"Doc, nandito na po yung anak ni Mrs. Sarmiento." sabi ni Celina, ang assistant ni Doctor Jay Cabrera sa kanyang dental clinic.
Nakasilip ito mula sa bahagyang nakabukas na pinto ng office ng doktor. Napasulyap si Jay sa relo niya, 4:00 pm na pala.
"Sige, paupuin mo na at palabas na ko. Ayos na ba ang mga gamit?"
"Okay na Doc."
"Ah Celina, i-cancel mo na yung isang appointment. Medyo matatagalan ito. Pagkatapos nun ay puwede ka nang umuwi. I-lock mo na lang ang pinto sa harap paglabas mo." Sabi ni Jay sabay ayos ng mga papeles na nasa harap niya.
Lagpas isang taon na rin mula ng mamatay mula sa sakit ang kanyang asawa. Naiwan na lang sa kanya ang dalawa niyang anak, si Jhet na ga-graduate na ng civil engineering sa Mapua at si Chrissie na 1st year college sa St. Scholastica.
Ito ang dahilan kung kaya't di na siya bumalik sa Saudi kung saan isa siyang company dentist. Inalagaan na lang niya ang dalawa niyang anak. Malalaki na kasi ang dalawa niyang anak. Tumatanda na rin naman siya, mag-fo-40 years old na siya sa December.
Amoy niya agad ang mabangong perfume ni Denise, ang anak ni Mrs. Sarmiento, nang pumasok si Jay sa clinic. Nakaupo na ito sa dental chair.
Napansin agad ni Jay ang suot ng dalagita, sleeveless at miniskirt. Summer na summer ang dating. Di mai-alis ni Jay ang sulyap sa hita ng anak ni Mrs. Sarmiento, napakakinis at ang puti.
"Handa ka na ba? Medyo matagal ito. nakangiting bati ng dentista.
"Kinakabahan nga ako, baka masakit...sabi ni mommy, itanong ko raw sainyo kung puwede ninyo akong bigyan ng pampatulog para raw di ako masyadong ma-stress." Sago ng di mapakali sa upuan na si Denise.
"Sige, teka lang at tatawagin ko lang si Celina para siya ang mag-administer sayo. Galing Ateneo ka pa ba niyan?"
"Oho, hinatid lang ako ni mommy rito." sabi ni Denise na medyo namumutla dahil sa takot sa pagru-root canal.
Lumabas si Jay ng clinic, binigyan ng instruction si Celina habang tsinek ulit ang mga gamit. Paboritong kliyente ni Jay si Denise, anak ni Edith na kababata niya rito sa Pasig.
Lagi na lang kasing mabango at sexy ang mga suot ng teenager. At di na rin maipapagkailang maganda ito. Ilan beses na rin niyang pinagpantasyahan ang dalagita. Simula nang mamatay ang asawa niya, di na siya muli nakatikim ng sex. Puro diyakol na lang.
Maya-maya ay lumabas na si Celina at sinabing nakatulog na ang pasyente. Nagpaalam na rin ito para umuwi. Hinintay niya munang makalabas ng clinic ang assistant, ni-lock ang pinto at bumalik sa loob.
Nakita niya si Denise, himbing na himbing sa dental chair. Pinagmasadan niya muna ang mukha nito, talagang napakaganda. For sure, maraming lalaki na ang nanliligaw sa kanya sa Ateneo.
Bahagya ang make-up pero lutang pa rin ang ganda.
Napababa ang mata ng doctor, sa dibdib ng dalaga na nakatingin.
"Tamang-tama ang laki nito. " naisip niya.
May kumislot sa loob ng pantalon ng lalaki.
"Ano kaya ang itsura ng boobs niya? Ng nipples? Pinkish kaya? Malamang, kasi maputi naman talaga ang balat ni Denise."
Bumaba pa ang tingin niya. Nakita niya na medyo nakalilis ang skirt nito.
Shit! Tinamaan ng kunsensya. Pilit niyang inaalis sa isipan ang libog na dahan-dahang bumabalot sa kanya. Inayos niya ang laylayan ng skirt ng dalaga nguni't di niya sinasadyang nasagi niya ang hita nito. Ang lambot!