[ HOBI, SAM & DINO POV ]
- HOBI POV -
nagising ako ng madaling araw dahil nakaramdam ako ng pagka-uhaw, Sa sala pala kami nakatulog magkakapatid dahil sa pagod, Tiningnan ko ang mga kapatid ko ang himbing ng mga tulog nila lalo na si kira nakaunan siya sa hita ni yohaon, Si yohaon naman nakasandal ang ulo sa head rest ganon din si Sam sa kabilang dulo nasa hita naman niya ang paa ni kira .
After kong uminom umakyat ako sa kwarto ko para kumuha ng mga unan at mga kumot then bumaba tsaka ko nilagyan ng mga unan sila kuya sade, kuya hero, kuya seb at kuya jayron sila kasi ang magkakatabi at kinumutan na din, Sa kabilang side ko naman nakahiga dun sila Wons, wayne, dean at migs nilagyan ko din sila ng unan at kinumutan na rin malamig na kasi dito sa sala dahil sa aircon, Sila dino at vernon naman kinimutan ko sa magkabilang sofa sila nakatulog comfortable naman dun dahil dual purpose naman yung couch namin dahil pwede siya maging sofa bed meron na din unan kaya hindi na nila need ng unan na dala ko, Yung mahaba naman namin sofa hindi siya nagigimg sofa bed pero na aadjust yung sandalan kaya ginawa inadjust ko para mas comfortable silang mahiga tatlo kinimutan ko na din silang tatlo bale tig iisang kumot yun pare parehas except kay akira dahil kulay pink yun meron kasi akong extrang kumot sa kwarto ko at yun nga yung kulay pink minsan kasi tumatabi sakin si akira matulog kaya bumili ako ng extrang kumot na kulay pink para sa kanya actually hindi lang ako ang bumili pati yung iba kong kapatid bumili din para kay akira .
After ko silang kumutan bumalik na ko sa higaan ko which is pinag gigitnaan nila kuya sade at nila wons humiga na ko at nag kumot na rin tsaka pinag patuloy ang pag tulog ko .
xxxx
- DINO POV -
alas siete ng umaga ng magising ako buti na lang bakasyon kung hindi paniguradong late ako sa school, Bumangon na ko, ang mga kapatid ko naman mahimbing pa rin na natutulog .
Tiniklop ko ang kumot at pinagpag ang unan tsaka binalik sa sofa ang hinigaan ko tsaka dumiretso sa banyo sa baba para makapag hilamos at makapag tooth brush .
"Good morning manang" ani ko paglabas ko ng banyo .
"Morning iho, kamusta naman ang tulog mo?"
"okay naman po ang sarap nga ng tulog ko" nakangiti kong saad .
"halata nga nakita ko kayo, ba't sa sala kayo nagsitulog magkakapatid" nakangiting ani ni manang .
"Sa sobra pong pagod kahapon hindi na po kami nakaakyat sa mga kwarto namin .
"gutom ka na ba? gusto mo ipaghanda na kita?" ani ni manang sasagot na sana ako ng sumulpot si lena .
"Good morning" ani niya tumango lang ako .
"mamaya na lang po manang paggising nila kuya para sabay sabay na po kami" ani ko tumango naman si manang ako naman lumabas na sa kusina at umakyat sa kwarto ko para makapag shower .
Pagbaba ko nakita ko sila kuya sam at kuya migs na gising na then sumunod sila kuya wons, kuya wayne, kuya dean, at kuya yohaon then ilang sandali lang sila kuya hero, kuya seb, kuya jayron at kuya sade naman ang gumising, wala ni isa ang nag salita sa kanila ng makita nila na tulog na tulog pa si akira, tahimik at maingat silang nagsi bangon para hindi makagawa ng ingay lalo na si kuya hao at sam na siyang katabi ni akira .
Nang makalayo na sila kay kira tsaka lang sila nagsalita pero mahina lang .
"Mukhang pagod na pagod" ani ni kuya sade .
"hindi ba natin siya iaakyat sa taas?" ani ko .
"wag na baka magising maistorbo yung tulog" ani ni kuya hero tumango ako at nag kanya kanya na sila ng gawa si kuya migs naman dumiretso sa kusina .
xxxx
- SAM POV -
Pagkatapos kong maligo nagbihis na ko ng pambahay tsaka bumaba sa baba, Sinilip ko naman si akira tulog pa rin, grabeng bata to, dumiretso na lang ako sa kusina at uminom ng tubig .
"Sakto tapos na tong niluto patawag sila kuya para makapag almusal na tayo" ani ni kuya migs .
"Sige po ya" umakyat ako sa mga kwarto nila at isa isa silang tinawag para makapag almusal .
"hindi ba natin gigisingin si kira para makakakain?" ani ko .
"gisingin na kaya natin para sabay sabay tayong kumain" ani naman ni vernon .
Nandito kami sa baba ng hagdan nag kukumpulan nag uusap kung sino ang gigising kay kira ng makarinig kami ng kalabog kaya agad kaming nag takbuhan kay kira at nakita namin siya sa sahig habang nakahawak sa balakang kaya agad namin siyang nilapitan .
"aray" ani niya .
"ano ba ginagawa mo?" tanong ni kuya dean at tinulungan siyang makatayo .
"wala naman akong ginagawa pag tagilid ko bigla na lang akong nahulog sa higaan, ang sakit ng balakang ko" ani niya .
"ang tanga mo naman kung ganon" asar ni dino sabay tawa sinamaan naman siya ng tingin ni akira pero parang wala lang kaya binatukan ko siya .
"nahulog na nga pinagtatawanan mo pa" ani ko .
"nagbibiro lang naman ako kuya ang sakit ng batok mo" ani na habang nakahawak sa uluhan niya .
"okay ka na? masakit pa balakang mo?" nag-aalalang tanong ni kuya dean .
"ayos na ko kuya hindi na masyadong masakit"
"mabuti naman kung ganon" ani ni kiya dean .
"Tara na mag almusal na tayo" aya ni kuya sade .
"Tara na" ani naman ni kuya dean kay kira nakaalalay pa rin siya dito hanggang sa makaupo ito at sabay sabay kaming kumain .
___________
Continue ....