Chapter 1 : Oh What A Day!

79 8 2
                                    

Rian's POV

"Huyy nakasimangot ka na naman, ano di parin ba nag email sayo yung pinag applyan mo?" Salubong na tanong sakin ni Eva na may dalang dalawang kape.

"Thank you, di pa nga eh. Nakakaoverthink gustong gusto ko pa naman mag work doon," bumuntong hininga na lang ako dahil sa lungkot.

Nag apply kasi ako isang publishing house, well gustong gusto ko talaga gumawa ng mga articles and stories, and M & N Publishing House is the publishing house I really want to work. They are one of the best publishing houses in the country, so I'm really hoping na makuha doon.

"Hello mga tao, kakatapos lang ng work ko, kanina pa kayo dito sa café?" Bungad agad samin ni Prince.

"Hi sis, nope kadating lang namin dito ni Rina kani kanina lang, anyways have you eaten already?," tanong ni Eva kay Prince na umupo sa tabi ko.

"Di pa nga eh, kaya nga ako nag mamadaling pumunta dito kasi gutom na ako. Teka order muna ako." Saktong pag alis ni Prince para umorder ang pag ring ng phone ko, Unknown number.

Agad ko naman binuksan yung message sakin, nanlaki ang mata ko at muntikan ko na mabuga ang kapeng iniinom ko.

"Huyy Rian kalma, anyare sayo?" Alalang sabi saken ni Eva. Agad ko naman pinakita sakanya yung message na natanggap ko.

"Huyyy gago, legit ba yan?? Sureness!? Halaa sis, congratulations

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Huyyy gago, legit ba yan?? Sureness!? Halaa sis, congratulations. I'm so happy for you!" Agad akong niyakap ni Eva.

"Huyy nagyayakapan kayong dalawa diyan anong meron?," Takang tanong ni Prince na may hawak hawak na croissant at frappe. Agad naman nanlaki ang mata niya at agad na ibinababa ang hawak hawak niyang pagkain at niyakap ako.

"Hala Rian! Congratulations, finally mag tatrabaho kana sa dream company mo!" Parang mas excited pa saken si Prince.

"Oh my gosh, worth it yung pag ooverthink ko! Charot anyways bukas na 10am pa naman ako pupunta doon so may time pa us mag celebrate," thank you rold for giving me this, super saya ng heart ko.

"G! Ano bang gagawin natin later?" Excited na tanong ni Eva saken, alak na naman nasa isip nito.

"Mag-sasamgyup tayo mamaya, yoko muna mag bar. Nauga ako sainyo nung last time natin pag bar." Tinawanan lang ako ng dalawang bruha. Pano naman nag lasing yung dalawa ng sobra na kala mo broken heart. Wala naman mga jowa, kaya no choice ako yung nag asikaso sa dalawa. Nasukahan pa nga ni Prince yung sapatos ko,buti na lang nilabahan niya kung hindi pinabayaran ko sakanya yun.

"Mas mabuti pa sis, para naman maka pahinga bituks ko." Natawa na lang ako sa sinabi ni Eva. Well, I can't blame him, pano ba naman sa logistics siya nag tatrabaho na nag iimport ng mga imported liquors, edi every Friday uuwing lasing to sa condo na tinitirahan niya. Buti mag kakapit bahay kaming tatlo.

Chances (On-Going)Where stories live. Discover now