Kapitel zwei

1 0 0
                                    

Sa paglapag palang ng eroplano sa pandaigdigan paliparan ayu hindi muna ako tumayo at ayaw kung makipagsiksikan sa  ibang pasahero na sabik na sabik maka-uwi ng bansa at makasama ang kanila-kanelang pamilya. Peru ito si Amy halos di mapakali at halos naka bra na ang suot kasi sabik daw siya sa init. Paano ba naman kasi halos di dalawin ng araw ang bansang Alemanya lalo sa panahon ng Taglamig, nuong una excited ang Yebe peru katagalan di na nakakatuwa. Ang alam ko sa misyong ito ay susunduin kami at ihatid sa Infantry at doun na namin malalaman kung saang probinsya kami itatalaga sa tatlong buwang Medical Mission na ito.

Sa pag dating namin sa Infantry at pinahinga muna kami ng mga mahigit dalawang oras. Kalain mo ‘yon kala lang nila madali ang mahigit labinwalong oras sa himpapawid at agad kaming pinatawag para sa grouping para sa gagawin ng Medical Mission at ang kina ganda lang eh  hindi ako ng hiwalay sa kay Amy at Miss Ĺoty peru iba naming kasama ay tigdadalawang foreign Doctors at mga pinoy na Nurse at Doktor para daw iwas sa mata ng masasamang loob. Ito si Amy kapit tuko nuong una ng may nakitang mga nag ehersisyong mga sundalo eh parang di na ako kilala kala mo naman marunong mag tagalog eh halos Bisaya pinagtuturo ko minsan puro pa kalukuhan.

‘Dommmzzz’ sigaw ni Amy 

‘Oh, warum?’

‘I told the guy *mura kag basa na Piso*’ because he is sweating’ matching kilig pa.

‘And…WHAT DID YOU SAY?’

‘And his comrade laughed and I am so confused why they laughed at him?’

Ito na nga ba sinasabi ko sa kalukuhan ko. Napabuntung hininga ako ng wala sa oras, sinabi ko kasi sa kanya dati na compliment yon at ibig sabihin ay gwapo at kaakit-akit, konsensya pa tuloy ako.

‘Amy, es tut mir leid aber…’

‘I like him, you know’.

Wala pa kaming isang araw dito sa Pinas eh parang mag hakot award na itong babaitang ito eh.

‘MY, you know a Pilipino guy if he likes you they are the one who will find a way to  make a move and they are sweet I might say and unlike what you experienced before. And because for what you did they might think you are easy to get.’

‘Then what should I do?’ I think I offended the guy earlier’.

‘Okey, let us find him and apologize, we still have enough time before our briefing.’

At nahanap nga namin ang sundalong sinabihan na mukhang basang sisiw at nagulat pa. Ngumit na lang ako at di ako maalala nito. Kaibigan pa ni ex. Pnahon nga naman mapaglaro minsan at sana single ito para ibigay ko na kay Amy eh nasimulan naman ang estorya nila at pimagaatang *Basang Sisiw*. Bumulong ako kay Amy at lumaki pa ang mata.

‘My, he is a friend of my EX.’

‘WAS? 'Oh nein, ich werde mich nicht entschuldigen.’ at sabay talikod pa, hinila ko nalang ang kwelyo ng suot niyang damit.

‘Wenn er unser Soldatenführer in der Provinz sein wird?’ taas kilay kung sabi at di naman kasi kasalanan ng sundalong ito sa nangyari sa amin ng kaibigan niya.

‘Okey, I will apologize now’ at nag maktol pang nag lakad palapit sa sadya naming tao at nag pa paumanhin ako kasi may kausap sa selpon.

‘Ahm, Hi! Sorry sa estorbo at gusto naming mag paumanhin sa sinabi ng kaibigan ko na sinabihan ka raw niya ng para kag basang sisiw at kasalanan ko rin kasi iba ang ang meaning na ibinigay ko kay Amy. Ang sinabi ko kasi sa  kanya eh ‘compliment’ yon. I’m Domz by the way, one of the nurses who arrived earlier.’ sabay lahad sa kamay at tinanggap naman at nakatulala pa habang nakahawak pa sa kanyang Selpon at sana di talaga ako nito matandaan.

‘I am so sorry for what I said earlier. I didn’t no mean harm and cause you to become  a laughing stock with your Comrade.’ may pangiti pang nalalaman

‘No worries, everything is good.’ 

‘I’m Amy by the way, one of the nurses as well.’ sabay lahad ng kamay at tinanggap naman.

      ‘Oh, I’m Major Nathan Sanchez, one of the soldiers here and probably your guide in the Province.’ sabay tingin at ngumiti sa akin. Lukong to si Amy ang kausap sa akin ngumiti.

Oy Major na pala to ngayon dati PFC pa ito at naku po Amy di basta basta ang future husband mo bigatin sa isip isip ko kalang naman ang sarap kasing asarin tong kaibigan ko na ito. Parang may bituin pa sa mata habang tinanggap ang kamay ni Major at naggalit galitan pa kanena. Eh ngayo halos kumapit na kay Papabel na may matigas na maskels.

‘Paumanhin ulit Major at mauna na kami kailangan na namin bumalik sa Center Hall para sa briefing at maaga pang aalis bukas.’

‘Sure, take your time and see you around ladies.’

‘Bye Major.’ at nagpa-cute pa, kulang nalang kantahn ko ito ng twinkle- twinkle little star eh.

Kahit bet kita para sa kay Amy di naman  sure kung single pa si dream day guy ni Amy at malay ko naman bukas iba naman ang crush nito. Alam din ni Amy na binansagan ko siya ng hakot award sa ganyang bagay kasi ang bilis mag palit ng crushes at buti nalanng hindi boyfriend. Nag dadaldal si Amy hanggang sa makarating kami sa Center Hall para briefing at muntikan pa kaming late buti nalang talga baka ang ingay ni Ĺoty naman ang maririnig ko na walang humpay.

I accept open critic critism peru wag naman po yung nakaka sakit sa Heart  po at hindi po ako tumatanggap ng mura na comment po. Bis dann, liebe Leser :)

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 11 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The AspirantWhere stories live. Discover now