Hindi ko na kailangan pang pag-isipan ang paanyaya ni Tita na doon muna ako sa kanila pansamantala, but after what happened there, though it was unintentionally, wala na akong dapat pag-isipan pa. Parang ayoko na ngang bumalik doon sa takot na magpang-abot kami ni Ryler. Wala pa akong mukhang maihaharap.
For the past three days, I have contemplated whether should I apologize or not. Sa huli nanaig pa rin ang anghel sa akin at pinili kong magsorry. Na-offend man siya o hindi, basta nagsorry ako dahil araw-araw akong binabagabag ng nangyari.
But who a I kidding? Nakakaoffend talaga ang sinabi ko!
Kaya naman napuyat ako kakahanap magdamag sa mga socials niya. I am not sure what I'm thinking.
Ask him to meet up, perhaps? Ugh! Definitely no.
Apologize through text? Sounds so insincere!
"Gumagamit ba ng social media si Ryl?" Maingat kong tanong sa pinsan ko nang makatyempo.
She's been here for days kaso naduduwag akong magtanong. I don't want her to get this wrong.
Pagkatapos kasi ng nangyari, parang wala man lang sa sakila.
Kasalukuyan kaming kumakain ng agahan na hinanda ko. I prepared her favorite: fried rice and sunny-side up with toast and juice for her while coffee for me.
"Meron naman," kibit balikat niya at kumagat sa toast. "If you want to send him a message, sa FB ka. Hindi siya nagbabasa ng messages sa IG."
"What's his username?"
Tinaasan niya ako ng kilay as she stares at me for a moment bago sumagot.
"RC Azarte."
"Huh?"
She blow a deep breathe. "RC. As in letter R and C."
Muntik akong mapabulanghit ng tawa kung hindi ko agad napigilan.
Pft! Seriously? RC? As in RC Cola?
Damn! I have searched every possible name he might use. That one didn't cross my mind.
I immediately searched him up as soon as we finished breakfast.
Clinick ko ang pinaka una at nag-iisang profile na lumabas sa pangalang ibinigay ni Gorg. Kumunot ang noo ko nang isang 'di pamilyar na logo ang bumungad sa akin sa profile pic. I scroll up to look for something that will confirm that I am on the right account, ngunit apat na shared post articles na sports related lang ang nakita ko.
Is this his?
I didn't even know he likes sports.
Bakit kailangan mong malaman? The voice in my head counter. Napairap ako.
Binalikan ko ang shared post upang tignan kung anong sports 'yon.
It was hockey! Very western.
"Ito ba?" Hinarap ko kay Gorg ang screen.
"Yeah."
"Ang boring naman ng account niya." Wala sa sariling bulong ko. Ni walang bio at cover photo. The latest shared post was two monts ago.
Hindi naman siguro big deal sa kanya kung through message ako magso-sorry 'di ba? At least nag sorry ako, right?
In the end, I decided to say sorry through chat. I hope he won't mind. I am ashamed 'till now because instead of being grateful for the lasagna, kahit naatasan lang siya ni tita, kung ano-ano pa ang sinabi ko.
Kasalanan ito lahat ni Ruzzell. Hanggang ngayon kumukulo pa rin ang dugo ko sa kaniya.
Magdamag kong hinintay na iseen niya ang chat ko. I was antsy all day. Kabado ako sa hindi malamang dahilan. Daig ko pa ang nagconfess sa crush ko kung maka asta. I scoff with the idea.