CHAPTER 2

7 3 0
                                    

Narrator POV

May kaibigan si Faith na ang pangalan ay Raymond. Isa itong kababata ni Faith at kasama nya sa pagpasok sa eskuwela. "Bessy ang swerte nyo talaga sa amo nyo, biruin mo nakuha nyang pag aralin ka?" Anito sa dalaga habang nakasakay sa tricycle pauwi sa kanila. "Naku kaya nga bessy eh buti nalang talaga at sila ang naging amo namin" tugon naman nito sa kaibigan. "Balita ko ay namamasukan ka na din sa kanila tuwing uwian galing school?" Tanong ni Raymond dito "Oo bessy pinilit ko lang din sila eh. Gusto ko din kasing makabawi kahit konti sa mga naitulong nya samin." tugon nya sa kaibigan.

[House of Charles]

"Ohh andito na pala ang anak natin, how's your school nak" tanong nito kay Daniel "Okay lang naman dad yun nga lang tambak ang mga school works" nakasimangot na tugon nito kay Charles "Naku naman, ganyan naman talaga ang nag aaral nak. You need to finish your study kase ikaw ang magmamana ng buong hasyenda" sermon nito kay Daniel. "Di ad I'm tired can i get some rest for now" saad ng binata sa kanyang anak at pumasok na nga ito sa kanyang kuwarto.

"Ahh sir, saan ko po puwedeng ilagay yung mga natirang pagkain ng mga pato?" Biglang saad ni Faith sa kanyang amo dahilan para magulat ito "Ayy kabayo, ano ba yan nakalagulat ka naman Faith" tugon nito sa dalaga "Dyan nalang sa storage room natin ako na bahalang magpahelera nyan mamaya" dagdag pa nito. "Pasensya na sir hehe diko po sinasadyang gulatin kayo" nakayukong saad ng dalaga sa kanya. "Okay lang yun, malalim lang kase talaga yung iniisip ko, nga pala kumusta ang pag aaral mo?" tanong nito sa kanya "Ah okay na okay po syempre ginagalingan ko po eh" masiglang tugon nya kay Charles. "Well good to know and always remember kapag kailangan mo pa ng mga gahamitin sa school mo, feel free to tell me" nakangiting tugon naman ni Charles rito. "Naku sir masyado ng nakakahiya yun pero maraming salamat po sa mga tulong nyo sakin at sa pamilya ko" mangiyak ngiyak na saad ng dalaga sa kanyang amo.

Promises In The Wind (ℂ𝕆𝕄ℙ𝕃𝔼𝕋𝔼𝔻) Where stories live. Discover now