HAKU MONTERIVER
MAGHINTAY. Parang buong buhay ko wala na akong ibang ginawa, kundi maghintay. Hindi pa ba sapat ang sampung taon na paghihintay ko sa kanya? Kailangan pa bang dagdagan ng tatlong buwan?
Its almost three months since he disappeared and left no traces. Walang tawag. Walang message. Walang paalam kung sa'n siya pupunta. Wala ni-isa.
Pambihira. My baby, he mastered his skills na ilayo ang sarili sa 'kin.
I wasn't expecting na aabot ng ganito katagal ang paghahanap niya ng kapayapaan para sa sarili niya.
But well, as I grow older, I learned to understand every pieces on this earth. Hindi pariho ang lahat. Lahat tayo may kanya-kanyang paraan at pananaw sa buhay.
Kaya hahayaan ko nalang muna siya
But fuck! I miss him!
"Master Haku, wake up! Time for school!"
Natigil ako kaka-isip nang marinig si Uncle Vin sa labas ng pintoan. Dahan-dahan akong bumangon at umalis na sa kama. Habang nakatayo ay tanaw ko ang sarili sa malaking salamin sa loob ng aking kwarto.
Walang damit. Kitang-kita ang malaki kong katawan na hubo't hubad. Wala kahit underwear. But I got no emotions and expressions beyond my face—like this is normal, ganito na ako matulog.
I stopped looking myself in the mirror and immediately grab my white towel on the sofa. Pumasok ako sa shower room at nagsimulang maligo.
After a bath, agad nagbihis ng school uniform at kinuha ang bag. I used perfume, hindi na ako nag suklay ng buhok at wala ng kung ano pang inilagay sa mukha. Hindi na ako nagtagal pa sa pag-ayos ng sarili cause I already look fucking fine.
Lumabas na ako ng room at bumaba ng hagdan. I saw that Uncle Vin already prepared the foods on the table. Lumapit ako at tahimik na umupo.
"Let's eat." Uncle Vin said.
Habang kumakain kami ay nahahalata kung may gusto siyang sabihin. Kaya huminto ako sa pagkain at tinignan siya sa mata. "What? Say it now."
Natigilan siya sa pag nguya at uminom muna ng juice bago magsalita. "Someone from the US, asking how's your life here?" He said.
"Who?" Agad Kong tanong.
"Si Kate, Master Haku."
Natigilan ako sa sinabi niya, halos matulala ako ng ilang minuto, bago makapagsalita. "Then," ayon nalang ang lumabas sa bibig ko, pero magulo talaga ang isip ko.
"I guess, hindi pa siya nakaka-move on." Sagot niya na nagpasalubong sa aking kilay.
"Damn it." I almost bite my lip, nakakaramdam ako ng inis. "What do you told her? Don't you ever tell her about Tian!" I said it with anger.
Panay iling siya ng ulo. "No, no, Master. Hindi ko kinuwento sa kanya si Tian. Alam kong how much you protected him." Sagot niya.
YOU ARE READING
Make You Mine Season 3 | Heartful Academy 1
Romancenew season, new characters, new twist, and new challenges for tian and haku. date started: 10/27/24 date published: 11/12/24