Tên gốc: 《多歧路》
Tác giả: 被游戏逼疯的shiMới đây, huấn luyện viên đã lớn tiếng nhắc nhở đám thanh niên trước cửa: "Các cậu chú ý một chút, đang sửa đường đấy, nhớ đi lối nhỏ nhé." Trong đám, có một người tên là Vương Sở Khâm, cậu sở hữu một chiếc xe đạp cũ kỹ tự tay lắp ráp. Dù là một món đồ không hoàn hảo, Vương Sở Khâm rất hài lòng với thành phẩm của mình, thường xuyên cưỡi nó đi khắp nơi vào những lúc rảnh rỗi.
Thế nhưng gần đây, vì công tác sửa đường, bọn họ chỉ có thể đi trên con đường nhỏ mới được mở gần đó. Con đường nhỏ rất gập ghềnh, lại rất bẩn sau những trận mưa, không bằng con đường lớn cả về sự bằng phẳng lẫn thời gian tiết kiệm được, nên chỉ sau vài ngày, cả đội đã kêu ca thảm thiết.
Trong khi một số đồng đội đang vừa khởi động vừa bàn tán về công việc sửa đường, Vương Sở Khâm đến muộn, lắc lắc chiếc ô ướt và nói với một người trong đội: "Hôm nay chúng ta cùng tập nhé."
"Cậu không tập với Lưu Đinh Thạc sao?" Người đó hỏi.
Vương Sở Khâm gấp ô lại, lấy giấy lau giày và trả lời: "...Lưu Đinh Thạc bị người khác mời đi mất rồi."
Người bạn bên cạnh, với giọng điệu đùa cợt, hỏi: "Ai có quyền lực mà..."
Chưa kịp dứt lời, ánh mắt cậu ta đã kịp lướt qua Lưu Đinh Thạc, đang tập chung với một thành viên lớn tuổi trong đội. Dù không hơn họ nhiều tuổi, nhưng đàn anh đó cũng có tiếng nói, ai cũng phải nghe theo. Cậu ta vội vàng đổi chủ đề: "À, Datou, vẫn chưa theo đuổi được vợ cậu sao?"
Vương Sở Khâm ngẩng đầu, nhìn người kia với ánh mắt buồn bã: "Đã biết vậy mà còn nói, đừng gọi cô ấy là vợ tôi. Cô ấy vẫn còn nhỏ, chưa hiểu gì."
"Được rồi, chưa theo đuổi được mà, sẽ không gọi là vợ cậu nữa." Người bạn miễn cưỡng chấp nhận, rồi quay sang bàn về vấn đề sửa đường: "Nếu có chút đặc quyền thì tốt biết mấy, có những người không bị ảnh hưởng gì."
"Cậu đừng có mà ghen tị với họ, có những người không thể so sánh được."
"Ghen tị chút cũng không được à? Chúng ta ngày nào cũng ướt như chuột lột."
---
"Ngày kia có được nghỉ không? Dạo này trời đẹp, con đường nhỏ này chắc chắn sẽ ngập nước, lãnh đạo cũng biết là không đi được."
"Về nhà nghỉ ngơi à? Hay đi chơi?"
"Đi chơi đâu bây giờ?"
Tôn Dĩnh Sa, một cô gái trong đội, lau mồ hôi ở trán, vui vẻ nói: "Chị ơi, nhớ dẫn em theo nhé."
Các đồng đội trong đội đều lớn tuổi hơn cô ấy. Tôn Dĩnh Sa gọi ai cũng đều thân thiết, khiến mọi người đều cảm thấy vui vẻ, không nỡ từ chối. Một lúc sau, có người giúp giải thích đùa: "Chị Mộng đi hẹn hò với bạn trai, sao có thể dẫn em theo được?"
Tôn Dĩnh Sa đứng bên bàn bóng, cầm vợt như cái quạt, vui vẻ vẫy vẫy: "Chị Mộng có người yêu mới à?"
"Ôi, sao thế, em cũng muốn yêu đương à?" Chị Mộng hỏi.
Trần Mộng đang dọn đồ chuẩn bị rời khỏi sân, không quay lại, vừa vặn bỏ lỡ khoảnh khắc thay đổi trên gương mặt Tôn Dĩnh Sa. Khi chị quay lại, Tôn Dĩnh Sa lại chuyển chủ đề về bản thân: "Chị Mộng mới hôm vừa rồi chia tay bạn trai, giờ đã có người mới rồi."
Chị Mộng nhướn mày cười, mang ba lô ra ngoài, đi qua Tôn Dĩnh Sa còn đùa một câu: "Em ghen tị với chị à?"
Vừa ra khỏi cửa không xa, chị gặp một cậu trai đội nam. Chị nhìn cậu ta từ đầu đến chân—cậu ta là một trong những cậu bé có ngoại hình và khí chất tốt nhất, nhưng cuối cùng vẫn chỉ là cậu bé mà thôi, không có tiền, không quyền lực, không có thế lực, không phải là người cùng đường với chị. Nếu không nhớ nhầm, cậu ta chính là người ngày nào cũng bám lấy Tôn Dĩnh Sa.
