Pauwi na si Jay pero paulit-ulit pa rin niyang nire-replay sa isip niya ang mga nangyari kanina. Matagal na rin siyang di nakakatikim ng batang katawan.Natawa si Jay sa inaasal niya. Para siyang presong kalalabas lang ng kulungan.
Habang nagmamaneho siya ay may mga nadaanan siyang mga pick-up girls sa kalsada. Parang natutukso siyang kumuha pero nagbago ang isip niya dahil hindi niya trip ang mga baabeng bayaran. Baka makakuha pa siya ng malalang sakit.
Pagdating niya ng bahay ay nadatnan niya ang anak niyang si Chrissie na nanonod ng TV sa salas. Humalik ito sa pinsngi niya nang makita siyang pumasok ng bahay.
Hindi niya tunay na anak ang dalaga. Ampon lang nila si Chrissie, anak ito ng pinsan ng asawa niya. Namatay ito nang ipinanganak si Chrissie at dahil unwed mother ung pinsan ng misis niya ay inako na lang nila ang responsibilidad na palakihin sa kanila ang bata na parang tunay nilang anak.
"Kumain na po kayo Dad?" tanong ng dalaga.
"Hindi pa nga e..ang kuya mo, nandito na ba?"
"Si kuya ay pumunta sa barkada niya diyan sa tapat. Katatapos lang namin mag-dinner. Kakain na ba kayo, Dad?"
"Mamaya na..magpapahinga muna ako sandali. Napagod kasi ako sa trabaho e."
Umupo si Jay sa gitna ng sofa at nakinood din ng TV. Umupo din ang dalaga sa bandang dulo, nakatagilid, sabay patong ng legs sa kandungan ng ama.
Nailang si Jay sa sitwasyon nila. Kahit ampon lang nila si Chrissie ay naiilang siyang maramdaman ng anak niya na matigas ang kanayng ari nang mga sandaling iyon dahil di pa nawawala sa isipan niya ang hubad na katawan ni Denise.
Napasulyap siya sa dalaga. Wala itong suot na bra, bumabakat ang tayung-tayung mga nipples sa manipis na suot na tank top. Natukso siyang pagmasdan ang katawan ng anak niya habang nanonood ito ng TV.
Maganda si Chrissie. Alam niyang maraming nanliligaw dito.
"May nakahalik na kaya kay Chrissie? May makasalanang kamay na kaya ng lalaki na nakahawak sa dalaga? Aaahhhh.." ang naglalaro sa isipan niya ngayon.
Natakot si Jay na di niya mapigil ang kanyang sarili. Tumayo siya at nagpaalam sa kanyang anak na pupunta ng kuwarto at maliligo muna.
Diretso siya sa kuwarto, ini-lock ang pinto at humiga sa kama.
"Aaahhh.."
Nag-iinit talaga siya nang mga oras na iyon. Inilabas niya ang kanyang nangangalit na sandata sa kanyang pantalon. Hinihimas niya ito. Ini-imagine niya ulit ang nangyari kanina sa clinic. Ang magandang mukha at katawan ni Denise, ang matambok na hiyas na kokonti pa lang ang tumutubong bulbol.
Bumibilis ang pagtaas-baba niya ng kanyang sandata. Muling bumalik ang alaala habang hinihimas niya ang birheng kaangkinan ni Denise, ang dalwang bundok nito, ang makinis nitong balat...
"Ganito din kaya ang kay Chrissie? Pareho din kaya ang tubo ng bulbol nila? Pareho din kaya ang tinatagong parte ng katawan?" naglalarong katanungan sa isip niya habang patuloy niyang hinihimas ang kanayng sandata.
Bakit ang katawan ng anak niya ang ini-imagine niya? Ibinalik niya ang pag-iimagine kay Denise at ang mga nangyari kanina sa clinic nguni’t di niya namamalayan na si Chrissie na ang laman ng kanyang isip, kung ano ang pakiramdam nito sa kanyang mga kamay...
Linggo ng hapon, inaayos niya ang mga nakatambak na gamit sa likuran ng kanilang bahay. Napadaan siya sa bintana ng kuwarto ng anak niyang si Jhet nang may marinig siyang boses na nag-uusap sa loob ng kuwarto.
Lumapit siya sa may bintana para tawagin ito at magpatulong pero narinig niya na nandoon din pala si Chrissie.
"Hoy kuya, ano ba...nasa salas kaya si Daddy?"