Eduard's POV
"Alam mo ba si Zyran ikakasal na pala"
"Oo nakita ko nga sa post" sagot nung isa, "sabi nung iba kabit lang daw yung Sol"
"True, kitang kita sa video na tuwang tuwa sa atensyon yung babae"
"Ehem..."
Tumigil sila sa pag bubulungan. Mga chismosa, Wala namang ginagawang masama sakanila si Sol. Ano nalang mararamdam ni Sol pag nalaman niya to.
The class starts packing up as the bell rings.
“Sol. I need to speak with you after class.” I said.
“okayyy” wika nito “Bakit ka nga pala, Umalis ka agad kagabi?” She asked.
“Pagod na kasi ako” I said in a deep, gravelly voice.
“Ganun ba, sorry sa abala kagabi ha” sol replied, “hindi manlang ako nakapag paalam”
No worries. Sadyang nawala lang ako sa mood kasi nagselos ako...
“kamusta ka pala?” tanong ko.
She just laughed awkwardly but still managed to explain.
“I'm happy for you”
I lied. I'm not happy sol.
Kung pwede lang bumalik sa nakaraan gagawin ko. Puro lang kasinungalin ang meron ngayon. Papaano ko sasabihin sakaniya na hindi totoo lahat at ang totoo ay ginawa ko yun dahil gusto ko siyang pag selosin. Sinundan ko siya sa university nila. Hindi ko dapat kukuhanin ang pagiging professor pero dahil kay sol tinuloy ko ito.
Kakaiba si sol. Madami akong nakilala na babae pero hindi maalis sa puso ko si sol.
I can't just ignore my feelings for her. Especially when she's around. I manage to control my feelings before but now... I just lost it.
I envy Zyran.
No.
I HATE Zyran.
Yung engagement party niyang yun eh walang kwenta. Mas lalo niya lang pina dami ang haters ni Sol. Hindi nag iisip.
“Ah sige pupunta lang ako sa cafeteria” wika ni Sol.
Nakatulala lang ako na parang wala sa huwisyo. Hindi manlang ako nakapag paalam sakaniya.
mababawi ko pa ba lahat ng nasabi ko sayo?
This is my biggest red flag I guess?
OR
I'm a big red flag.
“Do you have any idea what you have put me through?” I asked in a lower, cold tone, his tone was harsh but it was also almost… vulnerable.
I was hurting. But I wasn’t about to admit that.
“What you did to me, was cruel.” I said.
Napatigil sa pag lalakad si sol at humarap sa akin ng naka kunot ang noo, “Teka, prank ba to?”
Lahat nalang ginagawa niyang biro hindi ba niya kayang mag seryoso?
"You're so infuriating." I said slowly.
Napa taas nalang ang isa niyang kilay at nag salita, "Ano bang meron ba't parang ang seryoso mo?"
"You're playing innocent. Even after what you put me through."I avoided her gaze.
"Naiinis na ako, ano ba kayo yun-"
Hindi niya naituloy ang sasabihin niya dahil dumating si Zyran.
Zyrans sudden arrival was like a bucket of water being thrown onto my mind, dousing the flames that were about to explode. He stepped back to keep his distance from me and crossed his arms.