CHAPTER FOUR

13 7 0
                                    

"WHAT?!"malakas kong sabi na may kasama pang pagtayo at hampas sa lamesa. Halos mamanhid ang aking palad dahil sa ginawa ko.

Hindi ko nga maatim ang tagal ng kan'yang presensya ang maipakasal pa kaya sa demuhong 'to. Ayaw ko ngang magpakasal dahil ayaw ko ng sakit sa ulo tapos...gan'to?!! Gan'to??? I can't!

"No! Ayokong maikasal sa lalaking 'to!"saad ko pa sabay tingin sa lalaki,ngunit bahagya akong nabigla dahil nakatingin rin s'ya sa akin.

May times ba na hindi s'ya nakatingin sa akin? Meron naman ata.

"That's the final and most effective way to up your dad's company,Athaleah."it was mom.

What?! Huh?!

I shook my head and looked at her with a confusion written on my face. "You made a decision without consulting me? How about my opinion? Did you ask yourself how your daughter suppose to feel if she marry the man she really don't want?"

Silence covered us after what I've said. Gusto kong maiyak na lamang sa isang sulok dahil sa halo-halong emosyon. I did my best for them because I want them to feel proud of me,like what they feel towards to my brothers. But...why? They made a decision without worrying about their daughter's feelings.

Asmodeus Leviathan Dakini Belial,ang lalaking tinalo si Satanas sa kasamaan. The incident happened one year ago is still fresh. I still remember how he shoot the head of the man who's beside me back then and how the blood's man splattered me. I still remember too that I accidentally saw how he tortured someone...because he's thinking that he is the one of hindrance of his success.

So how I'm suppose to love that kind of monster? His intimidating aura,looks,and presence...I can't handle it. Too much dangerous.

"Your opinion is not important right now. The important is...how we will rise your dad's company again."

Napa-upo ako bigla at pilit pinigilan ang aking luha. Sabagay,kailan ba naging importante ang opinyon ko sa kanila? Kailan ba ako naging importante? Kailan ba nila ako kinonsulta about sa paggawa ng desisyon tungkol sa akin? Wala naman silang pakiealam sa akin. I'm just palamuti sa loob ng bahay,isang pabigat,isang kahihiyan,isang walang kwenta. And now...tapos na ang role ko sa bahay nila kaya pinamimigay na nila ako.

My life is never been easy.

Natigil lamang ako sa pag-iisip ng biglang humalakhak si Aeshma. "Elle ne t'aime pas. Elle ne veut pas se marier avec toi!"

Wala akong naintindihan sa sinabi n'ya,ngunit batid kong pang-aasar iyon sa lalaking katapat ko. Medyo effective ang kan'yang sinabi dahil bahagyang nagsalubong ang kaniyang kilay.

"Pourquoi? Est-ce que ton patron est comme elle?"it was the girl who's beside Mister Walter. The cool one.

Wala talaga akong maintindihan sa kanilang sinasabi. Iilan na language lamang ang naiintindihan ko at hindi kasama ang language na ginagamit nila.

I saw how Aeshma smirk playfully. "Le battement de coeur du diable."

Diablo? Ha???

Napatingin ako sa babae at nakita ko ang pagsibol ng ngisi n'ya at pag-iling. Samantalang ako? Hindi ko maintindihan!

"Your brothers knew it already and they already agreed about you marrying."

It was mom again, interrupting them. Hindi na ako nagulat kung mag-agree si kuya Nash sa plano ng mga magulang namin,how he treat me is enough the reason to easily agreed to their decision. But...kuya Aes...I feel disappointed.

The Devil's Heartbeat Where stories live. Discover now