

"Hello ma'am?" Tawag ko dito, mukha namang nakiha ko na ang atensyon nito.

"G-good Morning, pls take a seat" tila bakas ang nerbyos sa boses nito 'bakit kaya? Siguro crush ako nito.. Huuyyy wag ka pa fall bhiiee' pag mamaktol ng utak ko.

Ang ganda talaga  ng babae sa harap ko parang anghel na may dark aura.

"Pass me your resume" malamig na utos nito at agad ko naman itong ibinigay,  sinuri nya muna ito ng ilang minuto bago ulit mag salita.

"How old are you?" Tanong nito

"23 po" sagot ko dahil sa kaba ko ay parang mahihimatay nako baka hindi ako matanggap.

"Single?" Tanong nito, bat pati yun kasali?

"Opo" nasagot ko dito

"Do you have any suitor?" Parang walang pag dadalawang isip na tanong nito, pag wala ba handa ka bang maging una? Char lang.

"Wala po eh..." Namumulang sagot ko dito, hindi rin naman ako ready sa mga ganyang bagay eh. Uunahin ko muna si mama bago ang iba.

"Good" rinig kong bulong nito pero hindi ko nlng iyon pinansin baka mali ako.

"Is mrs. Kim Taeyon your mom?" Tanong nito,Agad naman akong tumango.

"Bakit po?" Tanong ko rin dito, tumingin ito saakin na tila ba sinusuri ang mukha ko.

"She works for me before, you look like her so I assume she's your mom." Malamig na sagot nito, natawa naman ako ng mahina dahil kahit mulang cold si maam ay maganda parin.

"Opo mama ko po sya" magalang na sagot ko

"You can start tomorrow morning at exactly 8, I hate being late . So you better start getting ready at 6." Malamig na saad neto, ganon na rin ang pag ka gulat ko dahil mabilis lang ako naka pasok. Hindi nako nag dalawang isip na mag trabaho dito dahil malaking kompanya ang papasukan ko, lagi rin na ngunguna ang dalawang Yu. Balita ko kasi tatay lang ang meron sya.. Wala ring ibang kamag anak na kilala sa iba't ibang mga media.

Tumango namn ako "hala thankyou po!" Exited na ako.. "Sisiguraduhin ko pong hindi malate boss" Pag mamayabang ko dito habang nakangiting parang loka loka, napansin ko naman na may ngiting namuo sa labi nya medyo na kaka shock ehh.

"Silly, give me your number so I can update you" sabi nito at bumalik ang mukha nyang malamig. Kalahi yata toh ni elsa dati.

"Ahm sige po pero kasi.." Nahihiya akong sabihin na wla akong load ehh.. Wala kasi kaming wifi mahal mahal kaya 1500? Mag load nalang kung ganon.

"What?" Malamig na tanong nito

"Walapokasiakongload" Mabilis pa sa segundong sagot ko dito, nakita ko nman ang pag kunot ng noo nya at binigyan ako ng wtf look grabe ba...

"What?" Bulaslas na tanong nito, namula naman ako dahil sa hiya

"Ahm wala po kasi akong load eh" hiyang sagot ko, nako Lord kunin mo nako pls huhu

"Ehh? That's a big deal to you?" Tanong nito, alam nyo ba nakaka tulala yung ganda nya parang angel na hinulog sa langit kaso may black aura lang...

"Ah.. Eh.. Dipo kasi pasok sa budget.." Sagot ko, pamasahe nalang kasi bukas at pangkain namin ni mama mamaya ang meron ako.. Pero i t-try kong mangutang kay aling myrna.

"Just give me your number, I'll take care of your load. Or you can take mine instead I'll give you some cash for the load" sabi nito at may hinalungkat sa bag nya. Kinuha ko naman ang cellphone kong keyboard kasi diko afford ang touchscreen.

"Eto boss lagay mo number mo" saad ko, tila nakuha ko naman ang atensyon nito.

Napansin ko naman ang pagkagulat sa mata neto nang makita ang cp ko

"I don't know how to use that.." Tila may pag dadalawang isip nitong sagot.

"Ahm kunin ko nalang po yung sainyo boss para ma save mo nalang" tumango namn toh bilang sagot.

"Hold on, I'll just call my bodyguard." Cold na sabi nito at tinawagan ang kanyang bodyguard.

"Can I buy you a phone?" Tanong nito, agad naman nanlaki ang mata ko dahil duon.

"Nako hindi napo!! mahal po yun!" Parang wala lang sakanya na bibilhan ako ng phone, ganon talaga pag mayaman.

"I'm your boss right?" Tumango naman ako "then obey me." Wow ha, grabeng boss yan pwede ng maging asukal de mama.

"Boss hindi naman po kailangan na bilihan nyo ako" pag lalaban ko pa kung sakaling mag bago ang isip nya, hindi rin kasi biro ang cellphone baka mag ka utang pako noh.

"I will do what I want ms. Kim" malamig na saad nito agad naman akong tumango at nag hintay nalang ng mga ilang minuto.. May mga tanong sya na related rin kay mama kaya parang naging komportable na ako sakanya, ang lamig nya kasing kausap  daig pa si elsa.

Matapos ang pag hihintay ay may kumatok sa puntong mamahalin, oo beh mamahalin. Kung titignan mo parang gusto mo nlang ito ibenta tas yayaman ka kagad.

"Come in" as usual malamig na sagot nito ni bossing, may pumasok namn na malaking lalaki na may dalang paper bag na may tatak na apple sa gitna may kagat pa iyon.

"Boss eto napo ang ipinautos nyo." Ang lalim ng boses ng papa- I mean nung lalaki pero bakas pa rin ang takot nito kay boss.

Kinuha naman ni boss ang paper bag at tinignan ang nasa loob, napatingin naman sakin ang lalaki at napunta iyon sa hita ko, naka mini skirt lang kasi ako at longsleeve na puti. Manyak ampt kala mo porket malaki ka papatulan kit-

Natigil naman ang pag iisip ko ng may malamig na boses nanaman ang nag salita.

"Done checking her out?" Tila may pagka sarkastiko ang boses ni boss yu na tanong sa lalaki.

Halata naman ang gulat sa mukha ng lalaki "you're fired" final na sagot ni boss sabay naman kaming nagulat ng lalaki

"Boss hindi naman p-" hindi na ituloy ng lalaki ang kanyang sasabihin ng pinutol sya ni boss.

"Leave my office and never come back, or else I'll fucking kill you" pag babanta sakanya ni boss agad naman umalis ang lalaki na takot at ganon rin ang takot ko, parang mag trumiple pa kasi ang kanyang dark aura kesa kanina eh.

Ms. Yu Loves Me. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon