"I'm not going to put you through the humiliation of meeting my family, Xie. It's not fair to you or to them. You're not on the same level as me."
The tears that had been flowing freely from my eyes suddenly stopped when I heard what he said. after all this time together, is that all he can say? Does he really not value anything we've shared?.
"punyeta will! sana nung una palang ikaw na mismo unang umiwas. kasi alam mo? gago ka e! kapakanan mo lang palagi iniisip mo. tangina pano ako? pano naman ako will??" sigaw ko rito. wala syang sinagot walang emosyon nya lang akong tinignan.
ilang sigundo lang siguro akong umiiyak ng marealize kong hindi ko na dapat pang pagaksayahan ng luha tong gago na to.
"xie, this is pointless. we're not getting anywhere. If you can't accept the truth, it's your problem, not mine." ni hindi ko man lang makita sa mga mata nya yung panghihinayang.
"ganon lang ba ako kadaling itapon will? ganon kadaling iwanan? dahil ano? mahirap ako? at ikaw mayaman?? punyeta una palang alam mo na ganon istado ko sa buhay!" hindi ko mapigilan sumigaw, sobra akong nasasaktan sa mga lumalabas sa bibig nya. hindi naman sya ganito nung una e, maiintindihan at maiintindihan nya ako. at higit sa lahat kayang kaya nya akong ipaglaban kahit kanino. pero mukang nag kamali ako, hindi nya ako kayang ipaglaban sa mga magulang nya.
"xie, i care about you, but not enough to fight for you with my parents. i'm not sure you understand what that means." sagot nya. na halos kinabilis ng puso ko. i get it, he don't love me as much as i love him. natawa ako ng mapakla, ang tanga ko sa part na halos ibigay ko lahat in the end hindi rin pala nya kayang isukli yung pagmamahal na binigay ko.
"this hurts, will, but I have to let go. i'm not going to waste my time trying to convince you. i'm moving on. and if you realize you made a mistake, it's your responsibility to fix it. i'm not waiting around for you." i said with my serious tone. una syang umalis, at hindi kona pinigilan pa.
nakatayo lang ako habang nakatingin sa kanya, hanggang sa hindi kona makita kahit anino man nya.
My love is true, even if yours isn't.
YOU ARE READING
the weight of your love
Romansado you love her enough to stand by her, even if she's not rich or famous like your family? are you willing to publicly declare your love for her? the story is about to take a turn. don't miss what's coming next.