Chị Mộng mỉm cười chỉ về phía sau: "Sasha đang tập bóng."
Vương Sở Khâm nghe thấy liền quay sang nhìn chị, gật đầu không biểu lộ cảm xúc: "Cảm ơn." Anh vừa bước vào, đã thấy Tôn Dĩnh Sa đang cười nói với mọi người.
Tôn Dĩnh Sa rất dễ gần, ai cũng có thể trò chuyện với cô. Mỗi khi nhìn thấy cô, Tôn Dĩnh Sa đều đang nói chuyện với ai đó, trên miệng nở nụ cười rạng rỡ. Ai cũng được cô đối xử thân thiện.
Điều này khiến Vương Sở Khâm rất không thích.
Khoảng nửa năm trước, anh phát hiện ra mình có cảm giác gần như bệnh hoạn với Tôn Dĩnh Sa. Anh ghét tất cả những người xuất hiện bên cạnh cô, bất kể là nam hay nữ, ghét họ thể hiện sự thân quen với cô, ghét họ dùng giọng điệu thân thiết để nói về Tôn Dĩnh Sa, như thể bản thân anh mới là kẻ ngoài cuộc. Đặc biệt là anh ghét những người luôn tìm cách trò chuyện với Tôn Dĩnh Sa, khiến cô vui cười. Cô yêu thích việc cười nói, anh không thể quản lý được, nên tất nhiên đó đều là lỗi của những người khác.
Cảm xúc này thật là bệnh hoạn.
Khi nhận ra điều này, anh sợ đến mức cả ngày không dám gặp Tôn Dĩnh Sa, nhưng chẳng có tác dụng gì. Cô vẫn sẽ tự tìm đến, gửi rất nhiều tin nhắn, gọi điện thoại, từng tiếng từng tiếng gọi "Anh ơi", cùng ăn cơm, cùng tập bóng, cùng đi siêu thị.
Vậy nên anh để mặc cho tình cảm của mình tự do phát triển, lặng lẽ bao bọc Tôn Dĩnh Sa, chờ đợi cho đến khi cô hoàn toàn quen với anh, cho đến khi cô không thể rời xa anh được nữa.
Nhưng còn phải chờ bao lâu nữa, em ấy mới chỉ nhìn mình, chỉ cười với mình?
Khuôn mặt Vương Sở Khâm không tự chủ mà lạnh đi, chị Mộng tưởng mình nói sai, bèn lúng túng rời đi, trong lòng nhớ kỹ tên anh.
"Sa Sa, anh trai em đến đón em rồi." Một đồng đội nhắc nhở.
Tôn Dĩnh Sa ngây ra một chút, rồi đáp lại bằng cách quay đầu, nụ cười trên mặt vẫn chưa kịp tắt, liền chuyển ánh mắt tươi tắn sang Vương Sở Khâm: "Anh đến rồi à? Đi ăn cơm không?"
Nụ cười ấy khiến Vương Sở Khâm cảm thấy chói mắt. Anh không vui, nhưng biết rằng cảm giác khó chịu vô lý của mình có thể làm người khác phiền lòng, nên chỉ cố gắng kìm nén, giả vờ nhẹ nhàng trả lời: "Hôm nay em thế nào? Tập luyện xong rồi chứ?"
Một đồng đội khác đứng bên cạnh, tay chống hông, nói: "Này, cậu không biết đâu, Dĩnh Sa hài hước lắm. Chị Mộng bảo chị ấy có buổi hẹn, vậy mà Dĩnh Sa cứ đòi đi cùng."
Một đám người cười rộ lên. Vương Sở Khâm cũng cười vài tiếng, rồi cúi xuống giúp Tôn Dĩnh Sa sắp xếp túi, nhân tiện đưa cho cô chiếc áo khoác, rồi nói với các cô gái trong đội: "Cô ấy có hiểu gì đâu, đừng có trách cô ấy."
Anh ngẩng đầu nhìn Tôn Dĩnh Sa, dặn dò: "Mặc vào đi, sáng nay trời có mưa, bên ngoài lạnh lắm."
Các cô gái khác xúm lại trêu chọc, hai người giả vờ không nghe thấy.
---"Có lẽ là không quan tâm."
Tôn Dĩnh Sa thích trò chuyện với Vương Sở Khâm trên đường. Cô chia sẻ những tin đồn vừa biết: "Chị ấy nói yêu đương thôi mà, không cần phải nghiêm túc chia sẻ với mọi người, chắc chị ấy thật sự không quan tâm."
"Còn em thì sao?" Vương Sở Khâm hỏi, như một người cha đi đón con gái tan học, muốn nghe những chuyện vụn vặt ở trường mầm non của cô, còn phải giả vờ tỏ ra thích thú, sợ bị lộ chút không kiên nhẫn khiến cô không vui.
"Em?" Tôn Dĩnh Sa bất giác bước chậm lại, lướt nhìn Vương Sở Khâm rồi tiếp tục nhìn về phía trước: "Em không hiểu."
