Prologue

55 12 0
                                    

IDK HOW TO START AT FIRST TIME KO MAGSULAT PA HELP SA GRAMMAR
                  -----------------------------
I've been running for hours now  lakad takbo ang aking ginawa para makapunta sa Bahay ng aking kaibigan upang makatakas demonyo kong tatay matagal ng patay ang aking Ina dahil rin sa pambubogbog ng wlng hiya kong tatay halos wla nanga kaming makain inom pa ng inom habang Ako kayod ng kayod para mabuhay.

Dadaan pa ako sa masukal nadaan dahil nasa dulo pa ang penthouse ng kaybigan napagpasyahan ko muna mag pahinga sa Isang malaking puno wla nmn yatang manghahatak noh? Hays bahala na.


Dregreon POV:
Habang naglalalakad ako papunta sa tambayan ko namataan ko ang Isang dyosa na parang pagod yata at nahiga na sa kakahuyan.para siyang dyosa na nalaglag galing sa langit,at ito nmng puso ko ayaw tumigil sa pagtibok diko na alam ang gagawin lalapitan koba or titigan lng baka mapano din kasi sya dito dahil gubat ito at di namin alam na may mga ahas or something dito hays.

Kanina kopa tinitignan ang babaeng parang dyosa sa sobrang ganda nito napagpasyahan korin na hintayin na lamang magising ito at talagang kinuhaan kopa ng litrato galing sa cellphone ayaw kong makita niya ako kaya paggising niya aalis na Ako.

***
4 na Oras na ang lumipas at napapansin ko narin na magigising nasiya anomang minuto kaya dali dali na akong umalis.

Meona*(point of view)

Bago ko pa man maidilat ang aking mata may narinig akong isang lalaki may sinabi siya eh di kolng maintindihan it's Russian words mixed with Spanish I guess??."poka my ne vstretimsya snova,mi amor"yun ang sinabi nya meron pa pero di ko na maalala.

Funny right??HAHAHA di ko na nga maalala ang iba di ko pa maintindihan.

---

Few more step malapit na ako sa penthouse na tinutuluyan ng aking kaybigan na si mayesse.

1...2...3 kumatok na ako "mayesse!". Napatalon namn ako sa takot ng bumukas ang pinto, "bat ka nandito?,hulaan ko binugbog ka ng stepfather mo noh??" I nodded. "Sabi ko nmn kasi sayo umalis kana dun Dito ka nalng tumira kasama ko,pasok ka muna".pumasok nmn ako sa loob.

Pinaupo nya ako sa isang couch at nagpaalam siya sakin na kukuha siya ng gatas at mahismasmasan daw ako.

Mayesse is rich,pretty.naiingit ako kasi siya di niya kailangan magtrabaho para makakain ng tatlong beses sa isang araw,naiingit ako kasi nasakanya na lahat ng pinangarap ko,pero kahit ganon mahal ko parin siya bilang kapatid di ko siya ipagpapalit sa kahit ano.

"Ano iniisip mo diyan?"napaigtad namn ako sa gulat hawak-hawak ang aking dibdib tumawa kami,siya lng tlg kaya magpatawa sa aakin kung wla siya pano nalng kaya ako HAHAHAHA pagnawala siya pano nako?di ko kaya,siya nlng meron ako.

"Wla nmn I want to rest mayesse."my voice is like pathetic. "Rest mayesse stop thinking about your crazy stepfather if you want to get out at that house immediately call me I will help you." There softness I'm her voice including pity. Pity of me I feel pity of myself to don't worry. "I will thank you."

"Your always welcome dun ka sa extrang kwarto magpahinga ka muna magluluto lng ako ng hapunan,tatawagin nalng kita pagluto na."I don't think if kaya kong wla ka mayesse Ikaw lng meron ako.

----

Mayesse pronunciation

Ma-yesh.

Please vote and comment.
I don't how to write very long so I'll try kasi weekend nmn na. I am new here so guide me if my wrong grammar.


Taming the devil De Viluaguva series:1Where stories live. Discover now