lynxie's point of view
its 8pm in evening. nakipag vc sakin si zel para mag rants ng mga kaekekan nya sa buhay. syempre kasama na yung mga lalaking parang kabute nakakainis. "arggg nakakainis xie, akala mo kung sinong pogi. lalo na yung mukang playboy na lalaki. j ata start ng name nya." natatawa ako dito kung maka pag salita HAHAAHHAH pero sa bagay na kakainis nga naman.
"syaka alam mo ba, may time ata na nakasalubong ko sya. aynako friend sinasabi ko talaga sayo, may sapak sa utak parang naka drugs" HAAHAHAHAHAHAHAHHAHA bosit talaga to with action pa kasi sa mata e letche. " pogi naman talaga sya be, matangos ilong, syaka be feeling ko may abs si baklaaaa!" ay ang gaga kinikilig na " heep pero nakakainis, kahit sya pa matirang lalake sa buong mundo di ko papatulan yan. period!" na tigilan sya na pansin nyang inaantok na yung mata ko.
"matulog kana nga be, kapagod din makita buong araw yung soulmate mo" aba ang lakas ng tama. sampalin ko kaya to bukas tsk! " baka sayo ko mabuhos yung init ng ulo ko hazel"
"oh sya, goodnight xie. sabihan mo na ko bukas ha. masasampal na kita" natawa ako " oo na te goodnight gaga." pagka end ko ng vc nag tungo ako sa cr para mag half bath. pagkatapos ko, humiga na ako at nagpalamon sa antok.
kinabukasan. agad ako naligo para maka alis ng maaga. " lynxie, tapos kana ba? andito kaibigan mong si hazel inaantay ka." aba ang gaga di naman halatang excited sya diba. kakatapos ko lang maligo ng may kumatok sa pinto. " sino yan? nag bibihis ako!"
"dalian mo dyan te, malalate na tayo!" si oa bakit kasi pumunta pa, parang di sasabihan e. "mag hintay ka dyan masasapok kita!" dali dali ako nag bihis at nag ayos, pag ka bukas ko ng pinto nag aabang na pala ang kofal. " tara na kakain na daw tayo sabi ni tita" sabay ngiti nya sakin. letche kaya pala. " ay kasali ka?" pang aasar ko, bigla naman ng iba yung aura nya HAHAHAHHAHAH i think deserve. sabay kaming bumaba at naki kain nga ang gaga.
"ma, si mon kamusta?" tanong ko kay mama, kahapon kasi buong araw wala si mon dito sa bahay. andon sya kay lola di naman kalayuan ang bahay. " uuwi na rin yung mamaya." sagot ni mama.
ilang sandali pa ay nag pasya na kaming umalis ni zel. " una na kami tita. thankyou po sa pagkain" sabay kindat nya kay mama. ang galing pag may kailangan tsktsk! " ano pa hinihintay mo dyan?" bulyaw sakin ni zel. okay na sya ang sumira ng araw ko wag lang yung kabute na yon.
" be pustahan tayo mag kikita nanaman kayo nyang soulmate mo!" kunot noo akong napatingin sa kanya. " isa pang soulmate mo matatamaan ka sakin" tawang tawa syang pinagtrtripan ako oh.
"eh ano ba tawag don? followed by your destiny?? HAHAHAHAAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH" diko sya pinansin at iniwan sya mag isa. ayan destiny mo kupal! " hoy teka lang naman HAHAHAHAHA!" rinig ko parin tawa nya, di ba yan titigil? kainis.
sa wakas, sa sampung taon na paglalakad nakarating din sa loob eskwelahan. minsan nilalakad lang namin to. hirap din at masyadong mahal ang pamasahe. kung tutuusin nga parang di mo akalain na publiko tong school na to. masyadong maganda yung design nila rito, kaya pala andami ring gusto sumubok pumasok dito.
"UMBERR! " gulat akong sigaw ni zel. dun ko lang nakita si umber papalapit samin. " hi xie, hello zel" bati nya samin. nginitian ko lang sya bilang sagot.
"wer u going payong?" tanong ni hazel na may pagka maarte. tatadyakan kona kaya to? " ah hinahanap ko talaga kayo" sagot nya.
"bakit? miss mo agad ako no? HAHAHAHAH" biro ni zel, agad namang sinagot sya ni umber. " hindi ah" HAHAHAHAAHAHAHAHAAHAHAHAHAHAHAHHHAHAHAHA karma is real biatch. nakita ko naman nag iba yung expression ni hazel.
"ayan kasi masyadong assu-
naputol yung sasabihin ko ng may biglang nag salita sa likod namin. " well, well. look who's here"
yeah, that's right andito nanaman ang mga gumag na kabute.
YOU ARE READING
the weight of your love
Romancedo you love her enough to stand by her, even if she's not rich or famous like your family? are you willing to publicly declare your love for her? the story is about to take a turn. don't miss what's coming next.