01|

109 21 6
                                    

- Bẩm cậu, đức ông có lời cho gọi cậu tới gian chính để bàn bạc một số chuyện!

Tên gia nô chắp tay, cung kính cúi mình trước người được gọi bằng "cậu chủ" kia. Đáp lại lời thông báo từ gia nô, người con trai - tức cậu ấm Huỳnh Sơn, chỉ thở dài quay đi, phẩy tay lệnh gia nô lui xuống.

- Tôi biết rồi. Hãy nói lại với cha rằng tôi sẽ tới ngay.

Đợi khi tên gia nhân đi khuất hẳn, người con trai mới chậm rãi bước xuống khỏi tràng kỷ, sửa soạn lại áo quần rồi thong thả hướng tới gian nhà lớn. Vừa đi, cậu vừa ngắm nhìn xung quanh, không khí hôm nay quả nhiên thật dễ chịu dù là đã chiều muộn.

"Thật thích hợp để mình gẩy vài khúc đàn!"

Huỳnh Sơn, ấy là con trai út của nhà phú ông Tự Long, nổi tiếng giàu có nhất nhì huyện nọ dù không dấn thân chốn quan trường. Vậy nên ngay từ khi còn nhỏ, Huỳnh Sơn đã được sống trong nhung gấm lụa là, toà ngang dãy dọc không kể hết, thế nhưng bản thân cậu lại cảm thấy đôi phần chán nản cảnh giàu sang phú quý này. Cuộc sống thơ ấu của Huỳnh Sơn cứ thế trôi qua, ngày qua ngày lại qua ngày, trong gian nhà toàn lim gụ và loanh quanh làm bạn với chiếc đàn bầu. Thi thoảng, chỉ là thi thoảng thôi, cậu có trốn cha lẻn ra ngoài chợ, cùng nhập hội với đám trẻ con các nhà cùng đinh trong các làng lân cận chơi đủ các trò trên đời từ ô ăn quan, trốn tìm, đến mấy trò tập trận giả của đám mục đồng. Và thứ mà cậu phải đánh đổi khi được vui đùa thỏa thích là bộ quần áo lem luốc và những trận mắng vang trời từ người cha của mình.

Từ gian nhà nơi cậu sinh hoạt tới gian chính cảm giác thật xa cách bao nhiêu. Huỳnh Sơn đứng trước cánh cửa được chạm trổ những hoa văn tinh xảo, bốn góc là hình khắc tứ linh đầy nổi bật. Cậu nhẹ tay đẩy cửa bước vào, trước mắt là người cha đang đường hoàng ngồi trên tràng kỷ, đối diện là người anh cả của cậu - Việt Cường, cả hai xem chừng đợi cậu khá lâu rồi. Thoáng thấy chén trà trên tay phú ông đã vơi một nửa, nỗi sợ trong lòng cậu chợt dâng lên, Huỳnh Sơn nhanh chóng cúi chào cha, leo lên ngồi yên vị bên cạnh người anh cả, cậu biết rằng nếu chỉ cần chậm trễ thêm một giây nữa, e rằng sẽ lại phải nghe cha giáo huấn cho một trận về bài học thời gian và lời hứa hẹn.

Phú ông đặt chén trà xuống chiếc khay gỗ, húng hắng một tiếng. Gia nhân bên cạnh xem chừng hiểu ý chủ, liền nhanh chóng rời đi. Giờ đây, trong gian nhà chính rộng lớn chỉ còn lại ba người cùng đối diện nhau. Không khí có phần căng thẳng, mùi gỗ hăng khiến Huỳnh Sơn cảm giác ngộp thở hơn, trống ngực cậu đập nhanh, không biết rồi phú ông sẽ nói chuyện gì đây nữa.

Nét mặt của Tự Long cũng dần giãn ra, thậm chí còn thoáng lên nét cười. Giọng nói khàn khàn vang lên, càng khuếch đại hơn trong không gian rộng lớn khiến bất cứ ai khi nghe đều không khỏi giật mình.

- Ta muốn gọi hai con tới đây là muốn thông báo một chuyện quan trọng.

Ngừng lời trong giây lát, phú ông nhìn lướt qua hai người con trai, dò xét thái độ của hai người rồi lại tiếp tục câu chuyện của mình.

- Chẳng là một người bạn cũ của ta đã lâu không gặp, nay muốn được thăm hỏi nhà ta. Hồi sáng, người ấy có biên thư cho ta, hẹn rằng một ngày gần nhất sẽ cùng gặp gỡ, uống trà chuyện trò.

[HS x BCN] • Nguyệt cầm Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