Lahat tayo nangangarap na mapasama sa with Honor list at makilala bilang isang matalinong istudyante.
Wala naman sigurong istudyante na ayaw mapabilang doon hindi ba? Sakasalukuyan ang iba nagawa pa ang mag cheat sa exam upang mapabilang lang sa honor list... 'At paano naman ang iba na ginawa ang best nila pero hindi pa rin enough?
That is my mission as a running SSLG president... pero aamin ko hindi ganun kadali 'yon para saakin.
"Soo... Are you planning to run as an SSLG president? Ano naman ang maipapala ng mga kapwa istudyante sayo?"
Meet my academic rival... Cora Ramirez kilala bilang dancer dito sa school. 'At sino ba naman ang hindi mahahanga sakanya dahil sa maganda ito at may talent pa...
"Marami... unang-una ang maparami ang mga with Honors dito sa school,"
"Sigurado kana ba ryan sa plano mo?" Tanong n'ya na parang trip ko lang ang tumakbo?
"Of course naman-"
Pinalibutan nila ako ng mga kasamahan n'ya at sabay hinawakan ang buhok ko ng masakit. Pero hindi ako nanlaban dahil alam ko ako pa rin ang talo hanggang sa huli.
"Kahit anong gawin mo... talo ka pa rin kaya 'wag munang subukan pa!" Sabay sampal saaking muka "Caroline... can't you see? Pinagtawanan ka nang ibang student?"
Pinagmasdan ko ang kapaligiran na puno ng mga tawanan dahil saakin. Hindi ko alam kung bakit nila ginagawa 'to... Hindi nagtagal ay nagdatingan ang mga ibang SSLG upang ipaglayo kami ni Cora.
"What is happening here?" Tanong ng ni Jasper... his a SSLG President and soon ayaw n'ya na raw tumakbo dahil g-graduate rin naman s'ya. "You're okay, Caroline? You look like kagagaling mo lang sa gera?"
"Obviously!?"
"I'm just kidding, you know," he helps me to stand up and bayo no'n ay tumingin muna s'ya kay Cora. "Go to my office, Cora;"
"What?" She hist "bakit ako? Bakit hindi ang babaeng 'yan?"
"At bakit naman hindi? Look Cora alam kung marami ka ng naambag sa school na 'to but doesn't mean you're allowed to hurt her in front of many people!"
"Bakit ba kinakampihan mo s'ya? Oh, don't tell me. May gusto ko sa babaeng 'yan, Press?" Tumawa s'ya ng malakas at tumingin muli sa gawi ko. "At ikaw babae? 'Kung akala mo mananalo ka. Pwes dyan ka nagkakamali!..."
Binangga n'ya ang aking balikad bago pa man tuluyang maka-alis. Hindi talaga ako makapaniwala sa nangyayari saaking buhay...
Akalain mo just for the sake of popularity nagawa n'ya 'pang manapak ng kapwa n'ya estudyante.
"Wag mo ng isipin pa any mga sinabi n'ya. Alam ko naman na mananalo ka,"
"Paano mo naman nasabi 'yan? Hindi nga ako kanina tinulungan ng mga tao rito at pinagtawanan pa ako... may pag-asa pakayang manalo ako?"
"Caroline, 'wag mo namang pababain ang self confidence mo. Yes hindi ka man kilala ng iba pero alam naman naming mas malaki ang maii-ambag mo sa school na ito. Basta't magtiwala kalang sa sarili mo... tutulungan kita,"