"Đúng vậy, em chỉ biết ăn cơm, tập bóng và ngủ, thì em biết cái gì." Vương Sở Khâm hỏi xong câu trên đã muốn rút lời lại, Sa Sa thật sự đơn thuần đến mức đáng sợ, không biết anh đang mong đợi điều gì.
Tôn Dĩnh Sa là người đơn thuần nhất mà Vương Sở Khâm từng gặp, không một ai khác sánh được. Anh thậm chí cảm thấy bạn học hồi tiểu học của mình còn không đơn thuần như cô. Tâm hồn của cô sạch sẽ đến mức khó tin, lúc đầu anh còn nghĩ có thể cô chỉ là đang giả vờ, nhưng sau đó lại nhận ra cô thật sự là một cô gái ngốc nghếch, khiến anh áy náy rất lâu, hối hận đến mức muốn hái những ngôi sao trên trời kia xuống để xin lỗi cô.
"Ngày kia bắt đầu nghỉ, em định làm gì?" Vương Sở Khâm hỏi.
Nếu anh đoán không sai, câu trả lời chắc chắn là tập bóng.
Vương Sở Khâm trong lòng tính toán, nếu cô trả lời tập bóng, anh sẽ nói "Anh cũng vậy," rồi có lý do chính đáng để rủ cô cùng tập bóng.
"Tập bóng." Quả nhiên.
"Ngày kia bắt đầu tập, còn ngày mốt có người rủ em đi chơi." Tôn Dĩnh Sa bổ sung.
Vương Sở Khâm dừng bước, quay sang nhìn Tôn Dĩnh Sa, sắc mặt không kìm được mà xấu đi, lông mày nhíu lại: "Ai vậy?"
Tôn Dĩnh Sa cúi đầu, im lặng rất lâu.
"Rốt cuộc là ai?" Lúc này anh không còn kiên nhẫn chút nào, và sự kiểm soát duy nhất còn sót lại trong anh đang trên đà biến mất nhanh chóng, giọng điệu vô tình trở nên gay gắt.
Tôn Dĩnh Sa không thể tin nổi mà ngẩng đầu nhìn anh, trong đôi mắt to tròn trong veo lộ rõ sự nghi hoặc và tủi thân, cô chu môi, có chút bướng bỉnh nói: "Sao anh lại tức giận, em không nói cho anh biết đâu."
"Em..."
Vương Sở Khâm quay đi, hít sâu một hơi, bình tĩnh lại nói với cô: "Em nói cho rõ, ai rủ em? Con trai hay con gái? Ra ngoài làm gì? Bắc Kinh có chỗ nào thú vị mà anh chưa dẫn em đi qua?"
"Không nói cho anh biết." Tôn Dĩnh Sa bỗng nhiên trở nên cứng đầu, cô nhìn thẳng vào mắt Vương Sở Khâm: "Anh quản em nhiều thật đấy."
"......"
Vương Sở Khâm trợn to mắt, suýt chút nữa bị cơn tức giận kìm nén lại không thở nổi, tay anh cũng run run: "Ý gì đây? Tự dưng anh lại quản em nhiều vậy sao? Em chẳng biết gì cả, lỡ bị người ta lừa thì sao?"
"Anh lấy tư cách gì mà quản em?" Tôn Dĩnh Sa cũng trừng mắt nhìn lại anh, rồi từ tay anh giật lấy túi của mình, hai chân chạy đi thật nhanh, biến mất khỏi tầm mắt của Vương Sở Khâm.
"Cô gái chân dài chạy mất rồi." Lưu Đinh Thạc cầm hai cốc nước nóng đi tới, "Bịch" một cốc để trước mặt Vương Sở Khâm, "Thật tội nghiệp, anh bạn, uống thêm nước nóng đi."
"Anh đúng là phiền phức." Vương Sở Khâm không nhịn được chửi thề. Anh đã thất thần một lúc lâu, Lưu Đinh Thạc thì cứ liên tục lải nhải về "cô gái chân dài chạy mất." Vương Sở Khâm nâng cốc nước uống một ngụm, nhíu mày quay sang châm chọc: "Giữa mùa hè đi uống nước nóng, anh có bệnh gì không?"
"Được rồi, tức giận cũng tốt." Lưu Đinh Thạc gác chân lên, lắc lư nói: "Lúc nãy Dĩnh Sa có nói gì khiến cậu khó chịu à?"
"Không có!" Vương Sở Khâm trả lời với giọng không vui.
Không khí im lặng hai giây, Vương Sở Khâm lại không nhịn được mà bổ sung: "Không có chút dấu hiệu nào! Cô ấy luôn nghe lời, em nói gì cũng vui vẻ nghe. Em chắc chắn không thể làm hại cô ấy, em chỉ muốn những điều tốt cho cô ấy, nghe lời em có sai bao giờ đâu."
Lưu Đinh Thạc tiếp tục lắc chân: "Thật kỳ lạ."